Con gà tập đoàn, con gà nhân dân

Đào Tuấn

clip_image001Nghị sĩ Trần Du Lịch nói trước QH: “Cục máu đông là nợ xấu NH”. Dân biểu Lê Như Tiến (Quảng Trị) thì nói các “Quả đấm thép” đang tan chảy, đang biến thành “gà công nghiệp” không chịu “chạy bộ” và dài cổ chờ bầu sữa ngân sách.

Kinh tế giảm phát, DN phát sản, hàng hóa tồn kho, thất nghiệp gia tăng. DNNN làm ăn kém hiệu quả, đổ vỡ Vinashin chưa xong thì lại đến Vinalines. Tham nhũng lãng phí nghiêm trọng, xảy ra trên nhiều lĩnh vực, chưa được đẩy lùi. Khiếu kiện tranh chấp đất đai xảy ra nóng bỏng, phức tạp. Ngư dân vẫn bị tàu lạ vây bắt, tống tiền trên ngư trường thuộc chủ quyền. Phí này chưa kịp thu đã đẻ ra phí khác. Nhà báo phía Nam bị đốt, nhà báo phía Bắc bị hành hung. TNGT vừa cao vừa nghiêm trọng. VSATTP báo động đỏ. Bệnh viện quá tải trong khi xe cháy, bệnh lạ ngày càng… hơi bị nhiều. Một nữ nghị sĩ “trẻ và đẹp như hoa hậu” còn đưa ra một gang tay gạch đầu dòng về những nguy cơ đối với trẻ em. Nhưng bức xúc đến phẫn nộ là câu chuyện nhà băng “vón máu”, DN tư nhân chết sặc gạch, trong khi DNNN thì lại ù lì ăn sẵn như “gà công nghiệp”. Đây là những vấn đề KT-XH bức xúc được nêu ra tại nghị trường ngày hôm qua. Nhiều bức xúc đến nỗi thật khó có thể kể ra một vấn đề không bức xúc.

Nhà băng sống nhăn, lương cao, thưởng lớn trong hoàn cảnh hơn 200.000 DN phá sản, giải thể với hội chứng “đi nước ngoài chữa bệnh” quả là thực trạng không dễ nuốt. Không ít những lời lẽ nặng nề đã được dành cho giới nhà băng. Đại biểu Trần Du Lịch bấm tay tính toán giải ngân 21.000 tỷ mỗi tháng nhưng ông lại lo thon thót chuyện nền KT không thể hấp thụ được “Vấn đề là dòng vốn của nền KT, như mạnh máu, đang bị nghẽn. Cục máu đông là nợ xấu NH. Không làm xẹp cục máu đông thì sẽ không hấp thụ được”. Đến một nghị sĩ chính phái đạo mạo như Bí thư tỉnh ủy Phú Yên Đào Tấn Lộc cũng bỏ phắt vẻ quân tử để sổ toẹt rằng: “DN được ưu tiên vay lãi suất thấp nhưng vì hàng tồn kho quá lớn, những khoản nợ với lãi suất cao chưa trả được”. Còn nhớ trong báo cáo kiến nghị cử tri, không hiểu bác Đảm móc đâu ra một nhận xét cực hiểm “Cả người gửi và người đi vay đều chịu thiệt, chỉ ngân hàng được lợi”. Hôm qua, nghị sĩ Huỳnh Ngọc Đáng (Bình Dương) dẫn lại câu này mà ví von ngân hàng trong nền KT giống như lá gan trong cơ thể người. Gan bị viêm sơ, cơ thể phải chịu. Và “thuốc đặc trị” phải là sự minh bạch và công tâm.

Minh bạch và công tâm ư?

Cái này nghe cứ là lạ.

Bởi sự lạ này sinh ra từ những chuyện “không lạ”, như tình trạng mà đại biểu QH Bùi Văn Phương (Nam Định) nói tới: Lãi suất vay đã hạ liên tục nhưng tăng trưởng tín dụng vẫn âm. DN không phải không muốn vay hay muốn mà không vay được. Việc DN không vay được tiền đang đặt ra vấn đề Ngân hàng hoặc rất đang bất ổn hoặc chấp hành không nghiêm chỉ đạo của Chính phủ.

Dòng máu vốn đang tắc một cục máu đông, doanh nghiệp không tai biến đột quỵ, không “đi nước ngoài chữa bệnh” mới là chuyện lạ.

Chỉ có một loại DN không phải lo lắng bất cứ gì, dù lãi suất có 24, 34, hay 44%. Không cần nói ai cũng biết: Đó là các DNNN.

Dành một phút để nói về tình hình các tập đoàn, TCT nhà nước, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đưa ra một loạt các con số loằng ngoằng, chốt lại là: Vốn chủ sở hữu còn 40% tức là “trong 100 đồng vốn có 40 đồng là của nhà nước, 60 đồng đi vay”. Bộ trưởng Huệ quên không nói đến hiệu quả đồng vốn “tiền chùa” mà nó sử dụng còn chưa bằng lãi suất ngân hàng, chưa kể cứ trăm tỷ nọ, ngàn tỷ kia đội nón ra đi.

Hôm qua, Đại biểu Lê Như Tiến (Quảng Trị) nhấn mạnh đến nguồn vốn dành cho các “quả đấm” này, hơn 700 ngàn tỷ, còn lớn hơn tổng thu ngân sách quốc gia, nhưng hiệu quả tạo ra là hoàn toàn không xứng. “Quả đấm thép đang tan chảy, phải chăng Nhà nước quá cưng chiều, sẵn sàng bầu sữa mà không quan tâm đến những vấn đề của nó- ông Tiến nói- và cho rằng “việc nhà nước quá sẵn sàng mở ngân khố ném phao giải cứu khiến những quả đấm này thậm chí thèm chạy bộ để sẵn sàng làm gà công nghiệp” ù lì thì ù lì thật nhưng há mỏ là có mồi.

Các nghị sĩ hoàn toàn không phải lo chuyện bao đồng, nhưng bảo bọn tập đoàn là gà thì bà con thấy tủi phận mình quá. Bởi thứ mà loại gà này chén không phải là cám. Mà là tiền thuế là mồ hôi nước mắt của những con gà nhân dân khác.

Đ. T.

Nguồn: daotuanddk.wordpress.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn