Tin tức cập nhật cuộc khủng hoảng nhà máy điện hạt nhân Fukushima tới giai đoạn từ ngày 10-7-2012 đến 12-7-2012

Blogpost Justin McKeating – 13-7-2012

HL dịch

Phạm Toàn hiệu đính

Đây là bản tin mới nhất của chúng tôi về cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của Nhật Bản.

Nhà nước Chính sách hạt nhân ở Nhật Bản

Một cuộc thăm dò mới được tiến hành bởi đài truyền hình công cộng Nhật Bản NHK cho thấy rằng phần lớn công chúng Nhật Bản muốn giảm ở mức thấp nhất sự phụ thuộc của quốc gia này vào điện hạt nhân. Trước khi xảy ra thảm họa hạt nhân Fukushima, 26% nguồn cung cấp năng lượng của Nhật Bản là từ năng lượng hạt nhân. Bây giờ, 74% những người được hỏi cho biết tỷ lệ đó nên được giảm đến 15% hoặc ít hơn, và 34% nói rằng điện hạt nhân nên được loại trừ hoàn toàn. (Nguồn: NHK)

Công ty điện lực Tohuku công bố trong tuần này đã phát hiện ra thiệt hại tại một bồn chứa thanh nhiên liệu trong một hồ nước của lò phản ứng số 3 tại nhà máy điện hạt nhân Onagawa. Công nhân đang sử dụng máy ảnh chụp dưới nước để kiểm tra các bồn chứa khi phát hiện một số kẽ rộng nhiều centimet cùng với 12 địa điểm bị sứt mẻ khác nữa. Các quan chức của Cơ quan An toàn hạt nhân và công nghiệp (NIS) đã ra lệnh xác định xem có phải nguyên nhân là do trận động đất 9,0 độ richter năm ngoái. Đây là loại thiệt hại rất bất thường và chưa từng có trước khi được báo cáo bởi một nhà điều hành hạt nhân Nhật Bản. Nếu thiệt hại thực sự do động đất thì phát hiện này sẽ có thể xảy ra nặng nề tại các lò phản ứng hạt nhân trên khắp Nhật Bản. Tohuku nhấn mạnh rằng các thanh nhiên liệu vẫn an toàn không bị hư hại và cho biết họ cũng sẽ kiểm tra lò phản ứng số 1 và 2 tại nhà máy. (Nguồn: NHK)

Quy định pháp quy mới về hạt nhân của Nhật Bản, theo các quan chức của Ủy ban Điều tiết Hạt nhân (NRC) sẽ khởi động hoạt động trong tháng 9 này, các quan chức Chính phủ cho biết. Cơ quan NRC dự kiến được thành lập ngày 01/04, nhưng vẫn còn lúng túng tranh cãi trong Quốc hội. Phù hợp với Luật Tổ chức Chính phủ quốc gia, tổ chức mới này sẽ được hưởng quy chế độc lập rất cao. Nó sẽ thay thế NISA mà từ lâu vẫn bị chỉ trích là có xung đột lợi ích trong tư cách một cánh tay của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) là Bộ cai quản những vấn đề điện hạt nhân. Ngoài việc đặt ra các tiêu chuẩn an toàn mới, NRC sẽ giám sát việc khởi động các nhà máy điện hạt nhân sau thảm họa Fukushima. Tuy nhiên, các thành viên của ủy ban năm thành viên này còn cần được Quốc hội phê duyệt, và các chuyên gia cho rằng việc phê duyệt rất có khả năng chậm trễ nếu có vấn đề liên quan đến việc cắt dặt nhân sự.

Thị trưởng của Futaba, ông Idogawa Katsutaka, đã buộc tội chính quyền trung ương Nhật Bản về việc không chịu chia sẻ dữ liệu phóng xạ của Mỹ về sự lây lan bức xạ trong những ngày sau thảm họa hạt nhân Fukushima. Idogawa đã phát biểu như một nhân chứng không tuyên thệ chính thức trước Ủy ban Ngân sách của Nghị viện. Ông than thở: "Nếu thực sự biết các thông tin đó thì tôi chắc là đã thay đổi lộ trình di tản của người dân. Trên hết, tôi ở một vị trí phải bảo vệ người dân." Idogawa lộ rõ cảm xúc trong bài phát biểu và nói thêm "Khi được nghe nói đầy đủ đến “việc ấy” rằng lượng phóng xạ là ở cấp độ 1 khiến tôi thực sự tức giận. Tôi không thể chấp nhận sự che đậy này". Thủ tướng Yoshihiko Noda có mặt khi đó đã phải nói lời xin lỗi cho sự thất bại của Chính phủ.

Nhà địa chấn học nổi tiếng Yoshiaki Kawata được cảnh báo là đến 400.000 người dọc theo bờ biển Thái Bình Dương của Nhật Bản có thể chết nếu xảy ra ba trận động đất liên tiếp dọc theo cái gọi là vùng lõm Nankai. Dự tính của Chính phủ từ năm 2003 cho rằng số người chết vì động đất từ 8,7 richter sẽ ít hơn thế nhiều, khoảng 25.000 thôi. Ước tính của Kawata cho rằng động đất sẽ xảy ra vào ban đêm, đại đa số dân chúng đang ngủ và ít có khả năng thoát nạn. Nếu động đất tấn công trong ngày, con số đó sẽ được giảm đến 120.000. Kawata lưu ý, "dự đoán là nghiêm trọng hơn rất nhiều so với cái chết kể từ trận động đất lớn ở miền Đông Nhật Bản. Nhưng con số 400.000 là không có căn cứ. Tôi muốn mọi người hiểu đầy đủ về mối nguy hiểm tới đâu và suy nghĩ về các biện pháp phòng ngừa thảm họa". Dự đoán có lẽ cũng nên đưa ra thêm những vấn đề về an toàn tại các nhà máy hạt nhân trong khu vực.

NISA cho biết sẽ tiến hành kiểm tra tại chỗ tại nhà máy điện Kyushu Electric Kawauchi ở tỉnh Kagoshima, nhà máy điện Shika Hokuriku ở quận Ishikawa, và nhà máy Kansai Electric Takahama ở quận Fukui, sau khi kết quả kiểm tra gắt gao đã được cung cấp bởi các nhà khai thác. Chính phủ đã ra lệnh kiểm tra nghiêm túc, được tiến hành bởi các tiện ích đã gây nhiều tranh cãi. Họ sử dụng các mô phỏng của hệ thống máy tính để kiểm tra mức độ chuẩn bị sẵn sàng chống lại động đất và sóng thần, nhưng bỏ qua các thảm họa tự nhiên hoặc các cuộc tấn công khủng bố. Haruki Madarame, Chủ tịch của NSC đã nói rằng các nhân viên nhà máy không thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn tại các nhà máy điện hạt nhân.

Thủ tục tố tụng tòa án đã bắt đầu, một nhóm gồm 132 người dân sống gần nhà máy Kashiwazaki-Kariwa TEPCO ở quận Niigata đã tìm cách ngăn chặn việc khởi động lại lò phản ứng vào năm 2014. Các nguyên đơn nói rằng Niigata có nguy cơ rất lớn xảy ra động đất và sóng thần, các thảm họa Fukushima cho thấy rằng TEPCO "không đủ tiêu chuẩn trình độ" để vận hành nhà máy điện hạt nhân. Những người này nói, "Chúng tôi sẽ không bao giờ để TEPCO điều hành lò phản ứng hạt nhân sau khi nó gây ô nhiễm quê hương của chúng tôi và vẫn chưa dọn dẹp sạch. Nhà máy hạt nhân đứng trước những thiệt hại không thể đoán trước được, không được xây dựng nhà máy điện hạt nhân nữa... TEPCO không đủ thẩm quyền và trình độ khả năng chuyên môn để hoạt động và quản lý nhà máy điện hạt nhân".

Hội chống bom nguyên tử và bom Hydro Nhật Bản, gọi là Gensuikin, sẽ tổ chức các cuộc họp hàng năm trong năm nay tại Fukushima, Hiroshima và Nagasaki, tập trung vào các nhà máy điện hạt nhân và vấn đề lây lan và phơi nhiễm bức xạ. Tổ chức chống hạt nhân đang hành động hướng tới xóa bỏ năng lượng hạt nhân và vũ khí hạt nhân.

TEPCO

Dưới áp lực từ chính phủ và Yukio Edano, người đứng đầu của METI, TEPCO cuối cùng cho biết sẽ công bố video quay từ các cuộc họp từ xa giữa các quan chức Chính phủ và quan chức của nhà máy và văn phòng Thủ tướng Chính phủ ngay sau khi thảm họa năm ngoái tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Edano đã đôn đốc TEPCO công bố các băng, một nhóm các cổ đông TEPCO đã tìm kiếm một lệnh của tòa án để ngăn chặn việc tẩy xoá chúng, nhưng cho đến bây giờ, TEPCO khẳng định họ không thể phát hành các video vì "những quan ngại riêng tư." Những gì các cuộn băng đó ghi nhận được hy vọng là sẽ làm sáng tỏ TEPCO có hay không lên kế hoạch sơ tán tất cả các nhân viên của mình khi nhà máy bị tê liệt, một động thái có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc hơn rất nhiều như các vấn đề liên quan đến thông gió và làm lạnh các lò phản ứng với nước biển.

Phản ứng lại chỉ trích từ Ủy ban Điều tra độc lập sự cố hạt nhân Fukushima (NAIIC) của Q uốc hội, ủy ban này đã cho công bố 17 bức ảnh sóng thần năm ngoái đánh nhà máy Fukushima Daiichi và sau đó lại công bố thêm 33 hình ảnh nữa. Công ty TEPCO xin lỗi một lần nữa vì không thông tin hiệu quả với công chúng và những người dân bị ảnh hưởng bởi thảm họa hạt nhân. (Nguồn: NHK)

Tình trạng của các lò phản ứng Fukushima

TEPCO công bố trong tuần này là đã hoàn thành loại bỏ các mảnh vụn trong phần trên của lò phản ứng số 4 tại nhà máy Fukushima Daiichi. Đây là công việc đã được tiến hành bắt đầu từ cuối tháng mười một năm ngoái.

Khởi động lại lò phản ứng Oi

Lò phản ứng số 4 tại nhà máy điện Oi của nhà máy Kansai ở quận Fukui được lên kế hoạch để khởi động vào 18 tháng 7 này. Quan chức KEPCO nói rằng họ mong đợi nó sẽ bắt đầu đạt công suất tối đa vào ngày 25 tháng 7. Lò phản ứng 3 đạt công suất đầu tuần này, mặc dù có các cuộc biểu tình chống hạt nhân lớn ở Tokyo thu hút tới hơn 150.000 người. Các cuộc biểu tình như vậy là rất bất thường tại Nhật Bản, thế nhưng từ khi thảm họa Fukushima xảy ra, người ta quan tâm ngày càng mạnh mẽ về sự nguy hiểm của điện hạt nhân. Mới đây, chính phủ đã công bố sẽ hạn chế tiết kiệm điện năng thấp hơn từ 15% đến 10% trong khu vực dịch vụ Kansai. Tuy nhiên, liên vùng bảy quận do KEPCO phục vụ cho biết rằng họ có thể giữ tiết kiệm tới 15%.

Ô nhiễm

Một nghiên cứu độc lập thực hiện bởi Viện Khoa học phóng xạ (NIRS) trên 1.080 trẻ em trong tỉnh Fukushima nói rằng các em bị phóng xạ ảnh hưởng đến tuyến giáp, dù hầu hết vẫn ở mức độ thấp. Các báo cáo trước đây của Chính phủ nói rằng liều lượng phóng xạ ở các em là không. Mặc cho đã có các dữ liệu mới, Chính phủ nói rằng không thông báo cho cha mẹ của các em vì không muốn tạo thêm sự lo lắng. Trong tháng 3 năm 2011, Ủy ban An toàn hạt nhân (NSC) đề nghị nghiên cứu bổ sung về ảnh hưởng của phóng xạ với trẻ em ở Fukushima, nhưng yêu cầu đã bị cấp Lãnh đạo phản ứng hạt nhân khẩn cấp từ chối, vì họ cho rằng nó sẽ làm tăng nỗi lo sợ của cha mẹ các em.

Nhật Bản đang vận động các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cũng như Trung Quốc và Hàn Quốc, dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu lương thực từ Nhật Bản. Các giới hạn lần đầu tiên được đưa ra năm ngoái khi có mối lo ngại về ô nhiễm bức xạ sau khi thảm họa hạt nhân Fukushima. Xuất khẩu nông nghiệp giảm 7,4% và thủy sản giảm gần 11% trong năm 2011. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét dỡ bỏ hạn chế nhập khẩu riêng của mình vào mùa thu này.

Tin tức Hạt nhân khác

Allison McFarlane, Phó giáo sư tại Đại học George Mason, Virginia, tuyên thệ nhậm chức trong tuần này với cương vị là Chủ tịch mới của Ủy ban Điều tiết Hạt nhân Mỹ (NRC). McFarlane thay thế ông Gregory Jaczko, người nổi tiếng với phong cách quản lý gây tranh cãi của mình và những nỗ lực làm cho các nhà máy hạt nhân của Mỹ an toàn hơn sau thảm họa Fukushima, ông Jaczko thường gặp sự phản kháng của các ủy viên đồng nghiệp mà nhiều người trong số họ đã từng làm việc trong ngành công nghiệp hạt nhân.

Nguồn bản gốc: greenpeace.org

Dịch giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn