20/12/2011

Dùng ngân sách nâng cấp đường vận chuyển Bauxite

Vũ Điệp

clip_image002

 

QL.20 đang bị xuống cấp và hư hỏng nặng, gây ảnh hưởng khá nhiều đến phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực - (Ảnh: VietNamNet).

 
Liên quan đến việc khôi phục, sửa chữa QL.20, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cho biết: “Thủ tướng quyết định dùng ngân sách nâng cấp như quốc lộ bình thường. TKV chỉ bố trí vốn giúp hai tỉnh bảo trì hai tuyến đường tỉnh...".

Theo ông Viên, dự án khôi phục sửa chữa QL 20 và cải tạo tỉnh lộ 725 (Lâm Đồng) sẽ chính thức khởi công vào ngày 23/12 tới. Đây là công trình hạ tầng đặc biệt quan trọng phục vụ vận chuyển sản phẩm cho tổ hợp Bauxite Nhân Cơ và đáp ứng nhu cầu giao thông của các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và các địa phương khác trong vùng.

Quốc lộ 20 (QL20) hiện nay là tuyến huyết mạch nối TP.HCM - trung tâm kinh tế chính trị phía Nam với TP.Đà Lạt - Lâm Đồng, là một trong các trục giao thông chính của tỉnh Đồng Nai và phục vụ cho việc phát triển kinh tế- xã hội cho hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng.

Sau hơn 30 năm khai thác tuyến đường đang bị xuống cấp và hư hỏng nặng, gây ảnh hưởng khá nhiều đến phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực.

Theo Bộ GTVT, Dự án sẽ được tách thành 2 dự án thành phần, trong đó thành phần I (Km0 - Km 123+105) được ưu tiên đầu tư trước theo hình thức Hợp đồng xây dựng - Chuyển giao (BT).

Dự án thành phần II (Km123 + 105 - Km268) có tổng mức đầu tư 3.058,9 tỷ đồng sẽ được đầu tư sau khi có đủ điều kiện.

Theo Bộ GTVT, do trong giai đoạn hiện nay nguồn vốn đầu tư từ ngân sách còn hạn hẹp, chưa thể bố trí ngay để triển khai đầu tư thực hiện dự án nên phải huy động nguồn vốn theo hình thức BT để đầu tư Dự án thành phần I (Km0+000 - Km123+105,17).

Đây là một trong các đoạn tuyến đường bộ phục vụ vận chuyển phát triển ngành công nghiệp nhôm trong giai đoạn chưa xây dựng xong cảng Kê Gà (Bình Thuận).

Nói về năng lực vận tải của tuyến đường sau khi cải tạo, sửa chữa, ông Trương Tấn Viên khẳng định: Dự án cũ được lập tính độ cứng mặt đường và đã nâng lên độ cứng cao hơn.

"Khi một công trình đã nâng cấp và thiết kế theo tiêu chuẩn như 1600kg/cm2 thì xe nào cũng đi được. Nếu xe đươc sản xuất từ nhà máy được cấp phép và không chở quá tải trọng xe thì đều đi được... ", ông Viên nói.

Liên quan đến chuyện trước kia khi Tổng Cục Đường bộ từng đề đạt Tập đoàn Thanh Khoáng sản Việt Nam (TKV) góp vốn cho dự án, nhưng nay công trình lại sử dụng vốn ngân sách, Thứ trưởng Trưởng Tấn Viên lý giải: "Tuyến vận chuyển bô xít với đường chuyên dùng thì nhà đầu tư phải làm. Còn QL.20 đang sử dụng phục vụ giao thông chung. Nâng cấp không chỉ vận chuyển bô xít.

Tuyến này cần nâng cấp từ lâu rồi nhưng nguồn vốn chưa cân đối được. Thủ tướng quyết định dùng ngân sách nâng cấp như quốc lộ bình thường. TKV chỉ bố trí vốn giúp hai tỉnh bảo trì hai tuyến đường tỉnh. Giải quyết vấn đề  trên cơ sở tổng thể. QL20 dùng ngân sách vì lý do như thế".

Thành phần I của Dự án khôi phục sửa chữa QL20 và cải tạo tỉnh lộ 725 sẽ khởi công vào ngày 23/12 tới đây có tổng mức đầu tư xây dựng là 4.466,69 tỷ đồng. Dự án được thực hiện từ năm 2011 đến năm 2014.

Điểm đầu của dự án thành phần I là tại Km0+000 ngã ba Dầu Giây, giao QL1 tại Km 1832+400, thuộc địa phận huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại (Km123+105,17) giao với TL 725, thuộc địa phận thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 123,1km, trong đó chiều dài tuyến cần khôi phục, nâng cấp cải tạo là 109,55km (gồm 6 cầu, trong đó: 1 cầu lớn. 3 cầu trung và 2 cầu nhỏ), còn lại 13,55km đã xây dựng.

V. Đ.

Ngun: vietnamnet.vn

Con đường bôxít đã rồi thật rồi!

Nguyên Lê

SGTT.VN - Bộ Giao thông vận tải vừa cho biết ngân sách nhà nước sẽ được dùng để làm lại quốc lộ 20, một trong hai con đường chính vận chuyển bôxít từ nhà máy Tân Rai, Lâm Đồng xuống cảng ở Đồng Nai (trong khi chưa có cảng Kê Gà).

clip_image004

Cuối cùng thì ngân sách Nhà nước sẽ bỏ ra để làm đường vận chuyển bô-xit, thay vì TKV. Ảnh: Thanh Nhã

Theo đó, quốc lộ này sẽ được làm trước đoạn từ ngã ba Dầu Giây giao với quốc lộ 1 ở huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai đến ngã ba giao với TL 725 thuộc địa phận thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng theo hình thức… xây dựng – chuyển giao (BT).

Cuối cùng thì sau một rừng thông tin, chuyện đầu tiên – tiền đâu, cũng sáng tỏ. Trước đó, đề xuất của bộ Giao thông vận tải, có sự “thống nhất” của chủ đầu tư dự án khai thác bôxít này – tập đoàn TKV – rằng nếu chưa bố trí được vốn thì sẽ làm theo hình thức BT nhưng TKV phải cam kết trả sau cả phần gốc và lợi nhuận hợp lý. Những tưởng, như lời ông Nguyễn Thanh Liêm, trưởng ban nhôm – titan thuộc TKV, rằng “TKV góp một phần, còn làm cả thì phải thu phí”. Những tưởng, như đề xuất của một số đại biểu Quốc hội và các địa phương, TKV phải bỏ tiền ra để làm, để chứng minh hiệu quả kinh tế của dự án mà tập đoàn này ra sức bảo vệ đã tính đúng, tính đủ các chi phí, trong đó có chi phí cho việc vận chuyển.

Tiền ngân sách hay tiền TKV – một doanh nghiệp nhà nước, thì cũng là tiền của dân, do dân đóng thuế mà ra. Nhưng chuyện “đầu tiên” này giúp sáng tỏ nhiều chuyện khác. Chưa tính đến những tác động tiêu cực có thể lên quốc phòng an ninh hay môi trường, càng ngày càng có cơ sở để nghi ngờ hiệu quả kinh tế của những dự án khai thác bôxít. Tự thân những van xin ưu đãi về thuế đến bảo lãnh tín dụng hay những “than khóc” về chuyện sẽ lỗ vốn nếu phải bỏ tiền ra làm đường có giá trị chứng minh cho sự nghi ngờ nói trên.

Trong quyết định “chủ chi” của bộ Giao thông vận tải, hẳn TKV sẽ rất biết ơn bộ này, khi thứ trưởng Trương Tấn Viên giải thích “bắt TKV đầu tư hết thì giá thành bôxít không chịu nổi và giảm hiệu quả dự án khai thác bôxít và cả kinh tế xã hội các địa phương liên quan”. Vì sao bộ Giao thông vận tải thay đổi quan điểm về nghĩa vụ góp vốn làm đường của TKV? Vì sao lại thay đổi theo cách bảo vệ hiệu quả đầu tư của TKV như vậy?

Câu trả lời, từ phía bộ Giao thông vận tải, có vẻ nằm ở chỗ bộ này cho rằng đó là quyết định “vì lợi ích kinh tế và nhu cầu dân sinh”. Lợi ích kinh tế, dưới góc nhìn của Đồng Nai, hẳn không gồm lợi ích địa phương vì chính nơi này từng đề nghị xe chở bôxít chỉ đi qua những con đường không thuộc quyền quản lý của mình do những quan ngại về trật tự an toàn giao thông. Nhu cầu dân sinh thì đã hẳn, ai không muốn có con đường to đẹp để đi. Nhưng đường to đẹp cùng với xe chở bôxít thì lại là một vấn đề khác. Tiếc rằng, trong chuyện này, họ không thể chủ động lựa chọn.

Bộ Giao thông vận tải nói quốc lộ 20 đã xuống cấp, nhà nước (bộ) đã có kế hoạch nâng cấp từ lâu nhưng thiếu vốn. Thực tế này kéo dài cho tới hiện nay, điều gì khiến nó thay đổi? Trọng lượng của bôxít chi phối nên quyết định mở hầu bao để con đường bôxít được hanh thông? Theo logic này, có khi người dân phải cám ơn TKV cùng những chuyến xe bôxít, nhờ đó mà họ có đường mới. Theo một logic khác, còn phải chờ xem những được – mất mà con đường bôxít mang lại.

Một quyết định – nhiều câu hỏi. Nhưng quyết định này là câu trả lời cho câu hỏi “Thế đã rồi của con đường bôxít?” mà báo Sài Gòn Tiếp Thị đặt ra trong bài viết số ra ngày 26.8.2011. Nó đã… rồi thật rồi!

N. L.

Nguồn: sgtt.vn