TRÁCH NHIỆM THUỘC VỀ AI?

Cảm nhận sau khi đọc xong tin “Hàng trăm người bao vây, đánh chết hai thanh niên

Tự Dân

clip_image001

Chiếc "cần câu" trộm chó được cảnh sát thu tại hiện trường.

Tôi thật sự không cầm được lòng khi đọc xong đoạn tin đó. Thật buồn! Không chỉ là thương tiếc cho hai chàng thanh niên bị tước đi sinh mạng khi còn ở cái tuổi tràn trề sức sống nhất của một đời người. Tôi buồn cho dân làng xã Nghi Thịnh, Nghi Hợp, tôi đáng tiếc cho người dân tỉnh Nghệ An, và tôi xấu hổ cho người dân Việt Nam!

Sinh mạng con người mong manh quá, tình người dường như không còn tồn tại. Nếu đây chỉ là hành động của một vài người, có lẽ sẽ không có gì để phải suy ngẫm nhiều. Nhưng đáng sợ thay, đây là hành động của cả một làng với sự tham gia của hàng trăm người và sự bàng quang, vô tình của hàng trăm người khác. Man rợ! Tôi tưởng tượng đến cảnh trong phim được xem trước đây, khi hàng trăm thổ dân bắt được người ở địa phương khác đến, họ cho rằng những người này có ý đồ không tốt, xúc phạm đến biểu tượng thần linh của bộ lạc mình, thế là những người này bị trói lại làm lễ tế thần và bị giết. Tôi tự hỏi: người làng Nghi Thịnh, Nghi Hợp cũng dã man như những bộ lạc thổ dân trông phim kia ư? Họ hành động theo bản năng hay theo sự kích động? Sinh mạng con người không bằng loài động vật kia sao? Phải chăng chó là “biểu tượng” thần thánh của người làng Nghi Định, Nghi Hợp?

Họ hành động thật sự vì “hiệp nghĩa” đuổi bắt trộm cướp giống các Hiệp sỹ đường phố, hay chỉ để thỏa mãn tính hung bạo, tàn ác của mình? Đây chỉ là hiện tượng hiếm thấy hay là bản năng có sẵn chỉ chờ cơ hội là bột phát? Nếu là bản năng thì chỉ là bản năng của dân làng Nghi Định, Nghi Hợp hay của cả huyện Nghi Lộc, Nghệ An mà biết đâu là cả dân tộc Việt? Tôi chợt rùng mình, và không thể trả lời được bất cứ câu hỏi nào.

Là một người Việt, tôi buồn và xấu hổ. Hiện tượng này báo động cho đạo đức của một dân tộc, cho nền giáo dục của một quốc gia và luật pháp của một chế độ. Nó gây nên một cảm nhận rằng dường như người dân nơi đây không hề quan tâm đến pháp luật, họ chỉ hành động theo bản năng và dường như còn rất “tự hào, hãnh diện” về phong trào “phòng chống tội phạm” ở địa phương mình, vì đã bắt và đánh chết được hai tên ăn trộm chó. Xót xa thay!

Chúng ta thường nghe rằng khi xã hội phát triển, kinh tế phát triển, thì kéo theo mặt trái của nó là sự gia tăng của các tệ nạn xã hội, các giá trị đạo đức bị xem nhẹ, quan hệ con người với con người bị chi phối bởi quan hệ lợi ích, từ đó dẫn đến việc bất chấp thủ đoạn để có thỏa mãn lợi ích cá nhân… Nhưng lẽ nào, xã hội Việt Nam, kinh tế Việt Nam đã phát triển đến mức độ cả một làng, một xã bị thoái hóa đạo đức như thế, giá trị con người bị xem nhẹ đến thế? Có thể cả làng ấy cũng chỉ có… “vài trăm người” trực tiếp gây án, thế số dân làng còn lại (tôi không rõ số lượng dân cư ở xã Nghi Định là bao nhiêu) họ không động lòng sao? Họ không thể can ngăn hành động ấy sao? Hay là họ cũng hò reo hưởng ứng? Họ làm gì mà “phải đến khi công an xã Nghi Hợp có mặt, đám đông mới chịu dừng tay”?

Chúng ta đang sống trong một xã hội văn minh mà ở đó, giá trị con người luôn được tôn trong và bảo vệ. Trước hiện tượng này, chúng ta có nên suy nghĩ gì không? Trách nhiệm thuộc về ai? Trách nhiệm của Pháp luật ở đâu? Trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu? Trách nhiệm của các tổ chức (Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên…), trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam chúng ta ở đâu? Hay rồi sự việc theo thời gian cũng sẽ rơi vào im lặng? Số phận của hai chàng thanh niên rồi cũng chỉ nhận được sự bàng quang của người dân làng mình và của toàn xã hội?

Dù rằng vì lý do nào đó, gia đình nạn nhân không muốn sự việc thêm rắc rối, nhưng thiết nghĩ, các cơ quan chức năng nên có một sự điều tra rõ ràng, minh bạch và có biện pháp xử lý nghiêm minh, để tôi và những ai có cùng một nỗi buồn như tôi có thể trả lời được những câu hỏi đã đặt ra ở trên.

T. D.

Bài do tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sau khi bài này đăng lên, BVN được bạn đọc gửi thư cho biết trên mạng talawas có bài Đôi điều suy nghĩ về sự vô cảm ký tên Nguyễn Lê Huyên rất giống với bài mình đã đăng. Xin chờ đợi sự phản hồi của chính tác giả.

Bauxite Việt Nam

–––––––––––––––––––––––

Hàng trăm người bao vây, đánh chết hai thanh niên

Hàng trăm dân làng bủa ra vây bắt hai người nghi ăn trộm chó. Sau trận "quây" đánh hội đồng, hai thanh niên bị đánh chết, một xe máy bị đốt cháy.

Công an huyện Nghi Lộc, Nghệ An cho biết, chiều 29/8 xác anh Nguyễn Đình Dũng, Nguyễn Đình Hồng (đều 22 tuổi, trú tại xã Nghi Hợp) được phát hiện tại cánh đồng xã Nghi Thịnh.

Tại hiện trường, công an thu một "cần câu", một con chó... Cảnh sát xác định, Dũng và Hồng đi ăn trộm chó của người dân địa phương và bị vây đánh. Nguyên nhân án mạng đang được điều tra làm rõ.

Nhiều người dân xã Nghi Thịnh cho biết, chiều hôm đó một số người trông thấy hai thanh niên đi xe máy, ôm bao tải nghi là "cẩu tặc" nên hô hoán. Bị dân làng truy đuổi, họ phóng bỏ chạy. Hai con chó trong bao tải rơi xuống đường... Nghe tri hô, hàng trăm người ở xã Nghi Thịnh, Nghi Hợp từ các ngả chạy ra bao vây kín đường.

Hai thanh niên vứt xe, chạy ra cánh đồng nhưng bị đuổi kịp... Khi công an xã Nghi Hợp có mặt, đám đông mới chịu dừng tay. Lúc này, nạn nhân Dũng và Hồng đã bị đánh chết. Xe máy của họ bị đốt cháy.

Theo cảnh sát, gia đình các nạn nhân không đồng ý khám nghiệm tử thi, họ muốn tổ chức sớm việc chôn cất.

Trường Long

Nguồn: Vnexpress

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn