Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ có ý nghĩa gì đối với Ukraine

Alexander Vindman

Phân tích chính trị của Foreign AffairsSeptember 25, 2024

Cù Tuấn biên dịch 

Tóm tắt: Chiến thắng của Trump sẽ gây ra khủng hoảng cho Kyiv, nhưng không đến mức thất bại.

Binh sĩ Ukraine tại chiến trường Pokrovsk, vùng Donetsk, 9/2024.

Có một chiến lược – một lý thuyết về chiến thắng – là điều cần thiết để giành chiến thắng trong một cuộc chiến. Vào năm 2022, kế hoạch ban đầu của Nga nhằm chiếm Kyiv và bắt giữ giới lãnh đạo Ukraine đã thất bại, và cách tiếp cận hiện tại của họ là nghiền nát sức kháng cự của Ukraine thông qua chiến tranh tiêu hao cũng khó có thể thành công. Trong khi đó, Ukraine đã triển khai khéo léo các chiến thuật phòng thủ để trục xuất quân đội Nga khỏi các khu vực Kyiv và Kharkiv, cũng như phần lớn Kherson, vào năm 2022. Nhưng cuộc tấn công năm 2023 của Ukraine lại thiếu người, nguồn lực và chiến thuật cần thiết để giành chiến thắng quyết định trên chiến trường trước Nga, và mặc dù cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực Kursk của Nga vào mùa hè này đã khiến lực lượng của Matxcơva rơi vào tình trạng hỗn loạn, nhưng nó sẽ không đưa Kyiv đến chiến thắng.

Chiến thuật không phải là chiến lược, và phòng thủ trong chiến tranh tốt nhất là một con đường chậm chạp đến mức trừng phạt để giành chiến thắng. Để sớm kết thúc chiến tranh và theo các điều khoản có lợi cho Kyiv, Ukraine sẽ cần phải tấn công một lần nữa vào năm 2025. Sau thất bại của cuộc tấn công năm 2023, Ukraine sẽ cần thuyết phục những quốc gia ủng hộ phương Tây, những quốc gia đang miễn cưỡng tăng cường hỗ trợ vật chất cho Ukraine, bằng cách cho họ thấy một chiến lược quân sự thực tế - một chiến lược bao gồm các mục tiêu rõ ràng, các hành động hỗ trợ các mục tiêu đó và hiểu biết về các nguồn lực cần thiết. Để ngăn chặn viễn cảnh chiến thắng cuối cùng của Nga thông qua sự tiêu hao, chiến lược của Ukraine nên hướng tới việc duy trì phòng thủ, gây ra tổn thất ổn định trên chiến trường và mở rộng quyền kiểm soát lãnh thổ theo ít nhất một hướng. Nếu thực hiện thành công, một chiến dịch như vậy có thể buộc Matxcơva phải đàm phán vào cuối mùa hè năm 2025.

Để bất kỳ điều nào trong số này có thể xảy ra, Ukraine cần sự hỗ trợ từ phương Tây. Và khả năng cũng như thiện chí giúp đỡ của phương Tây sẽ phụ thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11. Nếu Phó Tổng thống Kamala Harris giành chiến thắng, chính quyền của bà ít nhất sẽ duy trì sự ủng hộ của chính quyền Biden đối với Ukraine, vì lợi ích an ninh quốc gia quan trọng của Mỹ trong việc đánh bại và ngăn chặn Nga xâm lược thêm nữa đối với châu Âu. Trong kịch bản này, Washington và một NATO ngày càng hùng mạnh sẽ ủng hộ một cuộc tấn công mới của Ukraine vào năm 2025. Trong hai năm rưỡi qua, Mỹ đã đầu tư đáng kể vào lĩnh vực quốc phòng. Châu Âu cũng đã tăng cường đầu tư: 23 trong số 32 quốc gia thành viên NATO đã cam kết dành hai phần trăm GDP của họ cho chi tiêu quốc phòng và lục địa này đã mở rộng sản xuất vũ khí. Đánh giá tình hình chiến tranh sau ba năm, một chính quyền mới của Harris có thể xác định rằng cần phải hỗ trợ đầy đủ hơn cho nỗ lực quân sự của Ukraine để gây áp lực lên Tổng thống Nga Vladimir Putin và chấm dứt xung đột. Để đảm bảo được sự ủng hộ đó, Kyiv sẽ cần phải đạt được những chiến thắng nhỏ nhưng có ý nghĩa bằng các nguồn lực hiện có, cung cấp bằng chứng về khái niệm cho chiến lược năm 2025.

Một kết quả khác trong cuộc bầu cử năm 2024 của Mỹ sẽ cực kỳ nguy hiểm đối với Ukraine. Cựu Tổng thống Donald Trump và đối tác đồng hành của ông, Thượng nghị sĩ Ohio JD Vance, sẽ lãnh đạo một chính quyền theo chủ nghĩa biệt lập, và sẽ chấm dứt mọi sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine. Mỹ sẽ tách khỏi an ninh châu Âu và có những động thái thân thiện với Nga và các quốc gia độc tài khác trong khi thể hiện thái độ thù địch với NATO và các đồng minh truyền thống. Trong những hoàn cảnh này, các đối tác còn lại của Kyiv sẽ có thể cung cấp đủ hỗ trợ để duy trì khả năng phòng thủ của đất nước này, hạn chế các lực lượng của Nga tiến lên ở mức tiến triển chậm và gia tăng. Trong trường hợp xấu nhất, việc Mỹ tách khỏi Ukraine và châu Âu có thể khiến cuộc chiến trở thành một cuộc xung đột rộng lớn hơn. Kyiv và các đối tác châu Âu của mình phải bắt đầu lập kế hoạch ngay bây giờ cho sự hợp tác an ninh tăng cường cần thiết trong trường hợp Mỹ rút lui. Mặc dù triển vọng của Ukraine về một thành công quân sự quyết định sẽ giảm đi trong bất kỳ tình huống bất trắc nào của Trump, nhưng các bước mà Brussels và Kyiv thực hiện ngày hôm nay có thể làm giảm bớt cú sốc.

Một lý thuyết về chiến thắng

Ukraine sẽ may mắn nếu Harris chiến thắng vào tháng 11. Nhưng chỉ riêng kết quả này khó có thể đảm bảo chiến thắng. Để tăng cơ hội thành công, Kyiv cần áp dụng một chiến lược chiến thắng. Trong vài tháng tới, Ukraine phải tập trung vào việc làm chậm các cuộc tấn công của Nga trong khi xây dựng năng lực quân sự cho một cuộc tấn công vào năm 2025. Cách tiếp cận "giữ vững, xây dựng và tấn công" này sẽ đòi hỏi sự gia tăng nhanh chóng sự ủng hộ của phương Tây để thành công – và Ukraine sẽ cần các nguồn lực ngay bây giờ cho một chiến dịch mới trong vòng chưa đầy một năm.

Ukraine đã thực hiện một số bước để xây dựng năng lực tấn công. Kyiv đã đầu tư mạnh vào việc sản xuất máy bay không người lái. Việc này đã chứng minh được khả năng định hình kết quả quân sự khi chúng tấn công các kho khí tài của Nga. Máy bay không người lái của hải quân Ukraine đã khiến nhiều vùng của Hạm đội Biển Đen của Nga ngừng hoạt động và mở lại hoạt động thương mại hàng hải ở Biển Đen. Máy bay không người lái tấn công được sản xuất tại Ukraine đã trừng phạt các lực lượng tiền tuyến của Nga và máy bay không người lái tấn công tầm xa đã phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự và hỗ trợ của Nga. Kyiv hiện cần mở rộng hơn nữa năng lực tác chiến máy bay không người lái và thúc đẩy sản xuất trong nước các loại tên lửa hành trình, pháo binh, xe tăng và các thiết bị quân sự khác. Với sự hỗ trợ tài chính đầy đủ từ phương Tây, Ukraine sẽ có thể huy động đúng mức cơ sở công nghiệp quân sự của mình cho chiến tranh.

Việc huy động thêm quân cũng quan trọng như việc đảm bảo viện trợ vật chất. Ukraine hoàn toàn có thể tuyển mộ khoảng 300.000 người đàn ông trong độ tuổi quân ngũ mà họ cần, mà không làm suy thoái nghiêm trọng nền kinh tế của đất nước này. Những tân binh trên sẽ cần thiết để bổ sung cho các đơn vị bị suy yếu do tổn thất trên chiến trường và để thành lập các đơn vị mới, điều này cũng sẽ cho phép những binh lính đã mệt mỏi luân chuyển khỏi tiền tuyến. Nếu Ukraine bắt đầu một chiến dịch tuyển dụng ngày hôm nay, các lực lượng mới sẽ được đào tạo đầy đủ để thay thế các đơn vị tiền tuyến trong sáu tháng. Một số đơn vị mới của Ukraine sẽ cần sáu đến chín tháng đào tạo bổ sung và một số kinh nghiệm chiến trường để chuẩn bị phục vụ như lực lượng xung kích và lực lượng tấn công cho cuộc tấn công năm 2025. Với thời gian eo hẹp như vậy, các nỗ lực tuyển quân phải được bắt đầu ngay lập tức.

Các nước phương Tây cũng có vai trò quan trọng. Chính quyền Biden và nhóm an ninh quốc gia Harris phải cam kết hỗ trợ chiến lược quân sự của Ukraine cho năm 2025 và bắt đầu xây dựng chính sách và phối hợp các nỗ lực của Mỹ để đảm bảo tính liên tục trong suốt thời kỳ chuyển tiếp trong trường hợp Harris giành chiến thắng. Đồng thời, Ukraine nên chứng minh cam kết của riêng mình trong việc phát động một cuộc tấn công khác vào mùa hè năm 2025 bằng cách huy động nhân lực và cơ sở công nghiệp của mình. Nếu Ukraine làm được như vậy, sự hỗ trợ vật chất bổ sung có thể được thông qua trên chính trường Mỹ dễ dàng hơn.

Để thực hiện chiến lược của Kyiv, sự hỗ trợ của phương Tây phải mở rộng về quy mô và phạm vi. Ngoài việc cung cấp đủ đạn dược, pháo binh, tên lửa và tên lửa, chiến dịch Ukraine sẽ cần một đợt tăng cường xe tăng, xe bọc thép, hỗ trợ hậu cần và kỹ thuật, hệ thống pháo binh, hệ thống tên lửa phóng loạt, hệ thống phòng không và hệ thống tác chiến điện tử của phương Tây để trang bị cho ít nhất 12 lữ đoàn mới (khoảng 60.000 quân). Một chương trình cho thuê/cho mượn của Mỹ được tái ủy quyền có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao thiết bị. Một số nguồn lực có thể được rút ra từ kho dự trữ của Mỹ ở Châu Âu, hoặc thậm chí trực tiếp từ các đơn vị hoạt động ở nước ngoài. Các kho dự trữ sẽ cần được bổ sung trong vài năm tới. Mặc dù việc rút bớt nguồn cung cấp của Mỹ là một rủi ro được tính toán, nhưng đó là một rủi ro đáng để chấp nhận - tốt hơn là cung cấp cho Ukraine các nguồn lực mà họ cần để giành chiến thắng trong cuộc chiến này hơn là giữ lại các thiết bị quan trọng để phòng trường hợp bất trắc.

Một phần của giải pháp là tăng cường sửa chữa thiết bị phương Tây mà Ukraine đã nhận được. Ukraine cần có khả năng sửa chữa trong nước các thiết bị phương Tây bị hư hỏng thay vì dựa vào các cơ sở sửa chữa ở châu Âu. Phần lớn thiết bị chỉ cần các dịch vụ cơ bản và phụ tùng thay thế, nhưng Washington vẫn ngoan cố phản đối việc ký hợp đồng với các công ty quốc phòng Mỹ để tiến hành sửa chữa bên trong Ukraine. Điều này một phần là do lo ngại rằng chính phủ Nga sẽ coi sự hiện diện của nhân viên Mỹ tại Ukraine là một sự leo thang, và một phần là do lo ngại về sự an toàn của những cá nhân này trong một khu vực xung đột như vậy. Lệnh cấm này của Washington phải được chấm dứt ngay lập tức. 

Hiện tại, ước tính chỉ có khoảng 30 đến 40 phần trăm thiết bị quân sự của Ukraine còn đang hoạt động. Nếu Mỹ dỡ bỏ các hạn chế của mình, tỷ lệ khả dụng này có thể tăng lên 90 phần trăm, tăng gấp ba lần số thiết bị có sẵn cho chiến dịch quân sự tiếp theo của Ukraine.

Lực lượng Ukraine cũng cần được huấn luyện về chiến tranh vũ trang kết hợp để có thể thực hiện thành công một cuộc tấn công mới. Một chương trình huấn luyện như vậy có thể được tổ chức tại Ukraine với các cựu quân nhân dày dạn kinh nghiệm từ Mỹ, Vương quốc Anh và các nước NATO khác hướng dẫn quân đội Ukraine về các quy trình lập kế hoạch và ra quyết định quân sự của phương Tây. Các quân nhân Ukraine có thể theo dõi các giảng viên nước ngoài và cuối cùng học cách tự mình chỉ đạo các chương trình đào tạo, đảm bảo rằng nội dung đào tạo có thể được truyền tải tới toàn bộ quân đội Ukraine.

Mục đích của các khóa huấn luyện này không phải là dạy quân đội Ukraine cách chiến đấu với quân Nga; họ đã chiến đấu với Nga trong hai năm rưỡi. Thay vào đó, trọng tâm của khóa huấn luyện sẽ là lập kế hoạch cho một cuộc tấn công mới lớn hơn. Các binh sĩ Ukraine phải được huấn luyện chiến thuật tốt hơn, bao gồm cả chiến đấu ban đêm, cũng như được huấn luyện từ các cựu thành viên quân đội NATO về cách biên đạo các hoạt động tấn công phức tạp, đặc biệt là cách phá vỡ các tuyến phòng thủ kiên cố. Nhiều lữ đoàn cần phải làm việc liền mạch và thống nhất để ứng phó hiệu quả với những thay đổi không thể tránh khỏi trên chiến trường.

Một lữ đoàn đầy đủ, từ đội trưởng cho đến các trung đội, có thể hoàn thành khóa đào tạo này trong vòng tám tuần. Nhiều lữ đoàn có thể được đào tạo cùng một lúc khi chương trình mở rộng, với nhiều huấn luyện viên hoạt động và các đơn vị mới có thể luân chuyển lực lượng ra khỏi tiền tuyến. Trong chín tháng, hàng chục lữ đoàn có thể sẵn sàng cho một cuộc tấn công lớn. Không có khoản đầu tư nào vào vũ khí hoặc một công nghệ nào quan trọng đối với thành công của Ukraine bằng việc đào tạo tốt và quá trình này phải được bắt đầu ngay lập tức.

Chính quyền của Tổng thống Volodymyr Zelensky nên thúc đẩy Washington ưu tiên sáng kiến đào tạo này. Việc huấn luyện kết hợp vũ khí cho quân nhân Ukraine trên quy mô lớn đã bị thiếu trong suốt cuộc chiến. Kyiv nên bắt đầu trình bày với chính quyền Biden ngay hôm nay, nhưng cũng nên cân nhắc việc định hình sự hỗ trợ của Mỹ cho các giai đoạn sau của chương trình đào tạo mở rộng quy mô như một điều mà chính quyền Harris sắp tới có thể tuyên bố là chính sách đặc trưng của họ.

Chuẩn bị cho điều xấu nhất

Việc khởi xướng các kế hoạch cho một cuộc tấn công năm 2025 ngay bây giờ có thể làm giảm bớt một số mối đe dọa mà chiến thắng tiềm tàng của Trump vào tháng 11 gây ra cho Ukraine, nhưng Kyiv không thể làm gì nhiều để phòng ngừa khả năng đó.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên của Trump, chính quyền của ông đã dao động giữa năng lực lạnh lùng của "những người cầm quyền lớn trong phòng khách" đã ban hành một chính sách an ninh quốc gia mang tính bảo thủ truyền thống và sự hỗn loạn của Trump khi tìm kiếm lợi ích tối đa từ các giao dịch với các chính phủ nước ngoài trong khi không hiểu được hậu quả nguy hiểm của các hành động của mình. Trong trường hợp của Ukraine, cách tiếp cận thất thường của Trump đã chuyển thành một nỗ lực vào năm 2019 nhằm tống tiền Zelensky để tiến hành một cuộc điều tra bịa đặt về Biden, đối thủ chính của Trump trong chiến dịch tái tranh cử năm 2020 của ông. Tôi đã báo cáo và vạch trần âm mưu đó, và nó trở thành cơ sở cho cuộc luận tội đầu tiên của Trump, khi phục vụ trong Hội đồng An ninh Quốc gia. Sau đó, Trump đã làm suy yếu Kyiv bằng cách lặp lại các quan điểm của Nga về Ukraine và gia đình Biden trong suốt chiến dịch năm 2020. Trump đã thúc đẩy nới lỏng các biện pháp trừng phạt áp dụng đối với Nga sau khi nước này sáp nhập Crimea vào năm 2014, chẳng hạn như đề xuất rằng Nga nên được tái gia nhập G-7. Cựu tổng thống Mỹ vẫn duy trì lập trường ủng hộ Matxcơva của mình vì có thiện cảm với những người đàn ông mạnh mẽ và mong muốn chống lại giới chính trị Mỹ, và trong khi đó, ông đã nảy sinh mối thù với Kyiv sau khi Zelensky không chịu khuất phục trước những nỗ lực tống tiền của ông. Trump thậm chí còn gọi Putin là "thiên tài" trong những ngày đầu tiên của cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga. Những lời nói của Trump đã khuyến khích các chính trị gia Cộng hòa khác áp dụng giọng điệu ủng hộ Nga, khuyến khích Putin tin rằng cuộc tấn công của ông vào Ukraine sẽ không phải trả giá quá đắt.

Nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Trump sẽ theo một mô hình tương tự như nhiệm kỳ đầu tiên. Một lần nữa, các quyết định của Trump sẽ được điều chỉnh bởi quyền lợi riêng tư, cảm giác bất bình đối với những người mà ông cảm thấy bị coi thường và sự tập trung thiển cận vào những lợi ích ngắn hạn hơn là hậu quả dài hạn. Tuy nhiên, lần này, Trump sẽ tiếp cận chính sách đối ngoại với niềm tin mạnh mẽ hơn vào khả năng miễn trừ trách nhiệm của chính mình. Nhóm của ông sẽ không bao gồm các cố vấn độc lập, giàu kinh nghiệm mà là những người trung thành đến mức mù quáng, nhiều người trong số họ tận tụy thực hiện các kế hoạch trong Dự án 2025 nhằm phá vỡ bộ máy an ninh quốc gia Mỹ, bao gồm cả quân đội, để đảm bảo sự tuân thủ tuyệt đối của bộ máy này đối với Tổng thống.

Nói cách khác, sẽ không còn ai phản đối những lựa chọn chính sách sai lầm của Trump. Đối với Ukraine, đây là một viễn cảnh đáng lo ngại. Trump đã ám chỉ rằng ông sẽ chấm dứt viện trợ của Mỹ cho Ukraine và gây sức ép buộc Kyiv phải nhượng bộ Matxcơva để chấm dứt chiến tranh. Cả hai tuyên bố gần đây của Vance và một bài báo trên The Hill của Donald Trump Jr. và Robert F. Kennedy Jr. (hiện là thành viên trong nhóm chuyển giao của Trump) đều cho rằng, với tư cách là Tổng thống, Trump sẽ tán thành một kế hoạch hòa bình theo đó Ukraine sẽ nhượng lại khu vực Donbas cho Nga và từ bỏ triển vọng trở thành thành viên EU và NATO để đổi lấy lệnh ngừng bắn và một "cam kết an ninh" mơ hồ, mà Kyiv có thể coi là vô nghĩa sau khi những cam kết tương tự không duy trì được toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine vào năm 2014. Do đó, một chính quyền Trump-Vance có thể tìm cách hợp pháp hóa cuộc chinh phạt của Nga trong khi không mang lại cho Ukraine điều gì hơn là sự hồi sinh của lập trường không liên kết đã từng được chứng minh là không hiệu quả trong quá khứ. Ngay cả khi Trump có biện pháp ít can thiệp hơn bằng cách thực hiện lời đe dọa cắt hỗ trợ quân sự cho Ukraine và rút Mỹ khỏi NATO, chiến dịch ủng hộ Ukraine và gây sức ép với Nga của phương Tây cũng sẽ bị suy yếu đáng kể.

Bất kỳ chiến lược nào giúp Ukraine chấm dứt chiến tranh theo các điều khoản thỏa đáng sẽ khó khăn hơn đáng kể trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump. Một khả năng là Ukraine sẽ bị thiếu trang bị và không thể tiến lên, nhưng không đủ yếu để nhượng bộ, dẫn đến việc Nga dần dần giành được thế trận. Tệ hơn nữa, nếu Trump thực hiện một bước ngoặt cứng rắn là rời bỏ Ukraine và hướng tới Nga, cuộc chiến có thể mở rộng sang các chiến trường khác ở châu Âu. Putin có thể quyết định hành động theo lời mời của Trump đối với Nga để làm "bất cứ điều gì họ muốn" với các thành viên NATO không đáp ứng các mục tiêu chi tiêu quốc phòng của liên minh này, khi hiểu lời nói của Trump như một tín hiệu cho thấy chính quyền của ông sẽ từ chối đáp trả hành động xâm lược tiếp theo của Nga đối với châu Âu.

Trong kịch bản này, số phận của Kyiv sẽ phụ thuộc nhiều hơn bao giờ hết vào các đối tác châu Âu của mình. Sau khi mất đi sự bảo vệ của Mỹ, các nhà lãnh đạo châu Âu có thể quyết định mở rộng hỗ trợ vật chất và triển khai quân đội tới Ukraine, với tính toán rằng sẽ là tốt hơn khi chiến đấu với Nga trên lãnh thổ Ukraine hơn là ở lãnh thổ Ba Lan, Romania hoặc các quốc gia Baltic. Họ có thể mong đợi một bước đi như vậy sẽ kích hoạt một cuộc trả đũa của Nga, nhưng theo quan điểm của các nhà lãnh đạo châu Âu, sự vắng mặt của Mỹ sẽ vẫn mời gọi sự xâm lược của Nga bằng cách làm xói mòn khả năng phòng thủ tập thể của NATO. Vào năm 2024, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công khai suy ngẫm về viễn cảnh quân đội châu Âu hoạt động tại Ukraine, cho thấy một số nhà lãnh đạo châu Âu đã suy nghĩ theo hướng này. Một câu hỏi khác là liệu các quốc gia châu Âu có thể tự mình kiểm soát được Nga hay không; Putin có thể coi giai đoạn Mỹ vắng mặt là cơ hội để phá vỡ liên minh NATO mãi mãi.

Khi lập kế hoạch với các đối tác châu Âu, Kyiv đang kêu gọi lợi ích của châu Âu và coi chiến thắng của Ukraine là cách chắc chắn nhất để đảm bảo hòa bình lâu dài trên lục địa già. Nhưng họ cũng cần một kế hoạch để quản lý hậu quả nếu những nỗ lực viện trợ cho Ukraine trở thành nguồn gây chia rẽ giữa Brussels và Washington dưới thời chính quyền Trump. Các nhà hoạch định chính sách của Ukraine nên bắt đầu bằng cách tham gia theo các điều khoản song phương với các thành viên ở sườn phía đông của NATO, nhằm mục đích tạo ra một liên minh các đối tác sẵn sàng hỗ trợ bất kể lập trường của Mỹ.

Giai đoạn tiếp theo

Chờ đợi kết quả bầu cử Mỹ không phải là một lựa chọn. Nếu Ukraine có bất kỳ cơ hội nào để tiến hành một cuộc tấn công vào năm 2025, Mỹ và các đối tác khác của Kyiv cần bắt đầu triển khai một chiến lược mới ngay hôm nay. Việc tăng cường cung cấp nguồn lực và đào tạo cần thiết có thể làm giảm bớt tác động của chiến thắng của Trump bằng cách cho NATO thời gian để điều chỉnh. Liên minh này đã thực hiện các bước để chuẩn bị cho một thảm họa tiềm tàng, bao gồm thông báo vào mùa hè về một bộ chỉ huy quân sự mới tại Đức để giám sát việc cung cấp thiết bị và đào tạo cho Ukraine, có thể hoạt động trong trường hợp Mỹ rút khỏi NATO dưới thời chính quyền Trump.

Ngay cả khi Trump thắng và cắt đứt sự hỗ trợ của Mỹ trước khi một cuộc tấn công có thể bắt đầu, thì việc tiếp tục phát triển cơ sở công nghiệp và cơ sở sản xuất máy bay không người lái của Ukraine, cải thiện khả năng bảo trì vũ khí và thiết bị do phương Tây cung cấp, cũng như đào tạo và trang bị cho lực lượng Ukraine để thực hiện chiến tranh vũ trang kết hợp hiệu quả trong những tháng tới sẽ giúp Ukraine làm suy yếu chiến lược quân sự của Nga. Các thành viên NATO khác có khả năng duy trì hỗ trợ cho Ukraine trong nhiều năm và cùng nhau họ có sức mạnh kinh tế, nếu chưa phải là ý chí, để vượt qua sản xuất quốc phòng của Nga. Kyiv vẫn cần phải tiến hành một cuộc tấn công khiêm tốn vào năm 2025, sử dụng một kho vũ khí nhỏ hơn do châu Âu cung cấp và tận dụng vật liệu sản xuất trong nước càng nhiều càng tốt. Để ngăn chặn xung đột lan rộng ra ngoài chiến trường hiện tại, châu Âu có thể sẽ cần phải điều quân đến Ukraine để ngăn cản quân Nga tấn công vào khu vực phía đông của đất nước này. Kyiv và các đối tác châu Âu của mình cũng sẽ cần phải phối hợp các nỗ lực rộng lớn hơn để ngăn chặn một nước Nga đang được Trump cổ vũ.

Trong trường hợp có nhiệm kỳ thứ hai của Trump và Mỹ chuyển sang chủ nghĩa biệt lập, các bước mà Kyiv thực hiện ngay bây giờ để chuẩn bị cho một cuộc tấn công mùa hè ít nhất có thể định vị quân đội Ukraine để duy trì khả năng phòng thủ của mình và tiếp tục làm suy yếu Nga trong năm tới. Nhưng nếu Harris giành chiến thắng và duy trì hoặc thậm chí mở rộng sự hỗ trợ của Mỹ, Ukraine có thể đặt mục tiêu đạt được những thành tựu quân sự đáng kể vào cuối năm 2025. Những sự chuẩn bị mà Kyiv và các đối tác của mình phải thực hiện trong vài tháng tới là rõ ràng. Liệu giai đoạn tiếp theo trong chiến dịch quân sự của Ukraine có dẫn đến một vị thế mạnh mẽ tại bàn đàm phán với Putin hay một cuộc chiến bị kẹt trong tình trạng hao mòn liên tục – hoặc thậm chí là leo thang nguy hiểm –cuối cùng có thể phụ thuộc vào sự lựa chọn của cử tri Mỹ vào tháng 11 năm 2024.

Nguồn bản dịchFB Cù Tuấn

 

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn