Nhân đọc bài trên Blog Thụy My “Dân mạng Tây và Tàu cãi nhau về bài báo trên Le Figaro về hộ chiếu chèn lưỡi bò Trung Quốc”

GS Nguyễn Đăng Hưng

clip_image001

Ảnh “hộ chiếu lưỡi bò” trên Le Figaro

Chẳng có gì phải sợ Trung Quốc

Nguyễn Đăng Hưng

Ngày 7/7/2009, khi chính quyền Trung Cộng gởi công hàm lên Liên Hiệp Quốc trong đó có kèm theo bản đồ có “Đường Lưỡi Bò”, chính thức công khai tham vọng chiếm lấn toàn bộ Biển Đông Nam Á, Trung Cộng vì quá tham lam, thiển cận và ngu muội, đã đưa nền ngoại giao quốc tế của họ vào cửa tử. Chính quyền Trung Quốc sẽ khó ngẫng đầu nhìn thiên hạ khi bị tròng ở cổ cái giây thòng lọng chín khúc ấy. Trừ những phần tử ít ỏi thấp kém, thiếu lòng tự trọng, dễ bị mua chuộc, không một quốc gia, không một cá nhân nào có lương tri hiểu biết có thể công nhận cái ranh giới kỳ quặc phi lý trên biển ấy, chưa từng có trong lịch sử loài người. Chính cái “Đường Lưỡi Bò”, là sự bắt đầu của tình hình bất ổn ở Đông Nam Á, là nhân tố chia rẽ các dân tộc Á Châu, lẽ ra phải trỗi dậy trong hòa bình, thịnh vượng, dân chủ, văn minh.

Ngày nào Trung Cộng còn duy trì yêu sách “Đường Lưỡi Bò” ngày đó Trung Quốc sẽ còn l;à trò cười cho thiên hạ, là con quái vật đang diễn biến trở thành thế lực NAZI phát xít của thế kỷ 21.

Và ai cũng biết chính quyền NAZI phát xít đã có kết cục như thế nào. Thời đại thông tin ngày nay, đời tàn của những kẻ tham lam bành trướng sẽ kết liễu nhanh hơn…

Thử hỏi nếu đa số dân Trung Hoa biết hết sự thật thì mưu đồ của nhà cầm quyền toàn trị sẽ là gì nếu không là những quả bong bóng sẽ nổ tung trong giây phút...

Việc in “Đường Lưỡi Bò” lên hộ chiếu của dân Trung Hoa là một bước tiến trên con đường vào tử huyệt. Trung Cộng đã tự mình quốc tế hóa Biển Đông. Cái chiêu thâm độc này té ra là vũ khí tuyệt vời cho các nước yếu như Việt Nam hay Phi Luật Tân…

Đọc bài sau đây, việc tranh cãi Tây-Tàu qua mạng, ta sẽ thấy rõ cái bẫy chết người mà chính quyền Trung Cộng đã giăng ra cho các dân tộc Châu Á, trước hết là dân tộc Trung Hoa. Ta sẽ thấy hiện ra quan điểm rất phát xít, rất côn đồ, của đại diện cho bá quyền Trung Quốc: đường mật dụ dỗ gạt gẫm các cường quốc, bắt nạt các nước yếu, thâu tóm lãnh hải, lãnh thổ của những vùng tại Châu Á mà thế lực bá quyền Trung Quốc cho là có “quyền lợi lịch sử”.

Bài này nêu nên một câu chuyện nhỏ, tưởng chừng ít tai để ý.

Nhưng theo tôi các nhà lãnh đạo Việt Nam nên đọc kỹ và tâm niệm để sửa sai kịp thời kịp lúc.

Chẳng có gì phải sợ Trung Quốc. Cái “Đường Lưỡi Bò” là sợi giây oan nghiệt, là triệu lần gót chân A-sin do họ tự tạo ra vì lòng tham lam, vì đầu óc tăm tối.

Chỉ cần tổ chức có hệ thống, dứt khoát và đồng bộ chính sách quốc tế hóa tranh chấp Biển Đông, công bố cho thế giới biết sự thật lịch sử.

Chỉ cần cương quyết lên tiếng phản đối một cách công minh chính đại ra quốc tế.

Chỉ cần với tư cách là nạn nhân số một của cái lưỡi tham tàn ác độc của Trung Cộng, cả thế giới sẽ lắng nghe chúng ta và sẽ ủng hộ chúng ta…

Chúng ta có chính nghĩa, có đạo lý, chẳng có gì phải sợ Trung Quốc…

Liège ngày 14/12/2012

N.Đ.H.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

________________________________________

Dân mạng Tây và Tàu cãi nhau về bài báo hộ chiếu «lưỡi bò» Trung Quốc

Thụy My

Trên trang quốc tế, báo chí Pháp thỉnh thoảng có đề cập đến tham vọng của Bắc Kinh tại Biển Đông. Mỗi lần các bài báo như thế được đăng trên mạng, đặc biệt là báo chí tiếng Anh, đều có những nick nhảy vào bênh vực Trung Quốc với những lời lẽ ngụy biện nhiều khi rất ngạo mạn. Hiện tượng này cũng xảy ra trên trang mạng của các báo Pháp, tuy có ít hơn báo tiếng Anh.

Bài báo «Trung Quốc quá nhìn xa trông rộng trên tấm hộ chiếu» vừa đăng lên trang web tờ báo cánh hữu Le Figaro của Pháp ngày 29/11/2012, đã có ngay một số lời bình có thể đoán được là của «ai đó». Công việc bộn bề, vài hôm sau thử liếc qua bài báo này Thụy My phải giật mình khi thấy số «còm» đã lên đến 110. Điều thú vị là độc giả Pháp tuy Biển Đông xa lắc xa lơ so với những vấn đề thiết thân như khủng hoảng, các hồ sơ gai góc thường được quan tâm như Syria… vẫn không dễ bị lừa bịp.

Trước hết xin giới thiệu với bạn đọc bài báo trên Le Figaro, sau đó là một số trong 110 lời bình trên trang web của tờ này về bài viết trên.

Trung Quốc quá «nhìn xa trông rộng» trên tấm hộ chiếu

(Le Figaro 29/11/2012) Trên những hộ chiếu mới của Trung Quốc, tấm bản đồ của nước này bao trùm các lãnh  thổ được các quốc gia khác đòi hỏi chủ quyền. Các nước liên quan khó chịu đựng nổi sự lăng nhục ấy.

Đó là một mẩu giấy nhỏ đã khuấy động lại sự căng thẳng trên Biển Đông. Một góc trên các trang hộ chiếu mới của Trung Quốc có in chìm tấm bản đồ với các đường ranh giới bị tranh cãi. Người ta trông thấy lãnh thổ Trung Quốc và những đường chấm chấm vẽ ra một chiếc lưỡi bao trùm vùng biển tranh chấp, đánh dấu chủ quyền mà Bắc Kinh cho là thuộc về mình của mình trên nhiều quần đảo cũng đang được Việt Nam, Philippines, Malaysia, Đài Loan hay Brunei đòi hỏi.

Các nước láng giềng của Trung Quốc không có ý định bỏ qua vụ lăng nhục bằng hình ảnh này. Manila từ thứ Tư 28/11 đã từ chối đóng dấu lên các hộ chiếu bị lên án, để không «hợp thức hóa»  điều mà Bộ Ngoại giao Philippines gọi là «yêu sách quá đáng trên hầu như toàn bộ Biển Đông». Hà Nội đã áp dụng biện pháp tương tự, khi cấp thị thực rời cho các công dân Trung Quốc. Và New Delhi, cũng phản đối tấm bản đồ này vì gồm cả vùng đất Himalaya tranh chấp giữa hai nền kinh tế lớn mới nổi, đã trả đũa ngay lập tức với việc đóng dấu một bản đồ khác lên tất cả các thị thực cấp cho người Trung Quốc.

Washington muốn giữ một bề ngoài trung lập về vấn đề gai góc này của châu Á. Nhưng Victoria Nuland, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao vào đầu tuần đã nhìn nhận rằng tấm bản đồ Trung Quốc gây ra «quan ngại và căng thẳng» giữa các nước trong khu vực. Bà nhắc nhở rằng mỗi quốc gia có quyền trình bày hộ chiếu theo ý mình, nhưng «một vấn đề khác cần phải biết, là liệu có thông minh hay mang tính xây dựng hay không về mặt chính trị, khi sử dụng những biện pháp làm cho các nước chống đối lẫn nhau, trong lúc các quốc gia này đang tìm cách thương lượng».

Phản ứng của Washington có gây tác động? Dù sao đi nữa, Bắc Kinh cũng tìm cách làm dịu đi đôi chút tình hình, khi kêu gọi không nên diễn dịch quá mức một tấm bản đồ địa lý. Chúng tôi «sẵn sàng trao đổi với các nước liên quan», ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Tư 28/11 cho biết.

Trung Quốc đã trải qua một năm trời đặc biệt căng thẳng với các nước láng giềng do các yêu sách chủ quyền trên biển, sau khi xung đột với Philippines về bãi cạn Scarborough và leo thang ngoại giao với Nhật Bản về chủ quyền quần đảo mà người Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, còn Nhật Bản gọi là Senkaku.

__________________________________________________________

Trích dịch tranh luận từ 29/11 đến 04/12 về bài báo (một số lời bình đã bị mod xóa) :

Stephsea

Khi người ta xơi từ chén dĩa, dao nĩa, rồi đến bàn, đến ghế, và rồi xơi tái luôn cả các người khách, thì đó sẽ là bữa ăn cuối cùng trong cuộc đời. Thành ngữ không phải của Trung Hoa.

Fab02

Vụ này thì khó mà diễn vai nạn nhân được rồi nhé.

Et moi et moi à koi jai le droit

Mấy cái người Trung Quốc này, chẳng khác các chú nhóc nhí nhố trong sân trường…

Best Taipei 101

Nhất là họ chẳng dám làm gì người hàng xóm Đài Loan, nếu không thì hải quân vừa khai sinh của họ toi mạng ngay lập tức !

Floflo83

Lại luyến lưu đệ nhị thế chiến rồi. Giống tinh thần chủ nghĩa đại quốc xã nhỉ ! Trung Quốc chỉ còn mỗi việc sang đô hộ các lãnh thổ này thôi.

Revenger

Là phát-xít, đó là một điều ô nhục, mà là cộng sản thì lại không. Trong khi họ có cả một đại dương máu trên tay và là những tên đế quốc tồi tệ nhất từ trước đến nay trên quả đất, không có một chút liêm sỉ nào hết. Đó là cả một bất công lớn lao của lịch sử.

Thomas Céleste

Chà, cái thời chiến tranh nha phiến hay Hiệp ước Versailles, khi các khẩu đại bác đơn giản hóa mọi quan hệ của chúng ta với Trung Quốc…Ngày nay người ta buộc phải chịu đựng việc họ lăm le xâm lấn lãnh thổ để phục thù, thật là khó chịu. Cần phải gởi đến các hàng không mẫu hạm Mỹ để lập lại trật tự trong việc này thôi…như hồi trước vậy.

Toto Titi 14 @Thomas

Sao không gởi chiếc Charles De Gaule, nó không chạy ư, mà phải nhờ đến bọn Mẽo ?

Bogdanowich18 Cái bản đồ này cho thấy việc tỏa vòi vươn ra đến Việt Nam và Phillippines, vốn không có lý do nào để tồn tại. Theo luật quốc tế  thì lãnh hải của một quốc gia dừng lại ở lằn ranh 12 hải lý tính từ bờ biển, không hơn. Như vậy Trung Quốc hoàn toàn không có quyền đòi chủ quyền vùng biển ở gần hai quốc gia này.

Ludo71

Vẽ theo tiêu chuẩn nào thế ?

Jean Historien @Ludo, theo các tiêu chuẩn lịch sử : những tấm bản đồ có từ hơn 2.000 năm trước, lúc mà dân Gôloa còn chưa có chữ viết, vì người La Mã chưa đến để khai hóa văn minh cho họ.

Marcel001

Tại sao 2.000 năm chứ không phải 1.000 hay bất kỳ con số nào khác ? Với cái nick như thế, chắc ông cũng có kiến thức về lịch sử : cách đây 2.000 năm, bản đồ thời nhà Tần cho thấy thời đó diện tích Trung Quốc nhỏ hơn bây giờ nhiều. Trung Quốc phải trả lại đất Tây Tạng – một trong số những vùng đất các ông đã chiếm – cho người Tây Tạng !

Zorbeck

Xin vui lòng bỏ cái chữ « historien » (nhà sử học –ND) trong cái nick của ông, thay bằng chữ « tên bịp bợm » cho nó chính xác. Xứ Gôloa đã có chữ viết (và tương tự, Tây Tạng không phải đang ở vào thời tiền sử lúc bị Trung Quốc tràn vào xâm lược).

Ab29

Xin chào. Người Gôloa lúc đó đã có chữ viết, điều đó đã được xác nhận cách đây hơn 150 năm (…) Tôi mạn phép hy vọng rằng ông không dạy học tại Pháp, hoặc là ông đã ngừng gây thảm họa cho ngành.

Galathilion :

Ngược lại với những gì Bắc Kinh cố gắng làm cho người ta tin, Trung Quốc là kẻ bành trướng. Tây Tạng là bằng chứng rõ ràng nhất.

Toto Titi 14 @Gala

Điệp khúc vĩnh cửu nhàm chán từ cửa miệng những kẻ bài Hoa : Tây Tạng, Tây Tạng, Tây Tạng. Vùng đất tranh chấp giữa Ấn Độ và Trung Quốc, ai là nguyên nhân gây ra chuyện khốn kiếp này : đó là người Anh (cụ thể là McMahon).

Luc426 Đi mà hỏi người Tây Tạng xem họ có cảm thấy mình là người Trung Quốc hay không.

Toto Titi 14 @Luc426 Nói về nước Pháp đi, Bretagne, Alsace…Pháp sáp nhập bằng cách nào vậy (…)

Fab02

Thế thì nói về Cachemire vậy, các vùng đất chiếm lấy của Ấn Độ, hay tranh chấp với Việt Nam, mà người Việt đã đẩy lùi được những kẻ xâm lăng. Khi người ta dùng vũ lực để cưỡng đoạt một lãnh thổ, cái đó gọi là đi xâm lược !

Zorbeck

Bá quyền và thực dân, khi họ khống chế được ta ! May thay, Trung Quốc còn lâu mới có đủ phương tiện để thực hiện việc bành trướng. Và rồi họ lại làm ra vẻ ngạc nhiên, sao Hoa Kỳ lại phải tăng cường hạm đội Thái Bình Dương ?

Toto Titi 14 @Zorbeck

Cường điệu hóa về mối đe dọa Trung Quốc, thiếu khách quan khi đảo ngược vai trò kẻ gây hấn và nạn nhân !

Fab02

Ôi dào, ông không phải là người có đủ tư cách để đi chỉ trích. Đối với ông, Trung Quốc có vẻ quá ngây thơ vô tội, mặc cho những gì Bắc Kinh đã làm.

Patrick Lafont

Thế tại sao ông không quay về Trung Quốc để tham gia cuộc chiến sắp tới đi ? Ông là người Hoa giả dạng chứ gì ?

Toto Titi 14 @Patrick Lafont (…)

Nếu ông không có ý tưởng nào giá trị thì hãy câm mồm lại !

Celina Julier

Chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc đã trở thành chủ nghĩa đế quốc. Điều làm tôi đau buồn là việc chiếm đóng Tây Tạng, không ai làm gì để chống lại sự đàn áp và điều ác đối với người dân, đến nỗi người Tây Tạng phải dùng đến cách tự thiêu để bày tỏ nỗi đau của họ…

Toto Titi 14 @Celina Julier

Chắc chắn là hồi nhỏ đọc truyện tranh Tintin nhiều quá, mới có suy nghĩ buồn cho người Tây Tạng. Ở đây chúng tôi đang nói về những mảnh đất nhỏ hơn Tây Tạng cả trăm lần. Cả Ấn Độ, Philippines, Việt Nam lẫn Trung Quốc, không ai muốn bị mất mặt cả. Còn Tây Tạng thì miễn nghĩ tới.

Toto Titi 14

Cái quyết định này chỉ tạo ra những phiền phức vô ích cho du khách hay doanh nhân Trung Quốc khi đi đến ba nước này thôi (Philippines, Việt Nam, Ấn Độ), vì họ không muốn đóng dấu visa lên những trang đó, mà cấp thị thực rời. Còn nếu xung đột với Ấn Độ, nếu phải sử dụng vũ lực thì hơi căng (…).

Toto Titi 14 @gaetan de lacelle « Trung Quốc đặt họ trước việc đã rồi »

Với Philippines và Việt Nam thì ít phức tạp hơn. Còn với Ấn Độ thì hơi khó đấy, nếu Trung Quốc giải quyết được trong hai, ba ngày thì tốt, còn không thì hơi phiền.

Toto Titi 14  @jean-pierre garnier,

trước khi họ nhận ra, thì chú Sam đã đạt được mục tiêu : tống đi các khí tài quân sự đã xài rồi (vốn chưa bao giờ cạnh tranh được với quân đội Trung Quốc), thu được khối tiền và cóc có quan tâm đến mối bất đồng ở châu Á trong lúc này.

Fab02 A !

Toto muốn tất cả luôn là do người Mỹ độc ác, không bao giờ là sai lầm của Trung Quốc vô tội đáng thương…và nếu cần thì xào nấu lịch sử một chút. Tôi thấy dường như trong cuộc xung đột Trung – Việt gần nhất, Mỹ đâu có hỗ trợ Việt Nam.

Zorbeck @Toto Titi « Tên ngố này lãng phí ngân sách nhà nước khi đi mua các chiến hạm second hand từ khắp nơi. Không phải với vài chiếc tàu đó mà có thể thắng được một trận hải chiến với hải quân Trung Quốc ». Tôi thấy hình như Trung Quốc cũng làm y như vậy mà, có phải ? Bởi vì không thể đóng nổi một hàng không mẫu hạm – khác với Pháp nhé – nên Bắc Kinh phải đi mua đồ đã xài rồi !

Toto Titi 14 @Zorbeck

Let me tell you : Wait and see ! Hãy đợi đấy! Mọi việc chỉ mới bắt đầu thôi. Tất nhiên là Philippineshoàn toàn có quyền vũ trang, nhưng tôi cho là rất đáng tiếc. Tôi biết là ông không cùng quan điểm với tôi, nhưng tôi chấp nhận các tranh luận đối nghịch. Chúng ta đang sống trong một nước dân chủ, cho đến khi có bằng chứng ngược lại.

Toto Titi 14 @Zorbeck

Tôi thấy trong chuyện này Philippinesvà Việt Nam nghĩ là có thể trông cậy vào chú Sam. Nếu chẳng may xung đột vũ trang nổ ra và chú Sam cho họ leo cây, thì hai nước này chẳng có ký lô nào trước Trung Quốc. Vì vậy tôi mới nói là Philippines lãng phí ngân sách, còn với Ấn Độ thì khác.

Patrick Lafont

Những kẻ dân tộc chủ nghĩa như Toto Titi có mặt đáng thương hại đến nỗi khó thể không mỉm cười khi đứng trước họ. Anh ta hung hăng dọa nạt các nước nhỏ hơn, với sự ngạo mạn không hề kìm chế hết sức xấc xược, đồng thời lại đóng vai nạn nhân bị người Mỹ « gây hấn ». Hắn ta cần biết một điều : nếu đã sợ người Mỹ, thì các nước châu Á sẽ mời Mỹ đến !

Với các tên lửa hành trình được bố trí xung quanh vùng biển tranh chấp, các tàu chiến Trung Quốc sắp tới sẽ trở thành những cái vỏ tàu chứa những bộ xương khô và làm ổ cho cá. Trung Quốc không dám tấn công Đài Loan, cũng chẳng dám chiếm lấy Senkaku bằng vũ lực. Chẳng phải với chiếc tàu sân bay đồ cũ mà họ có thể dọa được các láng giềng.

Toto Titi 14

Ái chà chà « jacob delafon » (chế giễu nick Patrick Lafont – ND) bắt đầu tức giận và lên gân ! Anh ta không thể chịu đựng được tranh luận nhiều chiều ! Ngay khi người khác bảo vệ một quan điểm ngược lại thì nào là : cộng sản, dân tộc chủ nghĩa, kẻ tấn công v.v…anh là người Trung Quốc, về nước chuẩn bị đánh nhau đi ! Bài diễn văn này làm tôi liên tưởng tới một đảng ở Pháp và những kẻ ủng hộ (ám chỉ đảng cực hữu – ND).

La Figarillette :

Ông có phải là cái ông 56, công dân Trung Quốc không nhỉ ? (có lẽ đã bị xóa – ND)

Toto Titi 14 @La Figarillette

Chẳng biết 56 là ai ! Các vị chỉ trích Trung Quốc là thiếu dân chủ. Khi muốn phản biện với các vị thì bị chụp mũ : công dân Trung Quốc, dân tộc chủ nghĩa, kẻ tấn công v.v…Đó là « tranh luận dân chủ » đấy hả.

Patrick Lafont :

Các bạn đã đọc những lời của Toto Titi 14 chứ ? Thế là các bạn đã biết được tuyên bố của chính quyền Trung Quốc rồi đó. Đừng đọc các thông báo chính thức của Bắc Kinh bằng tiếng Anh hay tiếng Pháp. Khi nói chuyện với phương Tây, thì chính quyền Trung Quốc tỏ ra hết sức dễ mến. Hãy đọc Toto Titi, bạn sẽ thấy rằng quyền lực Bắc Kinhthô bạo và xảo quyệt như thế nào.

Những trò múa may của Trung Quốc có thể tóm tắt ở vài điểm : – Đe dọa sẽ tiến đánh các láng giềng yếu hơn – Khăng khăng từ chối đối thoại quốc tế – Đóng vai nạn nhân sự hung hăng của người Mỹ (mà ai là kẻ đi tấn công trong chuyện này thì các bạn thấy rõ rồi). Tóm lại, đó là phương pháp của bọn côn đồ hèn nhát.

Cá nhân tôi cho là nhà cầm quyền Bắc Kinh dấn lên có hơi vội vã. Nếu chiến tranh xảy ra, họ sẽ thiệt hại rất nhiều : nếu sử dụng vũ khí nguyên tử để tấn công Nhật Bản hay Đài Loan, thì Hoa Kỳ sẽ đáp trả bằng nguyên tử, thế là vào quan tài ngay lập tức ! Còn không thì hải quân Nhật cũng không khó khăn lắm trong việc tống mấy chiếc tàu Trung Quốc xuống đáy biển. Chúng ta đã thấy nhiều lần rồi. Đô đốc Courbet cũng đã từng đánh đắm cả một đội tàu Trung Quốc, cho dù đó là những chiến hạm hiện đại mua của Đức. Với một chiếc tàu sân bay cũ mua lại của Ukraina, tôi không biết họ sẽ vênh vang đi diễu ở đâu được.

Toto Titi 14 @Patrick Lafont 1)

Tôi biết quan điểm của chính quyền Trung Quốc : Không có việc quốc tế hóa các tranh chấp lãnh thổ, đó là bất đồng giữa hai nhà nước (Trung-Ấn, Trung-Phi và Trung-Việt), nên phải được thương lượng song phương, và Mỹ không việc gì phải xía vào

2) Trong binh pháp : Đe dọa để đạt được mục đích vẫn tốt hơn là một cuộc xung đột vũ trang. Tôi ngạc nhiên là ông không biết điều đó !!! Từ thuở hồng hoang, luôn luôn kẻ nào mạnh nhất là kẻ áp đặt luật lệ (thí dụ người Anh, Nhật từ 1895 đến 1937, người Mỹ từ 1945…) và một lần nữa tôi hết sức thất vọng vì ông không biết !!!

3) Khó thể có được một cuộc chiến tranh hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc

4) Hẳn là hải quân Trung Quốc hiện chưa quá mạnh, nhưng đây chỉ mới là khởi đầu. Tôi thì tôi không tin là Nhật Bản có thể thắng một trận hải chiến mới dễ dàng như năm 1895. Tương lai sẽ trả lời nếu chẳng may có xung đột vũ trang giữa hai bên.

Patrick Lafont :

Chính thế mới buồn cười : Quý vị không muốn người Mỹ can thiệp à ? Thế thì người châu Á sẽ mời Mỹ đến ! Hãy nhìn ví dụ của Đài Loan : Một hòn đảo nhỏ bé nằm cách bờ biển Trung Quốc chưa đến 200 km, mà quân đội Trung Quốc vẫn không thể chinh phục nổi, chỉ có thể đứng nhìn mà nuốt nước bọt thôi. Vì sao ? Có Đệ thất Hạm đội của Mỹ canh giữ !

Ông và các lãnh đạo của các ông có phần ngây thơ. Cứ gào thét thị uy đi, chẳng có ai sợ đâu. Tại Đông Nam Á, có rất nhiều người gốc Hoa. Nhưng cứ tới các quốc gia đó, nói với họ là nước họ thuộc về Trung Quốc thử coi : họ sẽ đá vào đít các ông ngay ! Chẳng hạn đi mà nói với người Singapore thử xem.

Tinothinh

Trung Quốc đang áp dụng luật của kẻ mạnh, đã trở nên hết sức thô bạo. Tôi phải nói với các bạn là các nhà chiến lược giỏi nhất trong lịch sử đều là người Hoa. Chính quyền Bắc Kinh ngày nay thừa hưởng nhiều từ truyền thống đó. Một mặt, họ nói với các nước láng giềng nhỏ yếu : Cần phải nói chuyện giữa hai nước chúng ta thôi, các nước khác không thể can thiệp vào việc của ta. Mặt khác, họ đe dọa trực tiếp bằng quân đội của họ, cho in lãnh thổ của các nước khác lên bản đồ của mình. Và nhất là họ tỏ ra hết sức dễ thương đối với các nước phương Tây…

Hành động của họ đi ngược lại với lời nói. Giống như một người hết sức lịch sự với ta, nhưng họ lại đâm những nhát dao vào sau lưng ta, với một nụ cười rất hữu nghị. Đó là các chiến thuật quen thuộc của người Trung Quốc, đặc biệt được mô tả rất chi tiết trong Binh pháp của Tôn Tử. Trong đời sống hàng ngày, người ta gọi đó là những trò bẩn.

Toto Titi 14 @tinothinh

Bộ Tổng tham mưu quân đội Hoa Kỳ cũng biết về Binh pháp của Tôn Tử. Người Anh, người Nhật, người Mỹ không hành động theo luật của kẻ mạnh đối với các nước khác hay sao ? Và người Việt Nam không làm như thế với láng giềng Cam Bốt chắc ? Tôi thấy bạn cũng thích tự cho là nạn nhân của Trung Quốc đấy.

Fab02

« Và người Việt Nam không làm như thế với láng giềng Cam Bốt chắc ? » Đúng hơn, đây là bằng chứng cho thấy người thắng trận không phải luôn luôn là kẻ mạnh nhất. Trung Quốc đã nếm phải một thất bại cay đắng.

Toto Titi 14 @fab02 Tôi cũng muốn nhìn nhận là sự can thiệp của Trung Quốc vào Việt Nam có kết quả rất khiêm tốn (thậm chí đáng thất vọng ! nhưng sau cuộc chiến vùng Vịnh lần thứ nhất, quân đội Trung Quốc bắt đầu một loạt các cải cách…). Tuy nhiên Trung Quốc đã buộc được Việt Nam rút quân khỏi Cam Bốt. Đó là mục đích của Trung Quốc : quân Việt Nam phải rút khỏi Cam Bốt.

Fab02

Ông tuyệt thật đấy, có thể nói là một người Serbia nói về trận đánh Kosovo. Ông có chắc là người Việt Nam muốn ở lại đó không ? Hay mục đích của họ là tránh một cái bẫy ?

….

Toto Titi 14

Có thể hình dung kịch bản thế này : Trung Quồc buộc Pháp vào cuối thế kỷ 19 phải cắt một phần đất cho Đức hay Bỉ, Tây Ban Nha, Pháp có chấp nhận không ? Chuyện đã xảy ra đúng như vậy cách đây 160 năm !!! Thế nên tôi không nghĩ là Trung Quốc đã « quá nhìn xa trông rộng ». Thực tế là Trung Quốc đã phải chịu đựng bất công áp đặt cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 từ người Anh (tranh chấp Trung-Ấn hiện nay, người Pháp (tranh chấp với Việt Nam), người Nhật và Mỹ (tranh chấp với Philippines). Trung Quốc xưa nay chưa hề nhìn nhận các đường ranh giới bị áp đặt này. Như vậy Trung Quốc hoàn toàn có quyền yêu sách và đòi phải thu hồi các lãnh thổ đó.

Toto Titi 14

Hãy tưởng tượng một hay nhiều cường quốc nước ngoài độc đoán áp đặt một đường biên giới cho Pháp…Sau một thế kỷ, khi lấy lại được tinh thần và sức mạnh, Pháp muốn lấy lại các phần đất đã bị mất đi một cách bất công và nhục nhã…thì có quyền hành động không ? Thế thì câu chuyện giả sử này là có thật với Trung Quốc, đã diễn ra ở Viễn Đông vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20…do Anh, Pháp, Nhật, Mỹ cầm đầu. Trung Quốc có quyền lấy lại các vùng đất đã mất không ? Có quá « nhìn xa trông rộng » không ?

Fab02

Không. Đó là kiểu lý sự của Bắc Kinh thôi. Không phải người Mỹ, Pháp, Nhật…ngày nay phải đấu tranh cho những vùng đất đó, mà là những con người đang sinh sống ngay trên đó phải chiến đấu với các vị. Làm thế nào mà đa số các lãnh thổ và 80 sắc dân khác nhau đã trở thành của Trung Quốc ? Do mong muốn tạo thành một đại đế quốc toàn cầu chăng ?

Toto Titi 14

Nói thật, đây là một cuộc tranh cãi hoàn toàn vòng vo ! Các câu tôi trả lời cho fab02 rất thường bị kiểm duyệt ! Thật đáng xấu hổ cho các mod ! Trong trường hợp này, quý vị cứ tranh luận với nhau đi, sẽ rất tuyệt vời đấy ! Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã !  Hoan hô độc quyền tư duy ! Đừng có hòng tôi tham gia cái trò tranh luận dân chủ giả vờ của quý vị ! Còn liên quan đến nick của tôi, quý vị có thể xóa khỏi cơ sở dữ liệu của quý vị được không ? Cám ơn !

Toto Titi 14 04/12 07g32 :

Cuộc tranh luận giữa tôi với fab02 cũng giống như một trận đấu quyền Anh trên võ đài. Nếu tôi chỉ nhận được những cú đấm của fab02 mà không được đánh trả, thì trong điều kiện đó các vị cứ thượng đài đi ! Đừng hòng biến tôi thành con rối trong cuộc tranh luận làm ra vẻ dân chủ của quý vị ! Đúng là nhảm nhí!

Fab02 :

« Nếu tôi chỉ nhận được những cú đấm của fab02 mà không được đánh trả, thì trong điều kiện đó các vị cứ thượng đài đi ! » : Tay chơi bẩn tính!

Fab02 :

« Các câu tôi trả lời cho fab02 rất thường bị kiểm duyệt » Đó là do nhiều người bấm cảnh báo, đã nói với ông rồi mà. Các câu trả lời của tôi cũng đâu có được đăng hết. Ông không cảm thấy đúng ra là do mình đuối lý hay sao?

_____

Nguồn: thuymyrfi.blogspot.be

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn