Bức ảnh tọa kháng đẹp nhất...

Mai Tú Ân

clip_image001

Hình ảnh blogger Huỳnh Ngọc Chênh một mình ngồi tọa kháng tai phố đi bộ Nguyễn Huê, trước cổng UBND TP. HCM ngày 15/5/2016 do Bùi Dzũ chụp khiến cho người xem giật mình vì sự xuất thần của nó.

Trong không khí đàn áp, đe dọa của công an chìm nổi các loại thì việc anh lọt được vào điểm nóng nhất đó để tọa kháng với khẩu hiệu: "Hãy đánh tôi đi và trả lại quyền cho dân tôi", và rồi tác giả BZ tình cờ chụp được tấm hình này quả là những sự kiện đắt giá hiếm hoi đã tạo nên một bức tranh đấu tranh chính trị tuyệt vời đến như thế.

Hãy nhìn kỹ tấm hình. Với một bối cảnh như trống rỗng, bao la không một bóng người trên sàn nền vẽ hình như một bàn cờ khổng lồ, một người đàn ông nhỏ bé, nhỏ bé lắm so với khoảng không xung quanh rộng mênh mông. Chỉ có anh, một mình anh ngồi đó đối diện với cả một thế giới cường quyền, bạo nghiệt. Anh ngồi đó, đưa tay lên với một tấm giấy khẩu hiệu tọa kháng của mình.

Nhỏ bé, cô đơn... con người đó biểu đạt cho những con người nhỏ bé, bị áp bức, bị đè nén và bất công khác trong một xã hội mà bạo lực và gian dối lên ngôi. Một xã hội mà các giá trị không cùng đồng hành với anh, và anh đã ngồi tọa kháng để phản đối.

Một mình anh chống lại cả thế lực, cả bóng tối ác hiểm vây quanh. Anh sẽ thất bại vì sự nhỏ bé cô đơn bởi kẻ thù hung hãn, nhưng anh sẽ chiến thắng kẻ thù bởi đã làm nổi bật bởi sự gan dạ và nỗi cô đơn. Nỗi cô đơn không khuất phục của một con người nhỏ bé dám chống lại những thế lực hùng mạnh. Một hình ảnh tuyệt đẹp tôn vinh cho con đường đấu tranh dân chủ bất bạo động đã, đang và sẽ diễn ra trên đất nước này.

Tác giả tấm hình đã thật tài tình khi chụp được tấm hình mà trong đó không hề có một bóng người nên đã làm nổi bật người ngồi tọa kháng, ngay chính giữa trung tâm tấm hình. Và biến con người nhỏ bé duy nhất ngồi tọa kháng trở thành người chủ tuyệt đối của không gian, thời gian...

Đây sẽ là một tấm hình lịch sử cho phong trào đấu tranh dân chủ nước nhà.

M. T. A.

Tác giả gửi BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn