Anh xử vụ đưa hối lộ cho Lê Đức Thúy

Có lẽ nên có cửa hàng sản xuất mo che mặt ở Hà Nội đóng dấu VIP. Những khuôn mặt như được trình ra trong bài này thì treo giá bao nhiêu cũng bán bằng sạch.

Bauxite Việt Nam

clip_image001

Ông William Lowther (trái) đã phải ra tòa ở quận Westminster, London hồi tháng 9/2011

Tòa Anh dự kiến sẽ xử doanh nhân liên quan đến vụ tiền polymer vì có dính líu đến tội ‘đưa hối lộ’ cho nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Lê Đức Thuý.

Theo báo Anh Telegraph hôm 25/11/2012, ông William Lother, năm nay 73 tuổi, vốn là một doanh nhân có tiếng tại vùng Cumbria, sẽ phải ra tòa ngày 26/11 vì tội ‘đưa hối lộ’.

Khoản hối lộ này, theo bài báo chính là sự dàn xếp để con trai ông Thúy được học và nhận học bổng tại Anh.

Đổi lại, ông William Lowther vào thời điểm đó, năm 2003, là người phụ trách Công ty in tiền của Úc, Securency, nhận được hợp đồng cho công ty này.

Vụ án kéo dài

Theo bài báo, toà án Anh cho rằng ông Lowther trả hơn 20 nghìn bảng Anh tiền học phí và chi phí sinh hoạt cho con ông Thuý mà một số báo nói là Lê Đức Minh, khi học khóa MA về quản trị kinh doanh ở Trường Đại học Durham, Anh Quốc.

Ông Lê Đức Thuý giữ chức Thống đốc Nhân hàng Nhà nước Việt Nam từ cuối 1999 đến tháng 7/2007.

Hồi tháng 6/2007, Thanh tra Nhà nước ở Việt Nam chỉ yêu cầu ông Thuý 'kiểm điểm' và báo chí do chính quyền kiểm soát không đề cập gì đến vụ hối lộ tầm vóc quốc tế với Securency.

Nhà chức trách Úc đã cho bắt và xử một số quan chức nước họ liên quan đến hoạt động đưa hối lộ để nhận hợp đồng cho công ty Securency International ở Việt Nam và một số nước khác.

Ông Lowther vốn là một doanh nhân có tiếng tại vùng Cumbria ở Anh và được nhận huy chương CBE cùng danh hiệu hiệp sỹ danh dự từ Vua nước Bỉ.

Ông bác bỏ mọi cáo buộc khi ra trước buổi xử đầu hồi tháng 3/2012.

Trước đó, hồi tháng 9/2011, ông William Lowther đã bị đưa ra trước tòa hình sự tại quận Westminster, London, nơi ông cũng bác bỏ chuyện "đưa hối lộ cho ông Lê Đức Thuý".

clip_image002

Ông Lê Đức Thuý đã thôi giữ chức Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam từ tháng 7/2007

Hôm thứ Hai 26/11 ông bị xử tại tòa Southwark Crown Court ở London.

Còn tại Việt Nam, cho tới nay vẫn chưa có quan chức ngân hàng hay ngành an ninh nào bị xử trong vụ Securency dù báo chí nước ngoài đã đăng điều cáo buộc nghiêm trọng.

Gần đây nhất, hôm 11/11, báo Úc nêu tên Đại tá an ninh Lương Ngọc Anh của Việt Nam trong một vụ lập quỹ đen liên quan tới dịch vụ in tiền polymer.

Tòa án Úc công bố thông tin nói ông Lương Ngọc Anh đã dàn xếp các khoản hối lộ cho hai Công ty Securency và Note Printing Australia ở Việt Nam.

Báo Úc The Age còn nói cảnh sát bang Victoria của Úc cũng trả ông Anh hàng trăm ngàn đôla để xuất khẩu công nghệ an ninh sang Việt Nam.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn