Biển Đông: Nhân sĩ trí thức Việt Nam ký tên vào bản tuyên cáo phản đối Trung Quốc

Anh Vũ

clip_image001Hôm nay, 26/06/2011, trên mạng internet lưu truyền một bản tuyên cáo do một nhóm các nhân sĩ trí thức tại thành phố Hồ Chí Minh khởi xướng. Tuyên cáo mang tiêu đề: “Tuyên cáo về việc nhà cầm quyền Trung Quốc liên tục có những hành động gây hấn xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và tn vẹn lãnh thổ Việt Nam trên Biển Đông”.

Trước khi đưa ra 4 nội dung tuyên bố, bản tuyên cáo mở đầu bằng việc nhắc lại mối đe dọa của Trung Quốc đối với tòan vẹn lãnh thổ của Việt Nam trong quá khứ và gần đây nhất là những tuyên bố đòi chủ quyền và hành động gây hấn trên Biển Đông.

Tuyên cáo kêu gọi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội Việt Nam cùng các tổ chức xã hội chính trị tại Việt Nam đẩy mạnh các biện pháp "chống lại những hành động ngang ngược của nhà cầm quyền Trung Quốc, bảo vệ nền độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”. Đặc biệt, bản tuyên cáo nhấn mạnh chính quyền không nên ngăn chặn các cuộc biểu tình ôn hòa của người dân phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông vì đó là những hành động yêu nước.

Được soạn thảo ngày 25 tháng 6, trong vòng chưa đầy một ngày đăng tải trên mạng, bản tuyên cáo đã thu hút gần một trăm người ký tên. Trong số này người ta thấy có hầu hết các gương mặt nhân sĩ trí thức, lão thành cách mạng, cựu quan chức chính quyền ở trong nước và cả ở ngoài nước, đã từng nhiều lần lên tiếng bày tỏ những bức xúc về hiểm họa bành trướng của Trung Quốc đối với Việt Nam, cũng như về vấn đề toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ Việt Nam trên Biển Đông. Họ cũng là những người đã tham gia các cuộc biểu tình tự phát chống Trung Quốc tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong hai chủ nhật ngày 5 và 19 tháng sáu vừa qua.

Trả lời phỏng vấn RFI, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện ở Hà Nội, một trong những người tham gia ký tên vào bản tuyên cáo cho biết:

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện - Hà Nội

26/06/2011Nghe (02:27)

clip_image002

A. V.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn