Hà Nội lắp cầu vượt đường Hoàng Diệu nối hai di tích?

Ong Mi

image Đường Hoàng Diệu rất đẹp và thường vắng vẻ, được nhẩn nha đi dưới những tán cây cổ thụ từ đầu đường đến cuối đường và từ bên này sang bên kia để ngắm nhìn các di tích cổ là một sự thích thú cho người Hà Nội cũng như du khách lắm, chứ sao lại phải trèo lên cây cầu cao vọi leo từ bên nọ sang bên kia với nhu cầu chỉ là để đi để đến cho nhanh? Hy sinh một cái thú vốn có từ xưa của mảnh đất Hà Thành mà ngày nay những con đường còn thỏa mãn được cái thú ấy chỉ là rất ít, như con đường Hoàng Diệu này chỉ là vài ba còn sót lại, nếu không vì món lợi của dự án đầu tư bỏ ra cho những người rửng mỡ đề xuất thì phải chăng đầu óc họ đã quá mụ mị?

Nếu có xây cầu vượt xin hãy ưu tiên cho cung đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) đông nghìn nghịt học sinh, sinh viên, công nhân... nhiều khi phải sang đường với tâm trạng "liều mình như chẳng có".

Đặng Thị

Lãnh đạo Viện Khoa học Xã hội Việt Nam và lãnh đạo UBND TP Hà Nội vừa thống nhất giao Trung tâm Bảo tồn di tích Cổ Loa - Thành cổ Hà Nội phối hợp với Viện Khảo cổ học và các đơn vị liên quan đề xuất phương án xây dựng cầu vượt qua đường Hoàng Diệu tại Thủ đô, phục vụ khách tham quan đi từ khu di tích Thành cổ sang khu di tích 18 Hoàng Diệu.

Đây là một trong những nội dung cần nghiên cứu trong kế hoạch phối hợp phát huy giá trị khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long dịp Đại lễ nghìn năm.

Cùng với đó, Viện Khảo cổ học cũng nhận chỉ đạo hợp tác với các chuyên gia quốc tế đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành trưng bày 150 di vật tiêu biểu trước 1/9/2010 để mở cửa phục vụ nhân dân dịp kỷ niệm 65 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

clip_image004

Cầu bộ hành nối 2 di tích? Tốt, nhưng làm sao không phá hỏng quần thể di tích, kiến trúc vô cùng quý giá này, dù dựng tạm. Ảnh sưu tầm.

Viện Khảo cổ học đồng thời được các cơ quan chức năng đồng ý cho mượn tạm địa điểm trước đây là trụ sở BQL dự án xây dựng Nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình ngay cạnh cổng vào khu di tích 18 Hoàng Diệu để làm nơi đón khách tham quan trong thời gian Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long. Viện Khảo cổ học chịu trách nhiệm hoàn thành chỉnh trang khu di tích, làm cầu dẫn theo kế hoạch để tổ chức đón khách tham quan.

Quy trình tham quan khu di tích Hoàng thành Thăng Long được bố trí như sau: Khách gửi ôtô, xe máy tại khu vực sân trước cửa Đoan Môn, sau đó tham quan khu di tích Thành Cổ trước, rồi di chuyển sang tham quan khu di tích 18 Hoàng Diệu.

Chính vì vậy, một cầu bộ hành vượt đường Hoàng Diệu đã được tính đến, nhằm phục vụ du khách qua lại giữa hai khu di tích (vốn nằm hai bên đường phố này).

Được biết, hiện nay, Viện Khảo cổ học đang khẩn trương chuyển 711 hiện vật tiêu biểu khai quật tại khu di tích Hoàng Diệu cho Trung tâm trên mượn theo đề nghị của UBND TP Hà Nội để trưng bày từ 1/9 tới đến hết tháng 2/2011.

O.M.

Nguồn: Beenet

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn