Đòi hỏi dân chủ, nhân quyền “không hề lạc hậu”

Blogger, nhà báo tự do Trương Duy Nhất cho rằng các đòi hỏi về “nhân quyền, dân chủ hóa” ở Việt Nam hiện nay sẽ vẫn “không lạc hậu”, mặc dù Việt Nam và Hoa Kỳ mới có chuyển hướng quan hệ.
Bình luận với BBC hôm 19/7/2015 về những gì được cho là “nhân nhượng” trong quan hệ Việt – Mỹ và viễn kiến “dân chủ hóa và nhân quyền” ở Việt Nam, cựu tù nhân lương tâm từ Đà Nẵng nói:

“Không, không lỗi thời. Bởi vì ở một thể chế này thì tự do ngôn luận, tự do báo chí, Việt Nam vẫn chưa cho phép thành lập báo chí tư nhân, thì cái khát vọng đó, tự do ngôn luận, tự do báo chí, vẫn còn là một hạn chế.
“Thì khát khao cởi mở đó mãi mãi là khát khao”, ông Trương Duy Nhất khẳng định.
Áp lực và nội tại
Trả lời câu hỏi sẽ có ảnh hưởng ra sao tới cơ sở tiến trình dân chủ hóa và các phong trào vận động, một khi các áp lực quốc tế, mà trong đó có Hoa Kỳ trong các lĩnh vực trên không còn, hoặc giảm nhẹ, hay được nhân nhượng, như thể hiện trong cuộc chuyển hướng quan hệ Mỹ – Việt gần đây, blogger nói:
“Thực tế cái áp lực phía các nước ngoài, thậm chí là các nước lớn đối trọng, ví dụ như Mỹ và các quốc gia khác, theo tôi chỉ là một khía cạnh thôi.
“Chứ không phải tất cả, nó còn cái nội lực, còn những phong trào, những sự từ nội tại trong nước.
“Ví dụ như tôi và những lực lượng tự nội tại trong nước, cái đó mới quan trọng.
“Tất nhiên chúng tôi không xem nhẹ những sự tác động từ bên ngoài, nhưng tác động từ chính bên trong, từ nội tại của đất nước mới quan trọng hơn”, ông Trương Duy Nhất nêu quan điểm.
Nhà báo tự do, blogger Trương Duy Nhất, chủ trang blog “Một góc nhìn khác”, vừa ra tù ngày 26/5/2015, sau khi thi hành xong bản án 2 năm tù giam theo Điều 258 Bộ Luật Hình của Việt Nam, một bản án mà ông luôn bác bỏ và cho rằng mình vô tội.
Nguồn: http://www.bbc.com/vietnamese/multimedia/2015/07/150719_truongduynhat_human_rights

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn