Cảm nghĩ nhân ngày nước Đức Thống nhất 03/10/2013

Hà Huy Sơn

Nhân ngày nước Đức Thống nhất, tôi không quên trang sử bi đát của dân tộc này trong giai đoạn lịch sử hiện đại. Đó là thời kỳ của nhà nước Đức Quốc xã. Đức Quốc xã là một chế độ toàn trị do Đảng Quốc xã cầm quyền, đảng trưởng là Hitler. Sau khi lên nắm quyền, Đảng Quốc xã đã nhanh chóng biến nước Đức thành một quốc gia chỉ có một đảng. Trong khi các đối thủ chính trị bị truy đuổi thì những người dân theo đạo Do Thái trở thành mục tiêu của chính sách tẩy chay. Kết quả của chính sách này là việc từ 5 đến 6 triệu người Do Tháichâu Âu bị sát hại trong những năm chiến tranh. Ngoài ra còn có hàng nghìn người dân du mục, đồng tính luyến ái hay tàn tật cũng bị giam giữ và tàn sát một cách không thương tiếc… Sau cùng, Đảng Quốc xã đã đẩy nước Đức đến cuộc Chiến tranh thế giới thứ II, cuộc chiến đã gây ra cái chết cho hàng chục triệu người trên thế giới bao gồm cả người Đức. Kết cục nước Đức thua trận và bị chia cắt làm hai; Hitler trở thành một danh từ tội ác.

Do đâu mà Đảng Quốc xã có thể gây ra cho dân tộc Đức một thảm họa lớn đến như vậy?

Tôi cho rằng, một trong những nguyên nhân chính là:

Khi Đảng Quốc xã giành được chính quyền, đảng này chưa một lần trưng cầu dân ý nhưng lại nhân danh toàn xã hội, nhân danh dân tộc Đức tuyên bố “Cương lĩnh của Đảng Quốc xã là ý nguyện của xã hội”. Đảng Quốc xã, cầm quyền nước Đức lúc đó là một đảng độc tài. Đảng Quốc xã đã đứng trên hiến pháp và pháp luật; quản lý xã hội không tuân thủ nguyên tắc của nhà nước pháp quyền mà bằng đảng quyền. Để duy trì thể chế toàn trị, Đảng Quốc xã bất chấp mọi thủ đoạn, phương sách ngăn cấm quyền tự do, dân chủ của công dân như: tự do bày tỏ chính kiến, tự do báo chí, tự do hội họp, biểu tình, tự do thành lập và tham gia hội, đoàn, đảng phái chính trị… Đảng Quốc xã thực hiện chính sách ngu dân, bưng bít thông tin, lừa dối, cưỡng đoạt, đàn áp nhân dân. Đảng Quốc xã bắt quân đội, an ninh phải trung thành với đảng; sử dụng nhà nước làm công cụ khủng bố trí thức, đàn áp tôn giáo, biến các tổ chức dân sự xã hội thành bù nhìn cho Đảng Quốc xã.

Sau ngày Chiến tranh thế giới thứ II chấm dứt, lịch sử nước Đức đã mở sang một trang mới…

Và ngày 9 tháng 11 năm 1989, Bức tường Berlin sụp đổ, Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất Đức mất đi đa số trong Quốc hội tại cuộc bầu cử ngày 18 tháng 3 năm 1990. Ngày 23 tháng 8 cùng năm, Quốc hội Đông Đức quyết định rằng lãnh thổ quốc gia này sẽ được đặt dưới hệ thống pháp luật của Cộng hòa Liên bang Đức kể từ ngày 3 tháng 10 năm 1990. Nước Đức Thống nhất từ ngày ấy và lấy ngày 03/10/1990 là ngày Thống nhất của Nước Cộng hòa Liên bang Đức.

Ngày nay, nước Đức Thống nhất đã trở thành một cường quốc có nền kinh tế phát triển, khoa học công nghệ tiến tiến, văn hóa, quân sự hùng mạnh đứng hàng đầu thế giới. Bài học về bi kịch của dân tộc Đức còn đó. Vậy mà hôm nay, một số ít nước trên thế giới, lãnh đạo của đảng cầm quyền vẫn tiếp tục ôm mộng xây dựng thể chế đảng quyền – toàn trị bất chấp nguyện vọng của người dân, đi ngược lại bánh xe của lịch sử.

Hà Nội, ngày 30/09/2013.

H.H.S.

Tác giả trực tiếp gửi cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn