Hãy chung tay cứu lấy dân oan

Mai Tú Ân

(VNTB) Theo anh Dũng Mai, tức Dũng Dân Oan cấp báo cho biết thì hiện nay đã có 365 hộ
dân Dương Nội, những hộ dân bị cướp đất canh tác và 132 gia đình người dân Trường Xuân, Thanh Oai bị ngăn cấm làm làm ruộng của họ để chính quyền địa phương thực hiện cái gọi là “Dồn điền, đổi thửa”.

Việc làm quan liêu, vô trách nhiệm của những ông quan quyền địa phương khiến hàng trăm gia đình và cả ngàn khẩu dân suốt cả năm 2013 không trồng cấy hay thu hoạch được lúa hay mầu gì, trong khi đồng ruộng của họ chỉ mọc toàn cỏ. Nhiều người dân ở đây giờ này còn sợ hãi khi nhớ tới những ngày đói kém gấp nhiều lần thời giáp hạt đói kém nhất. Họ rưng rưng khóc khi kể lại là nếu không có những tấm lòng thiện nguyện của đồng bào cả nước và ở nước ngoài nhường cơm sẻ áo, hay không có các em trong nhóm CLDO đến chia sẻ miếng to cho trẻ, miếng nhỏ cho già thì bà con ở đây chắc chỉ có nước gặm cỏ mà sống.

clip_image001

Buổi phát quà do nhóm Cứu Lấy Dân Oan thực hiện

Trong khi đó chính quyền địa phương thản nhiên đến vô cảm trước sự khốn cùng của người dân, với lời bảo bà con chịu khó chờ chủ trương.

Nhưng bà con không còn tin chính quyền, không còn sợ chính quyền nữa nên đã ào xuống ruộng của mình để cày cấy. Chính vì thế từ năm 2014 đến giờ, vừa phải thay nhau canh gác bọn côn đồ quốc doanh đến phá, vừa sản xuất được 2 vụ lúa nên đã đỡ đói và không phải nhắc đến chuyện ăn cỏ như trước nữa.

Trong những ngày đó, nhóm cứu lấy dân oan (CLDO) căng hết sức lực và phải giấu giấu, giếm giếm để giât gấu vá vai, nhặt chỗ này một chút, đắp chỗ kia một chút, thậm chí bạn trong đội hình CLDO phải chạy về năn nỉ gia đình để tạm ứng ít tiền, và nhiều trường hợp khác tìm cách xoay tiền bằng cách "cắm" điện thoại. Tất cả chỉ để cho bà con được ấm lòng đôi chút chờ qua cơn giáp hạt, nhất là đám trẻ nhỏ.

Trong khi cả nhóm vẫn xoay cho bà con dân oan Dương Nội và Trường Xuân, Thanh Oai chưa xong thì lại có tin cấp báo.

Dân oan Ninh Giang, Cẩm Giàng Hải dương đang bị cướp đất và chính quyền địa phương đã thẳng tay bắt bớ hàng loạt người dân để trả thù và để triệt tiêu sự kháng cự của người dân để dễ dàng cướp đất (đã có kết luận của Thanh Tra CP về các sai phạm này của chính quyền địa phương) Số dân oan ở cái nơi làng quê trù phú đó đã lên tới hơn 300 gia đình. Trong khi những người đứng đầu CLDO đang chưa biết phải làm sao thì lại có tin khác dồn đến.

Dân oan ở các tỉnh phía Nam như đồng bào Tây Ninh, Đồng Nai, An Giang, Long An, Tiền Giang, Đăk Lak đang kéo về Hà Nội để kêu oan. Có đến hơn 200 đồng bào đã trẩy về Kinh, và việc đầu tiên sau khi đến là liên lạc với nhóm CLDOi.

Đã có một vài người vì bất lực trước thảm cảnh mà phải gạt nước mắt lặng lẽ rời cuộc chơi, nhưng những con người nòng cốt của phong trào CLDO thì nghiến răng lại mà thề với Trời Đất rằng sẽ không để cho người dân oan nào bị đói, bị rét khi mùa đã sang.

Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Người trong một nước phải thương nhau cùng…

Còn chúng ta, những con người mà số phận đen đủi đã không chụp xuống đầu mình, thì liệu chúng ta có thản nhiên nhìn nó gieo họa và chụp xuống đầu những đồng bào của mình không? Chúng ta có làm như không thấy cái vòng bất công đang chụp xuống đầu những người dân oan khốn khổ đó một cách bất nhẫn không? Họ đã mất tất cả nhà cửa, ruộng vườn, gia đình, con cái và tương lai bởi những kẻ cướp ngày quyền lực. Những số phận cơ cực, khốn cùng bữa đói bữa no chen chúc nhau trong những lều ổ chuột và chỉ sống với hy vọng được gặp ông Bao Công đèn giời soi xét.

Nhưng thời buổi này làm gì có ông Bao Công, nhưng bù lại có nhóm thiện nguyện CLDO, và có chúng ta, mỗi một con người Việt Nam, dù sống ở trong nước hay ở nước ngoài thì luôn có dòng máu đỏ da vàng, với trái tim rộng mở yêu thương và câu hát nghẹn ngào: "thương người như thể thương thân".

Hãy cứu giúp dân oan, bằng những gì bạn có thể. Không cần phải to lớn vĩ đại mà chỉ là nhỏ bé giản dị nhưng chất chứa tình yêu thương gửi tới đồng loại đang khốn cùng.

Mỗi hành động của bạn là một tia nắng ấm áp gửi tới những con người khốn khổ vô danh có cái tên chung là Dân Oan, để họ có được chút ấm lòng và chút niềm tin rằng, ở trên đời này còn có những tấm lòng nhân ái bao la tình người. Chính quyền có thể thờ ơ, vô trách nhiệm với những con người khốn cùng đó nhưng chúng ta thì không. Bởi trong chúng ta ai cũng có trái tim ngập tràn tình yêu thương và nghĩa đồng bào.

M. T. A.

Nguồn: http://www.ijavn.org/2015/10/vntb-hay-chung-tay-cuu-lay-dan-oan.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn