Phân ưu cùng gia đình Đại tá Hoàng Minh Phương

 

Được tin Đại tá HOÀNG MINH PHƯƠNG, tức Nguyễn Đức Sao, vị cán bộ tiền khởi nghĩa, người thư ký xuất sắc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vừa từ trần lúc 1 giờ 30 ngày 31-12-2013 sau một cơn bạo bệnh, hưởng thọ 86 tuổi (1928 – 2013), BVN vô cùng thương tiếc.

clip_image002

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Đại tá Hoàng Minh Phương năm 1994

Là Trưởng đoàn phiên dịch cho Đoàn chuyên gia quân sự cao cấp của Trung Quốc tại mặt trận Điện Biên Phủ kiêm Trợ lý Đại tướng tại chiến trường, đích thân dịch trực tiếp hội đàm giữa hai bên, ông nắm rất vững những cuộc bàn thảo gai góc nhưng kiên quyết của người tổng chỉ huy Chiến dịch với các vị cố vấn nhằm giữ vững đường lối chắc thắng của mình. Trong sổ tay của ông còn lưu được dòng bút lệnh quý giá của Đại tướng vào lúc sắp kết thúc chiến cuộc, yêu cầu quân lính bảo toàn tính mạng của tướng De Castries.

Sau này, với tư cách người thư ký tin cẩn lâu năm của Đại tướng, ông Hoàng Minh Phương lại có dịp chia sẻ những suy tưởng thiên tài về chiến lược và chiến thuật cũng như những trăn trở ưu tư của vị tướng đứng đầu Bộ Quốc phòng trong các chiến dịch quân sự trên chiến trường miền Nam, đồng thời đã gián tiếp hứng chịu không ít thiệt thòi gần như suốt cả đời mình khi vị tướng lâm vào thất sủng.

Chuyển về làm Khoa trưởng Viện Khoa học Quân sự, rồi Phân viện phó Phân viện Chiến lược Quân sự trong nửa cuối những năm 70, ông đã đóng góp cho ngành quân sự nhiều luận văn khoa học có giá trị góp phần đúc kết một đường lối quân sự đúng đắn. Là Quyền Tham mưu trưởng, Phó Tư lệnh Ban Tham mưu Quân đoàn 4 chiến trường Campuchia năm 1979 - 1983, ông cũng hiểu khá tường tận những chủ trương tiến thoái tại tổng hành dinh Bộ Quốc phòng Việt Nam và những gì diễn ra trên thực tế, cùng với hệ quả đắc thất của cuộc tấn công phòng vệ giúp nước bạn đánh lui kẻ thù Maoiste hung hãn ấy.

clip_image004

Võ Nguyên Giáp và Hoàng Minh Phương tại vịnh Hạ Long năm 1961

Đại tá Hoàng Minh Phương còn là một bậc trưởng thượng của dòng họ Nguyễn Đức lục chi ở Ích Hậu mà GS Nguyễn Huệ Chi hiện là tộc trưởng. BVN xin thành kính bày tỏ nỗi đau xót trước mất mát của gia đình Đại tá Hoàng Minh Phương, họ Nguyễn Đức lục chi, và cầu mong hương hồn Ông sớm tái ngộ cùng thủ trưởng của mình nơi Bồng Lai tiên cảnh.

Bauxite Việt Nam

 

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn