Nhân sĩ trí thức Huế biểu thị thái độ phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông

Trung Sơn

Những ngày qua, trước việc Trung Quốc ngang ngược cắm giàn khoan khổng lồ HD981 vào vùng đặc quyền kinh tế của lãnh hải Việt Nam, nhiều lần dùng tàu lớn đâm trực diện vào tàu kiểm ngư Việt Nam, nhiều tổ chức, đoàn thể trong nước – nhất là ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh – cũng như nhiều tổ chức Việt kiều và bạn bè quốc tế đã ra tuyên bố, tổ chức mít tinh, biểu tình rầm rộ phản đối hành động nguy hiểm của Trung Quốc, gây mất ổn định trên Biển Đông, ủng hộ thái độ kiên quyết của Chính phủ ta đòi Trung Quốc rút ngay giàn khoan HD981 ra khỏi lãnh hải Việt Nam.

Sáng 11/5/2014, hòa với không khí đấu tranh sôi nổi đó ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, tại công viên Tứ Tượng bên sông Hương, các nhân sĩ trí thức Huế đã gặp mặt giương cao biểu ngữ đòi “Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan HD981 ra khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam!”, “Phải kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế về hành động xâm phạm lãnh hải Việt Nam!”…

Sau khi nhà văn Tô Nhuận Vỹ phát biểu, nhắc lại lời Hồ Chủ tịch đã viết trong “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” ngày 20/12/1946 “Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta đã nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, kẻ địch càng lấn tới…” và vạch rõ hành động “lấn tới” hiện nay của Trung Quốc là vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, PGS.TS. Bửu Nam đã đọc Bản tuyên bố gồm 3 điểm (xem bản kèm theo) có chữ ký của những người tham gia cuộc gặp mặt: PGS. Họa sĩ Vĩnh Phối (nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Mỹ thuật Huế), ông Trần Thân Mỹ (nguyên Trưởng Phòng Văn hoá Thành phố Huế), các nhà văn, nhà thơ Nguyễn Đắc Xuân, Tô Nhuận Vỹ, Nguyễn Khắc Phê, Vĩnh Nguyên, Mai Văn Hoan, nhà báo Thanh Tùng, các nhà nghiên cứu văn hoá Hồ Tấn Phan, Nguyễn Hữu Châu Phan, Nguyễn Xuân Hoa, PGS.TS Bửu Nam, các thầy cô giáo Trần Đại Vinh, Phạm Thị Anh Nga, Nguyễn Văn Dũng…

Trước sự chứng kiến của nhiều phóng viên đại diện các cơ quan báo chí Trung ương tại Huế, đoàn nhân sĩ trí thức đã diễu hành từ công viên Tứ Tượng đến đầu cầu Phú Xuân, hô to các khẩu hiệu biểu thị tinh thần yêu nước, cực lực phản đối hành động ngang ngược bất chấp luật pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Kết thúc cuộc diễu hành, nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân nhắc đến truyền thống Huế là nơi Nguyễn Huệ phất cờ kéo quân ra Bắc chống quân Thanh xâm lược. Chúng ta cũng không quên Huế là nơi các vua Triều Nguyễn từng nhiều lần cắt cử quan binh ra Hoàng Sa-Trường Sa thực thi chủ quyền vùng đảo này của Việt Nam và gần hơn là phong trào sinh viên thanh niên xuống đường chống Mỹ.

Cuộc gặp mặt và diễu hành của nhân sĩ trí thức Huế sáng 11/5 không chủ trương huy động quần chúng đông đảo như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh, nhưng đã góp tiếng nói, chứng tỏ cả nước một lòng trước mối de dọa trực tiếp đến chủ quyền thiêng liêng của Tổ Quốc, đồng thời chứng tỏ Huế không bao giờ quên truyền thống vẻ vang của mình trong lịch sử đấu tranh vì Độc lập và Tự do của Tổ quốc.

T. S.

Tác giả gửi BVN

clip_image002

clip_image004

clip_image006

clip_image008

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn