Hải quân Ấn 'vẫn tiếp tục vào Biển Đông'

Ấn Độ vừa lên tiếng tuyên bố tàu chiến nước này sẽ tiếp tục hoạt động tại Biển Đông và bảo vệ các lợi ích của Ấn Độ ở đây, bất chấp việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ khu vực.

image

Bộ trưởng AK Antony phát biểu về vấn đề Biển Đông trong Hội nghị Các chỉ huy Hải quân Ấn Độ.

Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông với một số quốc gia lân cận, trong đó có Việt Nam.

Cuộc tranh cãi về chủ quyền đối với vùng biển mà Trung Quốc gọi là Nam Hải đã được nhắc tới tại Liên Hiệp Quốc, và Trung Quốc không chấp nhận bất kỳ sự can thiệp nào.

Hôm 12/10, báo The Tribune của Ấn Độ ấn bản điện tử có bài tường thuật, theo đó Bộ trưởng Quốc phòng AK Antony nói: "Để bảo đảm cho việc qua lại thông suốt và an toàn của tàu bè thương mại, Ấn Độ sẽ tiếp tục vào vùng biển này để tham gia tập trận hải quân nhằm bảo vệ các lợi ích căn bản của mình".

Tuy nhiên, ông Bộ trưởng nói rõ rằng sẽ không có chuyện tăng sự hiện diện quân sự của Ấn Độ tại Biển Đông.

Phát biểu của ông AK Antony được đưa ra trước giới truyền thông bên lề Hội nghị Các chỉ huy Hải quân Ấn Độ.

Tuyên bố được đưa ra chỉ vài tuần sau cuộc khẩu chiến giữa hai nước láng giềng Trung Quốc và Ấn Độ, và đúng vào dịp Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang có chuyến thăm chính thức tới Ấn Độ.

Vụ đụng chạm đầu tiên giữa Ấn Độ và Trung Quốc xảy ra hồi cuối tháng Bảy, khi tàu hải quân INS Airavat của Ấn Độ rời cảng Nha Trang đi trong khu vực Biển Đông và bị một tàu chiến Trung Quốc phát tin qua sóng radio, đòi vị thuyền trưởng xác định danh tính con tàu của Ấn cũng như lý do khiến tàu hiện diện tại vùng biển này.

"Hợp tác chặt chẽ"

Ba tuần trước, hãng dầu khí của Ấn Độ, ONGC, loan báo sẽ hoạt động thăm dò tại hai lô dầu khí ngoài khơi Việt Nam.

Ấn Độ tỏ rõ quan điểm rằng đây là vùng biển chủ quyền của Việt Nam và các dàn khoan của Ấn Độ sẽ được bảo vệ trước bất kỳ sự gây hấn nào.

Cũng trong ngày 12/10, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam đã ký kết thỏa thuận thúc đẩy việc khai thác dầu khí tại Biển Đông, bên cạnh một loạt các thỏa thuận khác nhằm củng cố quan hệ thương mại, an ninh và hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia.

Trong chuyến viếng thăm của Chủ tịch Việt Nam, ông Trương Tấn Sang và Thủ tướng Manmohan Singh đã có các cuộc thảo luận về những quyền lợi chung.

Sau cuộc gặp gỡ với ông Sang, thủ tướng Ấn Độ nói với báo giới: "Ấn Độ và Việt Nam là hàng xóm trên biển với nhau. Hai nước có chung những thách thức về khủng bố, cướp biển và thảm họa thiên nhiên".

"Chúng tôi tin rằng điều quan trọng là phải đảm bảo an toàn, an ninh cho các tuyến hải hành quan trọng. Chúng tôi đã đồng ý sẽ tiếp tục duy trì và tăng cường trao đổi hợp tác trong các lĩnh vực này," hãng tin PTI trích lời ông Singh.

Ông Thủ tướng Ấn Độ khẳng định sự hợp tác chặt chẽ giữa Ấn Độ và Việt nam "là một nhân tố cho hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương".

Việt Nam đang hy vọng tăng cường hợp tác hải quân với Ấn Độ, đặc biệt là trong việc nâng cấp hạm đội và đào tạo thủy thủ đoàn cho các tàu chiến và cả tàu ngầm trong tương lai.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn