ASEAN thành lập cộng đồng có hơn 600 triệu dân

Steve Herman

clip_image001

Các lãnh đạo ASEAN trong lễ ký kết thành lập Cộng đồng ASEAN tại Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 22/11/2015.

Các nhà lãnh đạo của khối ASEAN gồm 10 nước thành viên hôm Chủ nhật đã ký một tuyên bố để thành lập một cộng đồng kinh tế, chính trị, an ninh và văn hóa xã hội. Từ Kuala Lumpur, nơi văn kiện lịch sử này được ký kết, thông tín viên Steve Herman của đài VOA gởi về bài tường thuật.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết Tuyên bố Kuala Lumpur, Thủ tướng Malaysia Najib Razak tán dương việc thành lập cộng đồng ASEAN là “một thành tựu có tính chất dấu mốc”, một mục tiêu đã trở thành hiện thực sau khi được đề nghị lần đầu tiên cách nay hơn 10 năm.

"Đường lối ASEAN của chúng ta đã hướng dẫn chúng ta và sẽ tiếp tục là kim chỉ nam của chúng ta, trong lúc chúng ta ra sức hiện thực hóa một cộng đồng ASEAN đoàn kết về chính trị, hợp nhất về kinh tế, có trách nhiệm về xã hội và hoạt động dựa trên luật lệ, thực sự hướng tới con người, lấy con người làm trung tâm".

Nhiều rào cản thuế quan đã được dỡ bỏ giữa các nước ASEAN, mặc dầu nhiều khu vực nhạy cảm về mặt chính trị như nông nghiệp, sản xuất xe hơi và thép vẫn tiếp tục được bảo hộ.

Nhưng các nhà phân tích cho rằng còn rất nhiều việc cần phải làm đối với Cộng đồng Kinh tế ASEAN, thành phần quan trọng nhất của Cộng đồng ASEAN, để đạt được mục tiêu chính là sự di chuyển tự do hơn của các công nhân có kỹ năng, thương mại và tư bản trong khu vực có hơn 600 triệu người, đông hơn Bắc Mỹ hay Liên hiệp Âu châu.

Việc hợp nhất các nền kinh tế ASEAN, với mục đích giúp cho khu vực này cạnh tranh với Trung Quốc và Ấn Độ, sẽ tạo ra thị trường lớn hàng thứ 7 trên thế giới.

Tại một số nước ASEAN, tham nhũng vẫn được xem là một vấn nạn lớn, gây cản trở cho tiến trình hợp nhất kinh tế.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho báo chí biết rằng đó là một vấn đề mà ông đã thảo luận với Thủ tướng Najib của Malaysia.

"Tôi đã trình bày với Thủ tướng Najib, như tôi đã từng làm như vậy với các nhà lãnh đạo Đông Nam Á, với nhiều nhà lãnh đạo ở Phi châu, ở Mỹ châu La tinh và bất kỳ nơi nào mà chúng tôi tới thăm, về tầm quan trọng của sự minh bạch, của sự làm việc với tinh thần trách nhiệm, về tầm quan trọng của việc bài trừ tham nhũng, những vấn đề gây trở ngại cho công cuộc phát triển, những vấn đề làm cho các nước không thể tiến lên".

Một tuyên bố chung về Quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN - Hoa Kỳ, được loan báo tại hội nghị thượng đỉnh ở Kuala Lumpur, nêu ra 5 khu vực ưu tiên hợp tác giữa đôi bên, bao gồm hợp tác kinh tế.

Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ bắt đầu hoạt động một cách đầy đủ vào ngày 31/12.

S.H.

Nguồn: http://www.voatiengviet.com/content/asean-thanh-lap-cong-dong-co-hon-600-trieu-dan/3069780.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn