Fukushima: Một công ty Nhật nói với công nhân che giấu mức nhiễm xạ

Đức Tâm

Theo báo chí Nhật Bản số ra ngày hôm nay, 21/07/2012, một doanh nghiệp nhận thầu của TEPCO, tập đoàn khai thác điện hạt nhân Fukushima, đã nói với các nhân viên che giấu mức độ nhiễm xạ thật trên công trường Fukushima sau khi xảy ra tai nạn.

clip_image001

Cảnh sát Nhật lắp đặt những tấm bản quy định những ai có thể vào bên trong khu vực Fukushima (REUTERS /Kyodo

Tờ Asahi Shimbun và một số phương tiện truyền thông khác cho biết, hồi tháng 12 năm ngoái, một lãnh đạo của công ty Build-Up đã nói với khoảng 10 nhân viên của công ty hãy đặt bọc một lớp chì vào máy đo mức độ nhiễm xạ khi họ làm việc tại các khu vực bị nhiễm xạ cao, ở Fukushima.

Hành động này nhằm che giấu mức độ nhiễm xạ thật và do vậy, sẽ cho phép công ty tiếp tục giữ được hợp đồng với TEPCO và điều công nhân đến làm việc tại Fukushima.

Sau tai nạn Fukushima hồi tháng 03/2011, công ty Build-Up đã tuyển dụng nhiều công nhân làm việc trong vòng bốn tháng, để sửa chữa đường ống của hệ thống xử lý nước bị nhiễm xạ trong khu vực nhà máy.

Nhiều công nhân của công ty Build-Up đã nói với báo Asahi là chính người phụ trách theo dõi hoạt động trên công trường đã sử dụng phương pháp gian dối này và khuyên các công nhân hãy làm tương tự.

Băng ghi âm cuộc gặp nói trên cho thấy, vị lãnh đạo công ty này nói thẳng với các công nhân rằng khi làm việc tại Fukushima, họ sẽ nhanh chóng bị nhiễm xạ với mức tối đa cho phép là 50 millisieverts / năm. Do vậy, cần phải tìm cách che dấu mức độ nhiễm xạ thật trên công trường, nếu không, công ty sẽ không được phép tiếp tục làm việc ở đây. Một số nhân viên đã từ chối làm việc này và rời bỏ công ty.

Báo Asahi Shimbun kêu gọi tập đoàn TEPCO hãy bảo đảm an toàn cho các công nhân làm việc trên công trường và đề nghị chính phủ Nhật Bản cho tiến hành điều tra, theo dõi điều kiện làm việc tại Fukushima, kể từ sau vụ tai nạn, bởi vì cho đến nay, công chúng không được biết thông tin đầy đủ về hiện trạng của nhà máy, ngoại trừ một vài lần, các phương tiện truyền thông được phép đi tham quan, dưới sự hướng dẫn của tập đoàn TEPCO.

Bộ Y tế, Lao động và An sinh xã hội của Nhật Bản đã cho mở cuộc điều tra về vụ này.

Cũng trong ngày hôm nay, chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ tiến hành đền bù cho những người dân, do tai nạn Fukushima, phải từ bỏ nhà cửa của mình đi nơi khác sinh sống. Từ Tokyo, thông tín viên Frédéric Charles cho biết chi tiết.

«Chủ nhân những ngôi nhà tại các nơi bị ô nhiễm nhất nằm trong khu vực cấm có bán kính 30 cây số xung quanh nhà máy điện Fukushima, sẽ nhận được tiền đền bù tương đương giá thị trường ngôi nhà của mình trước khi có tai nạn hạt nhân, nếu như họ không thể quay lại nơi ở cũ của mình trong vòng 6 năm kể từ khi xẩy ra thảm họa.

Liên quan đến đồ đạc trong nhà và những thứ có giá trị khác phải bỏ lại, chính phủ định ra một khoản tiền đền bù, với mức tối đa là 67.500 euros cho mỗi gia đình có 4 người. Các nạn nhân trong vụ tai nạn Fukushima cũng có thể được đền bù những thiệt hại về tinh thần, tối đa là 60.000 euros.

Mức đền bù cho nông dân, ngư dân buộc phải ngừng làm việc do thảm họa, có thể tương đương thu nhập của 5 năm. Nhân viên các doanh nghiệp phải đóng cửa cũng có thể được đền bù tới hai năm lương.

TEPCO, tập đoàn quản lý và khai thác khu nhà máy điện Fukushima phải cần tới 45 tỷ euros trước tháng Năm 2013 để trả các khoản đền bù liên quan đến vụ tai nạn Fukushima.

Tập đoàn TEPCO hiện nay trên thực tế đã được quốc hữu hóa. Do vậy, chính người dân Nhật Bản sẽ gánh chịu chi phí đền bù cho vụ tai nạn này qua việc phải trả tiền điện ở giá cao hơn».

Đ. T.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn