Tôi không đồng ý với phát biểu của Đại tướng Phùng Quang Thanh

Nguyễn Hữu Quý

clip_image004Ngày 12/10/2010 các báo nước ta đồng loạt đưa tin: “Trung Quốc đã thả vô điều kiện 9 ngư dân Việt Nam”[1]; trong đó, theo nội dung đăng trên báo Sài Gòn Tiếp thị, thì: “Diễn biến vụ việc cụ thể như sau: ngày 11.9.2010, phía Trung Quốc đã bắt giữ tàu cá số hiệu QNg 66478TS cùng 9 ngư dân Việt Nam tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa. Sau khi nhận được thông tin nêu trên, các cơ quan chức năng Việt Nam đã xác minh và được biết tàu cá và 9 ngư dân nêu trên là của tỉnh Quảng Ngãi, đang hoạt động nghề cá bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Khi đi đánh bắt, tàu cá nêu trên chỉ mang theo các ngư cụ đánh bắt thông thường như lưới, đèn soi cá...

Từ đó đến nay, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với phía Trung Quốc về vấn đề này ở nhiều cấp khác nhau tại Hà Nội và Bắc Kinh.

Ngày 21.9.2010, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã chính thức gửi công hàm đến Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, nhấn mạnh việc lực lượng ngư chính Trung Quốc bắt giữ tàu cá và ngư dân Việt Nam trong khi họ đang hoạt động nghề cá bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam; yêu cầu phía Trung Quốc nhanh chóng thả vô điều kiện tàu cá và toàn bộ ngư dân nói trên”.

Nhưng cũng theo báo Sài Gòn Tiếp thị: “Trả lời câu hỏi về định hướng hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, ông Thanh cho rằng, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng có chung biên giới trên bộ và trên biển. Quan hệ làm ăn của ngư dân hai bên không tránh khỏi những trường hợp xâm phạm vào vùng biển của nhau. “Do đó, chúng tôi đã có cơ chế tuần tra chung giữa hải quân Việt Nam và Trung Quốc””.

Theo tôi, phát biểu trên đây của Đại tướng Phùng Quang Thanh là không phù hợp với tình hình thực tế của sự kiện nói riêng và với tình hình thực tế tại Biển Đông nói chung, rất dễ bị Trung Quốc lợi dụng, tạo tiền lệ nguy hiểm có lợi cho Trung Quốc về lâu dài, và đương nhiên bất lợi cho Việt Nam. Cụ thể là:

1. Riêng đối với sự kiện này:

Rõ ràng, việc “Trung Quốc đã thả vô điều kiện 9 ngư dân Việt Nam”, là một việc làm mà ngay cả TQ cũng đã phải đuối lý và phải chấp nhận “thả vô điều kiện”; qua đó, khẳng định chủ quyền của VN tại quần đảo Hoàng Sa; nhưng trong trả lời câu hỏi, ông Thanh nói: “Quan hệ làm ăn của ngư dân hai bên không tránh khỏi những trường hợp xâm phạm vào vùng biển của nhau; theo tôi, ông Thanh phát biểu như vậy là không được; gián tiếp công nhận vùng biển QĐ Hoàng Sa là của TQ.

2. Đối với tình hình chung tại Biển Đông:

Việc phát biểu của ông Thanh như đã trích dẫn trên, vô hình dung công nhận vùng biển Hoàng Sa và đặc biệt là vùng biển Trường Sa cũng là của TQ; trong đó, ta biết rằng việc TQ có mặt tại Trường Sa là sau sự kiện xâm lược đảo Gạc Ma năm 1988, mà ta quen gọi là Hải chiến Trường Sa 1988 [2].

Thiết nghĩ, người Việt Nam hôm nay nên học người Nhật Bản trong ứng xử với TQ như đối với vụ tranh chấp tại đảo Senkaku vừa rồi; đó là một thái độ rõ ràng, dứt khoát… trong khẳng định chủ quyền dựa trên chứng cứ sự thật lịch sử.

Suy cho cùng, sự tôn trọng của nhân dân dành cho từng các nhân các vị lãnh đạo, cho dù ở bất kỳ cấp nào, là tùy thuộc vào việc làm của từng quý vị, thể hiện trách nhiệm trước vận mệnh của Dân tộc, mà đối với mỗi người Việt Nam là rất đỗi thiêng liêng và tự hào. Quyết không khoan nhượng trước kẻ thù, cho dù chúng là mạnh nhất, hung bạo nhất… và lịch sử đã chứng minh như vậy.

Ghi chú:

[1] Trung Quốc đã thả vô điều kiện 9 ngư dân Việt Nam, bài trên báo SGTT ngày 12/10/2010.

http://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BA%A3i_chi%E1%BA%BFn_Tr%C6%B0%E1%BB%9Dng_Sa_1988

[2] Theo sự kiện và theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia:

Hải chiến Trường Sa 1988 là tên gọi của cuộc xung đột trên biển Đông năm 1988 giữa Hải quân Quân giải phóng Nhân dân Trung Hoa với Hải quân Nhân dân Việt Nam để chiếm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa vào ngày 14 tháng 3 năm 1988 mà kết quả thắng lợi thuộc về Trung Quốc, phía Việt Nam mất 3 hải vận hạm của hải quân Việt Nam, 64 thủy binh Việt Nam đã hy sinh.

http://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BA%A3i_chi%E1%BA%BFn_Tr%C6%B0%E1%BB%9Dng_Sa_1988

Trong các tài liệu của Hải quân Nhân dân Việt Nam, sự kiện này được biết đến với tên gọi CQ-88 (Chủ quyền-88).

12.10.2010

N. H. Q.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Thế là thế nào nhỉ?

Blogger Mẹ Nấm

Hôm qua, mình đọc bài "Biển Đông không phải chuyện tranh nhau mảnh sân trước nhà" trên TuanVietNam.

Tuanvietnam

Trả lời câu hỏi của Phương Loan về trách nhiệm của quân đội trong việc bảo vệ ngư dân trước hàng loạt vụ bắt giữ tàu cá trên biển Đông:

Thời gian qua, hàng loạt các vụ bắt giữ tàu cá và ngư dân Việt Nam bị bắt trên Biển Đông. Quân đội làm gì để bảo vệ họ, thưa ông?

Ông Nguyễn Chí Vịnh - chức vụ Trung tướng - Thứ trưởng phụ trách Đối ngoại, Bộ Quốc phòng đã trả lời:

Quân đội hoạt động với tư cách lực lượng yểm trở hậu cần khi cần và cứu trợ cho các tàu cá. Quân đội là lực lượng quân sự, không tham gia giải quyết vấn đề tàu cá bị bắt, vì đó là vấn đề dân sự.

Với vấn đề Biển Đông, mục tiêu lớn của Việt Nam là giữ cho được những gì thuộc chủ quyền của Việt Nam, bất kì nước nào có ý xâm phạm, ta nhất quyết chống. Chúng ta kiên trì khẳng định chủ quyền trên Biển Đông, bởi đó không phải là vấn đề của một năm hay mười năm mà là vấn đề của hàng trăm năm.

Trong các xung đột nếu có, chúng ta sẽ nỗ lực giải quyết bằng giải pháp chính trị, kiềm chế để có hòa bình và ổn định. Những vấn đề phát sinh, cần giải quyết tại chỗ và co nhỏ vấn đề lại”.

Thế là thế nào nhỉ?

Đã có người đặt câu hỏi: "Ngư dân đánh bắt trên vùng biển nhà nước tuyên bố chủ quyền bị bắt giữ mà quân đội im lặng? Thì giữ cho được những gì thuộc chủ quyền của Việt Nam là giữ cái gì? "Bất kì nước nào có ý xâm phạm, ta nhất quyết chống" - Chống là chống cái gì???

"Vấn đề dân sự" mà ông đặt ra ở đây là gì nhỉ?

Cũng trong ngày hôm qua, mình đọc được tin"Trung Quốc thả vô điều kiện ngư dân" trên Vietnamnet, thấy vui quá, định bụng sẽ viết vài dòng ghi nhận thành công của tính "khôn ngoan và mềm dẻo trong đường lối ngoại giao" nay đã có kết quả.

Ai ngờ chiều nay search để lấy lại link làm dẫn chứng thì không có.

clip_image002

Cách đưa tin lên, rồi lại hạ xuống hẳn không phải là chuyện lạ với báo chí nước ta. Tuy nhiên, với sự việc đáng phấn khởi như thế này, lẽ ra phải công khai để  “đập tan luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch”.

Lạ thật, lẽ ra đây là dịp để vỗ vô mặt "mấy ông mấy bà lắm chuyện, chả có hiểu biết gì về chính sách ngoại giao của nhà nước ta trong vấn đề biên giới hải đảo”, sao lại rút tin xuống vậy ta?

Lại đọc được những dòng này:

Trung Quốc đã thả các ngư dân Quảng Ngãi trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt sang thăm Việt Nam và dự Hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng với 8 nước đối thoại, ADMM+, khai mạc ngày hôm nay, 12/10, tại Hà Nội.

Chiều tối ngày hôm qua, báo chí chính thức của Việt Nam trên internet đã loan tin này, nhưng sau đó lại rút bài xuống. Một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, xin dấu tên, cho DPA biết là Trung Quốc đã yêu cầu Việt Nam chỉ đưa tin thả 9 ngư dân Quảng Ngãi sau Hội nghị ADMM+”.

RFI

Thế là thế nào nhỉ?

M.N

Nguồn: Menam Blog

 

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn