Tàu Việt Nam cứu giúp ngư dân, tàu Trung Quốc lượn quanh trêu ngươi, ngăn cản

THÙY LINH

(GDVN) - "Tàu của Trung Quốc cứ chạy vờn trước mặt tàu cứu nạn của chúng tôi như để “trêu ngươi” và chèn ép, ngăn cản chúng tôi tiếp cận tàu cá của ngư dân Việt bị nạn".

Thời gian qua, nhiều ngư dân phản ánh liên tiếp bị tàu Trung Quốc uy hiếp khi đang hoạt động đánh bắt thủy sản trên vùng biển Việt Nam. Đặc biệt, mỗi khi tàu ngư dân gặp nạn trên biển, được tàu cứu nạn của Việt Nam ra cứu thì bị tàu Trung Quốc ngăn cản.

Mới đây nhất là vào ngày 20/10, khi tàu cá KH 96977 TS do ông Phan Thành Kim (trú Ninh Thủy, Ninh Hòa, Khánh Hòa) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng cùng 10 ngư dân khác đang đánh bắt thủy sản trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam thì tàu hỏng máy, cần giúp đỡ (Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã phản ánh).

Sau đó, tàu SAR 412 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Trung tâm II) đã ra biển để cứu 11 ngư dân cũng như đưa tàu cá KH 96977 TS vào bờ.

clip_image001

Tàu SAR 412 của Trung tâm II trong một lần đi cứu nạn. Ảnh Thùy Linh

Điều đáng nói, khi tàu SAR 412 cách tàu cá bị nạn khoảng 0,5 hải lý thì tàu SAR 412 bị 02 tàu Coast Guard Trung Quốc mang số hiệu 33102 và 35153 ngăn cản không cho tàu SAR 412 tiếp cận tàu KH 96977 TS.

“Hai tàu của Trung Quốc cứ chạy vờn trước mặt tàu cứu nạn của chúng tôi như để “trêu ngươi” và chèn ép, ngăn cản chúng tôi tiếp cận tàu cá.

Cứ tưởng tượng như trên cạn mình đi xe máy mà bị chèn ép xe hoặc vượt lên phía trước. Tàu Trung Quốc làm thế là để mình không bình tĩnh là đâm vào tàu của họ, khi đó thì…”, thuyền trưởng tàu SAR 412 cho biết.

Tuy nhiên, dù tàu Trung Quốc “lạng lách, chèn ép” để tàu SAR 412 rơi vào bẫy, nhưng các thuyền viên trên tàu cứu nạn vẫn tỉnh táo và tiếp cận được tàu cá KH 96977 TS.

Sau đó đưa các ngư dân trên tàu cá sang tàu SAR 412 để chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an toàn đồng thời đưa tàu bị nạn cùng toàn bộ thuyền viên về bờ an toàn.

clip_image002

Thủy thủ tàu SAR 412 chụp lại hình ảnh khi tàu SAR 412 cứu 11 ngư dân trên tàu cá KH 96977 TS bị tàu Trung Quốc ngăn cản. Ảnh Trung tâm II

Được đưa về bờ và chăm sóc sức khỏe, 11 ngư dân ai nấy đều vui mừng. Nếu không được tàu SAR 412 mưu trí cứu thì tính mạng họ sẽ bị đe dọa vì nước, lương thực, thực phẩm trên tàu cá đã cạn kiệt.

“Ngư dân chúng tôi ngoài bám biển để mưu sinh thì còn có nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Dù nhiều lần bị tàu Trung Quốc ngăn cản nhưng chúng tôi không sợ. Cảm ơn các anh cứu nạn SAR 412 đã ra cứu chúng tôi kịp thời…”, ông Phan Thành Kim, thuyền trưởng tàu KH 96977 TS tâm sự và nói thêm đó là động lực để họ tiếp tục bám biển.

Được biết, đây không chỉ một lần tàu SAR 412 đối mặt với tàu Trung Quốc khi đi cứu ngư dân.

Thời gian qua, nhiều lần tàu cứu nạn của Việt Nam khi đi cứu tàu cá ngư dân bị nạn ngoài biển bị tàu Trung Quốc uy hiếp. Nhưng chúng ta hoạt động trên vùng biển của mình, hợp với luật pháp quốc tế thì ta chẳng sợ ai.

Đó là tâm thế của anh em SAR 412 cũng như ngư dân và lực lượng chấp pháp của ta.

clip_image003

Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn (bên phải) trên tàu SAR 412 trong một lần đi cứu nạn. Ảnh Thùy Linh

Được biết, trước đó vào khoảng 0 giờ 30 ngày 1/6, khi tàu SAR 412 làm nhiệm vụ cứu nạn đối với ngư dân bị nguy kịch trên tàu cá QNa 90927 khi tàu này đang hành nghề câu mực tại tọa độ 15,05 vĩ bắc, 115,12 kinh đông phía đông nam quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam).

Khi tàu SAR 412 di chuyển đến vị trí cách tàu cá QNa 90927 bị nạn khoảng 100 hải lý (cách đảo Tri Tôn khoảng 8 hải lý) thì bị một tàu quân sự của Trung Quốc loa báo, yêu cầu tàu SAR 412 chuyển hướng khác.

Hai tàu Trung Quốc ngăn cản tàu SAR 412 cứu ngư dân Việt gặp nạn trên biển

Tuy nhiên, toàn bộ chỉ huy, thủy thủ trên tàu vẫn giữ hướng, di chuyển đến vị trí tàu cá QNa 90927 để cứu người. Tàu Trung Quốc tiếp tục theo tàu SAR 412 đến hơn 10 hải lý mới dừng lại.

Tàu SAR 412 vẫn thực hiện các bước cứu hộ để chuẩn bị chuyển ngư dân về bờ điều trị.

Đến trưa cùng ngày, khi tàu SAR 412 quay về thì xuất hiện tàu quân sự của Trung Quốc mang số hiệu 841 có trang bị pháo quân sự truy đuổi.

Thái độ của tàu Trung Quốc này rất hung hăng bởi ban đầu họ chỉ di chuyển với tốc độ 4-5 hải lý, tuy nhiên khi phát hiện tàu SAR 412, họ đã đột ngột tăng tốc độ lên đến 19-20 hải lý/h và lao thẳng vào mạn phải tàu SAR 412.

Khi cách tàu SAR 412 chừng 100 m thì tàu 841 của Trung Quốc chuyển hướng đi kèm song song, vừa đi vừa loa báo yêu cầu tàu SAR 412 chuyển hướng sang hướng khác.

Ngay lúc đó, đáp trả lại hành vi ngang ngược của tàu quân sự Trung Quốc, thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn thông báo rõ: "Đây là tàu cứu nạn của Việt Nam, chúng tôi đang trên đường đi cứu nạn, không thể chuyển hướng. Yêu cầu các anh không được cản trở!".

clip_image004

Tàu SAR 274 của Trung tâm II trong một lần đưa tàu của ngư dân miền Trung bị nạn ngoài biển vào bờ. Ảnh Thùy Linh

Trước sự cương quyết của tàu SAR 412, thuyền trưởng Phan Xuân Sơn tiếp tục điều khiển tàu SAR 412 theo hướng đã định nên tàu 841 của Trung Quốc bám theo chừng 10 hải lý thì dừng lại không theo SAR 412 nữa.

“Việc tàu Trung Quốc lao đến uy hiếp thô bạo như thế nhưng tinh thần anh em trên tàu rất vững, sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất", thuyền trưởng Phan Xuân Sơn tâm sự.

Hay như trước đó, vào tháng 2/2015, tàu SAR 412 cũng bị hai tàu quân sự, hải cảnh và máy bay quân sự của Trung Quốc uy hiếp, đe dọa khi cứu 6 ngư dân Bình Định đắm tàu tại khu vực bãi đá ngầm Chim Én, thuộc quần đảo Hoàng Sa.

“Lúc bấy giờ, tàu quân sự của Trung Quốc từ các đảo lao ra, cách tàu SAR 412 chỉ chừng 10-15m, lực lượng của họ đã vào các ụ pháo uy hiếp tàu SAR 412.

Trên biển thì 2 tàu uy hiếp, trên không thì máy bay săn ngầm của họ quần đảo. Nhưng anh em vẫn quyết tâm, bám trụ cứu ngư dân rồi mới quay về", một thủy thủ trên tàu SAR 412 tâm sự.

T.L.

Nguồn: http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Tau-Viet-Nam-cuu-giup-ngu-dan-tau-Trung-Quoc-luon-quanh-treu-nguoi-ngan-can-post162810.gd

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn