Lại chờ 'phản biện độc lập': 2 tháng vẫn chưa công bố được nguyên nhân cá chết!(*)

Đã có nguyên nhân cá chết, Thủ tướng yêu cầu phản biện độc lập trước khi kết luận chính thức

Trí thức trẻ

clip_image001

Đó là thông tin được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đưa ra trong buổi họp báo thường kỳ diễn ra chiều nay. Lý do là để đảm bảo tính khách quan.

Người phát ngôn của Chính phủ ông Mai Tiến Dũng – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, ngay sau khi xuất hiện cá chết bất thường tại các tỉnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo kịp thời và quyết liệt các bộ ngành và địa phương.

Theo đó, đã có hơn 30 cơ quan bộ ngành và địa phương vào cuộc, thu thập chứng cứ, xác minh và tìm ra nguyên nhân vụ việc cá chết. Đặc biệt, Chính phủ đã mời hàng trăm nhà khoa học trong nước và quốc tế cùng tham gia để thu thập dữ liệu, chứng cứ và xác minh điều tra nguyên nhân cá chết.

“Việc điều tra trên nguyên tắc dựa vào khoa học khách quan và chặt chẽ về tính pháp lý. Trong quá trình điều tra, quan điểm của Thủ tướng chỉ đạo nếu phát hiện tổ chức và cá nhân nào vi phạm thì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và không loại trừ bất cứ tổ chức và cá nhân nào” – Ông Mai Tiến DŨng khẳng định.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng cho biết, đến nay các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ đã giao các cơ quan chức năng mời tư vấn trong và ngoài nước để phản biện độc lập.

Người phát ngôn Chính phủ thông tin: “Nói cách khác là trước khi đưa ra kết luận chính thức có mời các nhà khoa học trong và ngoài nước tư vấn để phản biện. Thủ tướng xác định đây là vấn đề rất quan trọng nên khi công bố phải đảm bảo chứng cứ và tính pháp lý, tính khách quan”.

Bên cạnh việc xác định nguyên nhân, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết Thủ tướng đã quyết liệt triển khai các giải pháp đảm bảo môi trường kinh doanh, môi trường tự nhiên, nhất là đảm bảo môi trường biển được an toàn lâu dài.

Trước mắt, để kịp thời hỗ trợ người dân bị thiệt hại, Thủ tướng đã ban hành quyết định hỗ trợ gạo cho ngư dân trực tiếp bị sự cố và tổ chức thu mua hải sản cho ngư dân, hỗ trợ tiền cho các tàu phải ngừng ra khơi, hỗ trợ lãi suất cho các đơn vị, DN phải vay vốn tín dụng làm dịch vụ hậu cần nghề cá thu mua hải sản.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, cùng Bộ Y tế xác định vùng biển an toàn để đánh bắt nuôi trồng thủy sản.

Giao Bộ Tài nguyên môi trường rà soát kiểm tra tất cả các dự án có khả năng liên quan xả thải trên phạm vi cả nước, mục tiêu chủ động phòng ngừa và cương quyết xử lý vi phạm nếu các tổ chức cá nhân xả thải không đúng quy định.

Trong khi đó, ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông, cho rằng việc xác định nguyên nhân cá chết được thực hiện bởi nhiều nhà khoa học ở nhiều cơ quan, nên đã có nhiều ý kiến khác nhau và vì vậy cần phải có đủ cơ sở khoa học để kết luận.

Do đó, Bộ trưởng cho biết bất cứ sai lầm nào công bố nguyên nhân có thể gây ra hậu quả. Đồng thời, việc công bố nguyên nhân liên quan đến thủ phạm, nên cần phải có thời gian điều tra kỹ lưỡng để thu thập bằng chứng và xác thực.

Theo Bộ trưởng nhận định, việc cá chết hàng loạt các tỉnh miền Trung cách đây 2 tháng là sự cố môi trường rất nghiêm trọng, dư luận quan tâm đến nguyên nhân và cách xử lý là hoàn toàn chính đáng.

(*) Tựa đề do VNTB đặt

Nguồn: http://www.ijavn.org/2016/06/lai-cho-phan-bien-oc-lap-2-thang-van.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn