Cả nước xuống đường biểu tình bảo vệ môi trường lần 3, ngày 15/5/2016

Bauxite Việt Nam

(tập hợp, bổ sung, chỉnh lý dựa trên sườn bài tường thuật đăng tải trên trang Dân Làm Báo, với sự tham khảo bài tường thuật tại Việt Nam Thời Báo, Tin Mừng Cho Người Nghèo và một số bài trên FB, blog, trang web khác)

clip_image002

Bất chấp đàn áp, người dân cả nước tiếp tục kêu gọi xuống đường lần 3 nhằm phản đối các hành vi gây ô nhiễm môi trường, đồng thời gây áp lực buộc Chính quyền Việt Nam phải minh bạch về nguyên nhân gây ra thảm hoạ cá chết hàng loạt tại miền Trung. Các cuộc biểu tình dự kiến sẽ được bắt đầu vào sáng Chủ nhật, ngày 15/5/2016 tại nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước.

Những chuẩn bị đầu tiên

Theo Tễu Blog, không chờ được đến 09g00 ngày Chủ nhật 15/5/2016 những người đấu tranh đã quyết định xuống đường, tọa kháng từ một vài ngày trước:

clip_image004

Cô giáo Trần Thị Thảo tọa kháng trước cổng công viên Thống Nhất, Hà Nội sáng 13/5/2016

clip_image006

Ứng cử viên ĐBQH Nguyễn Thúy Hạnh trước cử CV Thống Nhất

clip_image008

Doanh nhân Phan Cẩm Hường và bạn bè biểu tình tại cửa Chợ Đồng Xuân - Bắc Qua, khu vực Phố Cổ Hà Nội.

clip_image010

Nhà DC Trần Thị Nga biểu tình tại nhà ở Phủ Lý

clip_image012

Ông Đào Tiến Thi biểu tình tại tư gia, Hà Nội

Lê Anh Hùng đã bị canh giữ chặt chẽ từ hai ngày nay. Trên facebook cá nhân anh chia sẻ: “...tôi lại bị giám sát chặt chẽ từ ngày hôm kia và nhà tôi lại bị phong toả, với đủ mọi thành phần: an ninh thành phố (Cục A67), an ninh quận, công an phường, dân phòng và cả... tổ dân phố. Chừng đó đủ cho thấy “quyết tâm” của Hán tặc Hoàng Trung Hải và bè lũ Hán nô trong việc ngăn chặn tôi”.

Anh đã bày tỏ bức xúc: “Đả đảo Hán tặc Hoàng Trung Hải, “chia sẻ” Formosa Hà Tĩnh!!!

Đả đảo bè lũ Việt Gian bán nước!

clip_image014

Anh Mai Dũng cùng nhà báo Phạm Thành cũng bị bắt lúc 19h ngày 14/5 khi đang biểu tình ôn hoà với dòng chữ “Bảo vệ môi trường là bảo vệ đất nước” trên khu vực phố cổ. Anh được thả vào lúc 2:30 sáng ngày 15/5/2016, nhà báo Phạm Thành được thả trước đó 2 giờ.

clip_image016

Facebook Mai Dũng

Nghệ Sĩ Kim Chi cũng bị tước đoạt quyền đi lại. “Sáng nay lúc 8 giờ 5 phút khi chúng tôi mở của ra để đi xuống đường theo lời hẹn cùng bè bạn thì đã bị hàng chục người vây lấy. Một phụ nữ tầm tuổi tôi giọng ngọt ngào: “Chị ơi, chị lớn tuổi rồi, xin chị nghe em ở nhà nghỉ ngơi? Em thương chị lắm...”

Tôi quá khó chịu: “Tôi cần quái gì tình thương của chị dành cho tôi. Tôi cần chị thương dân, thương nước kia...”

Cô trẻ tuổi: “Mọi người quí bác, muốn điều tốt cho bác. Bác vào nhà nghỉ ngơi, ta cùng nói chuyện”.

Tôi điên tiết: “Tôi không mời các người vào nhà tôi”

Ông xã tôi rất giận: “Không dài dòng nữa. Đi thôi em”

Lại thêm mấy người nũa từ đầu ngách tiến vào, mặt mũi lạnh lùng dễ ghét. Họ xúm lại ấn tôi vào cổng.

Sức tôi yếu. Làm sao chống đỡ được sự cản ngăn của hàng chục người,???

Vậy là họ đã tước quyền đi lại của tôi.

Một chế độ chà đạp lên quyền làm người thì dân còn sống sao đây?

Tôi đành tọa kháng tại nhà chớ còn biết làm gì? Mong bạn bè thứ lỗi cho sự vắng mặt của tôi trong buổi tuần hành. Chúc mọi người chiến thắng ác quỉ”.

clip_image018

Facebook Kim Chi

Anh Lương Dân Lý trên đường đi từ nhà chị Thúy Nga đến Hà Nội. Khi đến gần trường Đại Học Hà Hoa Tiên, thì bị tên đại úy công an an ninh phòng 88, công an tỉnh Hà Nam đạp ông đang khi xe đang giao thông trên đường. Theo chị Trần Thị Nga thì: “Chính tên công an này đã nhiều lần đánh đập cướp tài sản của mẹ con tôi. Hắn cũng là kẻ cướp điện thoại và hành hạ thể xác và tinh thần anh Trương Minh Tam phóng viên đến Vũng Áng đưa tin vụ biển ô nhiễm gây thảm họa cá chết hàng loạt”.

Mặc dù bị lực lượng công an - an ninh ngăn chặn không cho ra khỏi nhà, nhưng người dân Hà Nội vẫn không khuất phục, họ đã quyết định tọa kháng tại nhà để bày tỏ chính kiến của mình.

Chị Nguyễn Thúy Hạnh chia sẻ trên Facebook cá nhân: “Chúng tôi, hầu hết là phụ nữ, đã bị bủa vây bởi 3 chốt trong và ngoài suốt đêm qua, không thể đi qua nổi.

Nay, Chúng tôi tuyên bố tọa kháng tại chỗ vì môi trường và quyền con người!!!

Chúng tôi cần môi trường sạch, chính quyền sạch!

Trả lại biển sạch và quyền làm người cho dân!

Ai đã đầu độc biển miền Trung???

Yêu cầu Chính phủ minh bạch thông tin nguyên nhân cá chết”.

clip_image020

Facebook Nguyễn Thuý Hạnh

clip_image022

Linh mục Phê-rô Nguyễn Hữu Giải và Linh mục Phê-rô Phan Văn Lợi (Thừa Thiên-Huế) đồng hành với Đồng bào Việt Nam trong cuộc xuống đường vì môi trường ngày 15-05 và 22-05-2016.

Tại Hà Nội

Từ nhiều ngày trước, lực lượng công an an ninh ở các tỉnh thành đã lập chốt giám sát khắp mọi nơi và luôn sách nhiễu người dân, mục đích là ngăn cản người dân xuống đường bày tỏ chính kiến của mình về việc Công ty Formosa thải chất độc gây ô nhiễm môi trường.

clip_image024

Rất đông sắc phục công an, dân phòng tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, Hà Nội. Ảnh FB Khuong Viet Ha

Các ngả đường vào bờ hồ Hoàn Kiếm, Nhà Hát Lớn và đài phun nước đều bị công an phong tỏa nghiêm ngặt.

clip_image026

Facebook Cấn Thị Thêu

Vào lúc 9 giờ 10: Blogger Nguyễn Chí Tuyến cho hay “xe ô tô bị chặn không cho đi vào khu vực quanh Bờ Hồ. An ninh mặc quần lửng kiểm tra giấy tờ người dân ngồi chơi ghế đá, hoặc đi bộ gần đó. Có 2 đội thanh niên mặc áo Xanh và Đỏ. Khu vực Nhà hát Lớn không có nhiều người dân toàn an ninh. Các góc đường đều có rải công an…”

9 giờ 30: Cô Phan Cẩm Hường nói: “Hồ Hoàn Kiếm, Tượng đài Lý Thái Tổ, Nhà Hát Lớn hiện tại vắng bóng người dân”.

clip_image028

Vắng hoe trước UBND thành phố. Ảnh FB Khuong Viet Ha

clip_image030

Những sắc phục dân phòng và công an ở chân Tháp Bút.

Blogger Nguyễn Chí Tuyến loan tin: “Một nhóm các bạn trẻ can đảm tiến hành biểu tình bày tỏ quan điểm tại Bờ Hồ”. Tuy nhiên sau đó “nhóm các bạn trẻ can đảm này đã bị bắt tất cả sau khi tiến hành biểu tình đi được khoảng 100 m. Hiện chưa rõ bị đưa đi đâu”.

clip_image032

clip_image034

Facebook Trần Quang Nam

10g:45: Không quy tụ được thành nhóm lớn người dân Hà Nội đã chia thành từng nhóm nhỏ biểu tình một cách ôn hòa tại các khu vực công cộng.

clip_image036

clip_image038

Gương cao biểu ngữ yêu sách trên cầu Thê Húc, Hà Nội. Facebook Minh Khue

Cô Liên Huynh, một trong những người tham gia biểu tình chia sẻ: “Chúng tôi, những người phụ nữ không muốn thế hệ con cháu chúng tôi phải sống trong một môi trường ô nhiễm và chúng tôi lên tiếng. Còn các bạn, muốn con cháu các bạn phải chết vì ung thư, vậy các bạn hoàn toàn có quyền im lặng”.

clip_image040

clip_image042

Chân cầu Chương Dương Hà Nội. Ảnh Facebook Phạm Thanh Sơn

clip_image044

Và có những lúc chỉ có một mình như bạn Dương Văn Tuyến.

Ông Phạm Thanh Sơn nói: “Bờ Hồ không biểu tình được chúng tôi nhường sân cho chính quyền, chúng tôi quyết định cùng nhau kéo lên cầu Chương Dương cùng dơ cao biểu ngữ. Biển đã chết. Hãy chung tay cứu biển. Đại họa biển chết cá chết. Bạn đã làm gì? Đừng vô cảm. Đừng đánh dân”.

clip_image046

clip_image048

NO-U FC đồng hành cùng cả nước. Facebook Tuyết Anh

clip_image049

Chị Cấn Thị Thêu

Thành phố Hoa phượng đỏ

Nhiều bà con dân oan Đồng Linh tại Hải Phòng bị giam lỏng tại nhà không thể lên Hà Nội tham dự cuộc xuống đường nên bà con đã biểu tình tại nhà.

clip_image051

Người dân Hải Phòng cũng không thờ ơ với thảm họa quốc gia!

Ứng Hoè, Ninh Giang, Hải Dương

Một số bà con dân oan cũng tọa kháng tại nhà vì bị nhà cầm quyền CSVN tước mất quyền đi lại.

Bà con đã “yêu cầu Chính phủ công khai minh bạch về thông tin nguyên nhân cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung… yêu cầu tập đoàn FORMOSA hãy cút khỏi Việt Nam và trả lại biển sạch cho dân”.

clip_image053

Facebook Nguyễn Huy Tuấn

Tại Nghệ An

Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn bà con giáo dân Giáo xứ Song Ngọc (Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã bất ngờ xuống đường tuần hành phản đối nạn ô nhiễm biển.

clip_image055

clip_image057

clip_image059

clip_image061

clip_image063

Cuộc biểu tình đã bắt đầu bùng nổ sớm tại Nghệ An. Ảnh: Facebook Hồ Huy Khang và một số nguồn khác.

Dưới sự dẫn dắt của các linh mục Têphano Trần Đình Tề và JB Nguyễn Đình Thục, bà con mang theo nhiều biểu ngữ đã cùng tuần hành đến trước trụ sở cơ quan công quyền nhằm yêu cầu minh bạch vụ cá chết.

Quý cha và bà con giáo dân xuất phát từ giáo xứ và đi đến Ủy ban xã Quỳnh Ngọc yêu cầu nhà chức trách tìm ra nguyên nhân cá chết biển chết hàng loạt tại các tỉnh Miền Trung và phải có những hỗ trợ giúp bà con ngư dân thiệt hại có cuộc sống tốt hơn.

Một vài nội dung biểu ngữ mà bà con giáo dân mang theo: “Tội chống lại tự nhiên là chống lại chính Thiên Chúa”, “Căn tính Kito Hữu: Có trách nhiệm với quê hương đất nước và tương lai con cháu cháu chúng ta, “Cá cần nước sạch! Dân cần minh bạch!”…

Công an đã đến nhà thờ giáo xứ Song Ngọc để chất vấn cha JB Trần Đình Thục sau khi hàng trăm giáo dân biểu tình trước UBND yêu cầu minh bạch thông tin cá chết.

Cùng thời điểm, hàng chục bạn trẻ thuộc giáo xứ Vĩnh Hoà (Yên Thành, Nghệ An) cũng đã biểu tình tọa kháng bên tỉnh lộ 53 nhằm bày tỏ thái độ trước thảm hoạ ô nhiễm môi trường tại miền Trung.

clip_image065

Tọa kháng bên tỉnh lộ 53. Ảnh: Facebook Hằng Lê Mỹ

Tới 10g00 số lượng người tham dự tọa kháng đã lên đến 100 người.

clip_image067

clip_image069

clip_image071

clip_image073

Đây là một hành động thiết thực hưởng ứng bức Thư chung của Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp, trong đó có đoạn: “Chúng ta không thể nào dửng dưng trước thảm họa ô nhiễm môi trường đang phá hủy không những vùng biển Miền Trung mà còn gây thảm họa lâu dài cho cả dân tộc”. “Thực hiện quyền công dân được hiến pháp, pháp luật Việt Nam và các Công ước quốc tế quy định; thể hiện một cách ôn hoà quyền đòi hỏi sự minh bạch trong việc điều hành đất nước, cũng như xử lý thẩm hoạ và buộc những kẻ đã gây ra phải bị xét xử đúng với công lý”

clip_image075

clip_image077

Hàng ngàn giáo dân xuống đường ở Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ảnh: Facebook Paul Trần Minh Nhật

Tại Cửa Lò, Thành phố Vinh, Nghệ An

Giới trẻ Cửa Lò cũng lên tiếng yêu cầu chính quyền có câu trả lời minh bạch cho dân.

clip_image079

clip_image080

clip_image082

clip_image083

Photo: Nguyễn Cửa Lò Hải

Tại Quảng Bình

Một vài ngư dân giáo xứ Cồn Sẻ thuộc thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình hưởng ứng lời kêu gọi vì môi trường sạch.

Giáo xứ Cồn Sẻ là một trong những nơi bị thiệt hại nặng nề nhất khi thảm họa Formosa xả thải chất độc xuống biển vào những ngày đầu tháng 4.2016.

Từ Cồn Sẻ, Lm. Phêrô Hoàng Anh Ngợi, Giáo Xứ Cồn Sẻ, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, thuộc Giáo Phận Vinh, gửi đi một bức thư kêu cứu đến Phòng Bác Ái Xã Hội DCCT với nội dung nguyên văn:

“Kính thưa cha, Giáo Xứ Cồn Sẻ chúng con hoàn toàn sống bằng nghề biển. Tình thế biển thế này, Giáo Xứ chúng con gặp quá nhiều khó khăn hiện tại cũng như về lâu về dài. Tàu về neo đậu kín cả sông, ngư dân đến nay không được một lời giải thích. Giáo Xứ chúng con hết đường sống rồi cha ạ. Vậy xin cha tìm cách giúp cho Giáo Xứ chúng con ít gạo. Chúng con cám ơn cha”.

clip_image085

Huế đáp lời

Hưởng ứng lời kêu gọi biểu tình, sáng ngày 15/5/2016, người dân đất cố đô Huế cũng đã đáp lời “Cá cần nước sạch - Nước cần minh bạch” bằng một phong cách đầy mộng mơ và kiều diễm.

clip_image087

clip_image089

clip_image091

clip_image093

Ảnh: Facebook Trung Nam Trần

Tại Đà Nẵng

Người dân Đà Nẵng đồng hành cả nước xuống đường:

clip_image095

Vũng Tàu biểu tình trước biển

Lúc 8:30 sáng, tại khu vực Bãi Sau (Vũng Tàu), hàng chục người đã tiến hành biểu tình ôn hoà ngay trên bãi biển với các thông điệp bảo vệ môi trường.

Rất đông CA đã xuất hiện và theo sát đoàn biểu tình, nhưng không có hành động quá mức nào xảy ra.

clip_image097

Ảnh: Facebook Hoàng Huy Vũ

Nhà báo Sương Quỳnh cho hay: “sáng sớm nay người dân Vũng Tàu đã biểu tình đòi môi trường sạch và minh bạch của chính quyền về nguyên nhân cá chết tại Miền Trung tại bãi Sau Vũng Tàu. Dù người dân quá sợ hãi không dám theo, nhưng họ cũng ý thức được môi trường đang bị hủy hoại tại Việt Nam là trầm trọng. Họ đã ra bày tỏ cảm xúc và ủng hộ các bạn”.

clip_image099

clip_image101

Sài Gòn tiếp tục đàn áp, bắt bớ

clip_image103

Thanh niên xung phong trang bị áo giáp để đàn áp biểu tình. Ảnh: CTV Danlambao

clip_image105

Lực lượng thanh niên xung phong dày đặc. Ảnh: Facebook Anh Mai Phuong

Theo ghi nhận từ CTV Danlambao, trước ngày biểu tình, nhà cầm quyền CSVN đã huy động nhiều xe tù cùng hàng rào kẽm gai dày đặc để chuẩn bị đàn áp người biểu tình. Lực lượng mặc áo xanh chặn chốt các con đường đi đến chợ Bến Thành, là nơi mà người dân Sài Gòn kêu gọi tọa kháng vì môi trường sạch theo như dự kiến vào lúc 16 giờ ngày 15.05.2016.

clip_image107

Xe tù và hàng rào kẽm gai tại Sài Gòn. Ảnh: CTV Danlambao

clip_image109

Ảnh: FB Lê Nguyễn Hương Trà

Các lực lượng đàn áp được huy động tràn ngập tại khu vực trung tâm thành phố. Các ngã tư, giao lộ tại tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ, chợ Bến Thành, công viên Quách Thị Trang, nhà thờ Đức Bà… đều có chốt chặn, an ninh thường phục trà trộn khắp nơi.

clip_image111

Tại Nhà thờ Đức Bà.

clip_image113

Bên những chiếc xe chở tù nhân. FB Dzung Hoang

clip_image115

CA chốt chặn khắp nơi. Ảnh: CTV Danlambao

Lúc 9:30’, nguồn tin gửi đến Danlambao cho biết có ít nhất 20 người - đa số đều là các bạn trẻ - đã bị CA bắt tại khu vực công viên 23/9. Tất cả bị áp giải lên một chiếc xe đưa đi.

Một nhóm 3 người đi bộ trên đường Phạm Hồng Thái, góc Khách sạn New World bị bắt đưa về công an phường Phạm Ngũ Lão, quận 1.

clip_image117

Ảnh: CTV Danlambao

Ngay công viên Quách Thị Trang, một cô gái người nước ngoài giương cao biểu ngữ “Save Sea - Save Fish” cũng bị bắt đưa đi.

clip_image119

Hai bạn trẻ bị CSGT ngang ngược chặn xe kiểm tra chỉ vì chụp hình. Ảnh: CTV Danlambao

11:15 tại Sài Gòn, Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, anh Võ Chí Đại Dương (Đà Lạt) và Facebooker Long Trần bị bắt khi đang uống cafe tại sảnh khách sạn Newworld.

Chị Quỳnh bị đưa về phường Bình Trưng, 488 Nguyễn Thị Định, Q2, xung quanh rất đông an ninh và công an.

clip_image121

Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị 10 tên an ninh bắt đưa đi. Photo Facebook Trịnh Kim Tiến

13g30 nhà báo Sương Quỳnh cho biết, nhiều bạn trẻ đã bị bắt tại công viên 23.09 gồm: Hà Nam, Vũ Ngọc Lan, Long Trần, Võ Chí Đại Dương, Đài, Huynh và một cô không rõ tên

15g00 chiều nhà báo, blogger Huỳnh Ngọc Chênh đến tọa kháng tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, Sài Gòn. Nhưng chỉ trong vòng ít phút nhiều người đã xúm lại lôi kéo bắt ông Chênh đi. Sau hồi tranh luận gắt gao, ông Chênh cứ ngồi lại, lực lượng này đã vây ông Chênh để không ai nhìn thấy. Đến 3 giờ 10, họ bắt ông Chênh về phường Bến Nghé trên đường Hồ Tùng Mậu.

clip_image123

Người đàn ông [không] cô đơn Huỳnh Ngọc Chênh. Ảnh FB Lê Nguyễn Hương Trà

Đức cha Antôn Lê Ngọc Thanh cũng đã bị bắt đưa về đồn công an phường Bến Nghé. Được biết, đúng 15 giờ, như đã thông báo trước, cha Antôn Lê Ngọc Thanh cùng cha Phaolô Lê Xuân Lộc thuộc DCCT sẽ tọa kháng trước UBND TP. HCM.

clip_image125

Phố đi bộ Nguyễn Huệ đóng cửa.

clip_image127

Ảnh Nguyễn Lâm Hoàng Bảo

16g00, một nhóm các bạn trẻ xuống đường tuần hành tại chợ An Đông, Sài Gòn.

clip_image128

clip_image130

Photo: Facebook Nguyễn Phương

Cũng thời điểm này, tại Công viên 23.9 và phố Tây đồng loạt nổ ra biểu tình.

clip_image132

Ảnh: CTV Danlambao

clip_image134

Xe bus áp giải người bị bắt. Ảnh CTV Danlambao

Trên phố Tây khoảng 50 người xuống đường, hiện đã bị bắt giữ 5-6 người.

Tại công viên 29.3, có khoảng hơn 100 người biểu tình nhưng số lượng lực lượng chức năng lên tới hơn 300. Các ngả đường đi vào khu vực này đều bị chặn. Rất nhiều chiếc xe thùng xuất hiện ở đây. 15 phút sau đó, nhóm bạn trẻ đã bị lực lượng đàn áp bắt hết đưa lên xe thùng và đưa về đâu không rõ.

Tại khu vực Hồ Bán Nguyệt, Quận 7 một nhóm các bạn trẻ cũng bắt đầu tọa kháng.

clip_image136

Photo: Nguyễn Nữ Phương Dung

Mặc dù rời nhà từ trước, nhưng Blogger Phạm Thanh Nghiên cũng không thể tiếp cận khu vực biểu tình. Chị và 2 người bạn đã tọa kháng tại gia.

clip_image138

clip_image140

Blogger Phạm Thanh Nghiên cùng 2 người bạn tọa kháng tại gia

*

16g41 trên Facebook Tuyet Lan Nguyen - mẹ blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh thông báo về những người đã bắt và đánh đập con bà.

Nguyễn Tuyết Lan - Thông báo về những người đã bắt và đánh đập con tôi dã man

Ba, bốn cô gái trong những bức hình dưới đây là những người đã tham gia bắt bớ và đánh đập con gái tôi vào trưa nay tại sảnh khách sạn Newworld, tpHCM.

Cô gái xinh đẹp trong bức hình đầu tiên là người đầu tiên lao vào con tôi kẹp cổ, sau đó những người còn lại, cả nam và nữ xông vào đánh đấm tàn bạo và xách nách con tôi ra xe oto đi về phía quận 2.

Hiện con tôi đang bị giữ tại phường Bình Trưng, 488 Nguyễn Thị Định, q2, điện thoại đã không thể liên lạc được.

Nay tôi đăng hình những cô gái này lên đây để mọi người rõ mặt và xin nói với các cô rằng nếu con gái tôi Nguyễn Ngọc Như Quỳnh có bất cứ vấn đề gì về sức khỏe và tinh thần sau ngày hôm nay thì các cô sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

clip_image142

*

18g00, anh Nguyễn Thiện Nhân và Nguyễn Hồng Phúc (Long An) cho biết phố Nguyễn Huệ bị phong tỏa không cho ai vào, và các anh quyết định ra cầu Thủ Thiêm tọa kháng. “Có ai ra tọa kháng với chúng tôi không?” - Anh Thiện Nhân kêu gọi mọi người trên Facebook cá nhân.

clip_image144

Theo ghi nhận, các cuộc biểu tình đã liên tiếp được tiến hành liên tục và nối tiếp nhau tại nhiều khu vực Sài Gòn.

Đã nổ ra biểu tình tại các khu vực như: công viên Quách Thị Trang, công viên 23/9, phố đi bộ Nguyễn Huệ, khu phố Tây Bùi Viện - Phạm Ngũ Lão, chợ An Đông, Quận 7, Quận 10…

Chiến thuật biểu tình “du kích” được thực hiện một cách nhanh gọn và sáng tạo đã phát huy tác dụng.

Do quá lúng túng trước chiến thuật mới này, lực lượng CA đã phải vội vàng ra lệnh đóng cửa khu phố Tây nằm trên đường Bùi Viện - nơi dự kiến sẽ diễn ra một cuộc biểu tình vào lúc trời tối.

Những du khách khi qua lại khu phố Tây đều bị CA kiểm tra giấy tờ, thậm chí, nhiều quán xá cũng bị ép phải đóng cửa. Bất cứ ai dùng điện thoại chụp hình đều bị đám CA xông đến đe doạ và bắt bớ.

clip_image145

Một quán ở phố Tây bị bắt đóng cửa. Photo CTV Danlambao

Theo facebook Lê Nguyễn Hương Trà, vào lúc 18 giờ tối ngày 15/5/2016, một thanh niên đã bị lực lượng CA sắc phục lẫn thường phục lao vào bắt bớ đưa đi.

clip_image146

Photo: Facebook Lê Nguyễn Hương Trà

21g15 đêm 15-5, còn nhiều công dân Việt Nam xuống đường biểu tình ôn hòa vì “Cá cần nước sạch! Dân cần minh bạch” bị câu lưu tại các đồn công an như nhà báo Huynh Ngoc Chenh, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Võ Chí Đại Đường, facebook Long Trần, Hà Nam, Lầu Nhật Phong, Cao Trần Tuấn, Vinh Le, Anh trai Hoàng Dũng tên Vương, Vũ Ngọc Lan, Fb Mạnh Kim, Oanh Anna v.v.

*

Trên trang nhà cá nhân vào chiều muộn ngày 15-5-2016, FB Đông Duy đã viết như một lời cảm thán xót xa về “thắng lợi” của các đại diện chính quyền trong nỗ lực “lùng sục bắt bớ” những người biểu tình ôn hòa:

Hôm nay, gần 4h chiều tôi một mình một ngựa phóng ra khu Đề Thám - Bùi Viện quận 1 để trực tiếp xem người ta đi biểu tình vì môi trường là thế nào. Lượn tới lui trên khúc đường Bùi Viện thấy chưa có ai biểu tình, nhưng lực lượng chống người biểu tình đã được rải dày đặc, bao gồm: Công an, quản lý trật tự đô thị, dân quân tự vệ. Đặc biệt đội quân an ninh chìm nhưng rất dễ nhận biết qua hình dạng với màu da xạm nắng, quần áo cũ cũ dơ dơ, đội quân này thường có điểm chung là mặt mũi đeo khẩu trang, vài ngưòi cầm theo bộ đàm hoặc đeo tai nghe.

Tuyệt nhiên những người biểu tình không thấy mặt, nhưng chừng 4g10 những người an ninh chìm bỗng ập vào những cửa hàng hai bên đường và lôi ra giữa đường một số nam nữ thanh niên. Cứ 4, 5 người đeo khẩu trang ấy ùa vào lôi kéo một người rồi bắt họ leo lên xe máy đã chờ sẵn, không kè đầu thì cũng bẻ quặp tay họ. Một số thanh niên bị bắt thì vùng vẫy phản kháng liền bị đám người đeo khẩu trang đó quật ngã xuống đường, đè nghiến, họ kêu la phản ứng trong vô vọng. Một số bị đưa về đồn công an phường Phạm Ngũ Lão nằm ngay đường Bùi Viện, còn một số khác bị ép lên xe máy chở đi đâu không rõ.

Lực lượng trấn áp này chạy rầm rập dọc khu Bùi Viện. Vấn đề là, những người biểu tình chưa có một động thái biểu tình, chưa có một tấm bảng biểu tình nào được giơ lên nhưng họ đều bị lực lượng mặc thường phục đeo khẩu trang trấn áp không khác gì tội phạm.

Lực lượng chống người biểu tình rất đông, dường như số lượng còn đông hơn gấp chục lần những người biểu tình - nhưng - chưa -kịp - biểu tình. Dân hai bên đường từ Ta đến Tây đều ngơ ngác.

Tôi trực tiếp chứng kiến việc trấn áp, cảm giác thực sự quá nặng nề. Tự hỏi, pháp luật Việt Nam là đây sao? Khi mà người ta có thể ngang nhiên ra tay đánh bắt, trấn áp những người chưa có tội?

Đến 4h40 việc lùng sục bắt bớ đã an bài và hoàn toàn thắng lợi.

Những gương mặt sáng sủa đã bị bắt bởi những người mang khuôn mặt tối tăm hơn.

BBT BVN

Nguồn:

* http://danlambaovn.blogspot.com/2016/05/ca-nuoc-xuong-uong-tuong-thuat-bieu.html

* http://www.ijavn.org/2016/05/tuong-thuat-ngay-xuong-uong-vi-moi.html

* http://www.tinmungchonguoingheo.com/blog/2016/05/15/tuong-thuat-nguoi-dan-tiep-tuc-xuong-duong-vi-ca-can-nuoc-sach-dan-can-minh-bach-ngay-15-05-2016-xin-nhan-f5/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn