VN vay 300 triệu đôla cho dự án bauxite

Rồi cứ để ý mà xem, từ nay cho đến khi sản phẩm nhôm ra lò, sẽ còn bao nhiêu chuyện trì hoãn và vay mượn. Lỗ chỏng gọng như chúng tôi đã nêu trong các Kiến nghị năm 2009 là điều không còn phải bàn cãi. Cầu mong sao đây không phải là một “quả đấm” xếp hàng sau Vinalines để Quốc hội và nhân dân không phải nghe đi nghe lại những lời nhận lỗi về “trách nhiệm chính trị”.

Bauxite Việt Nam

clip_image001

Dự án Tân Rai muốn cung cấp bauxite chủ yếu cho Trung Quốc và đang đàm phán để bán cho Nhật

Việt Nam vừa ký thỏa thuận vốn vay cho dự án khai thác bauxite và sản xuất alumin ở Lâm Đồng chiều 14/11.

Khoản tín dụng tổng cộng 300 triệu đôla vay từ các ngân hàng nước ngoài bởi Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam Vinacomin được bảo lãnh bởi Bộ Tài chính Việt Nam và Cơ quan bảo hiểm xuất khẩu và đầu tư Nhật Bản.

Citi Vietnam giữ vai trò là ngân hàng điều phối toàn bộ và là nhà thu xếp chính, với các ngân hàng khác như Mizuho Corporate Bank, Sumitomo Mitsui Trust Bank và Tokyo-Mitshubishi UFJ Bank.

Dự án Tân Rai, nằm ở tỉnh Lâm Đồng và là nhà máy chế biến bauxite nhôm đầu tiên ở Việt Nam đã gặp phải nhiều đình trệ.

Việc sản xuất lẽ ra đã phải bắt đầu tư quý cuối năm 2011, tuy nhiên việc xây dựng chậm tiến độ và các thủ tục hành chính chưa hoàn tất đã làm chậm quá trình đầu tư vốn.

Nhà máy bauxite với vốn đầu tư 460 triệu đôla có công suất sản xuất 630 nghìn tấn một năm, Vinacomin cho biết.

Đây cũng là khoản nợ lớn nhất của Vinacomin từ trước đến giờ.

Tập đoàn Vinacomin và Tập đoàn Yunnan Metallurgical của Trung Quốc đã có hợp đồng thỏa thuận việc tập đoàn của Việt Nam phải cung cấp 600 nghìn đến 900 nghìn tấn bauxite một năm cho Yunnan Metallurgical.

Truyền thông trong nước cũng cho biết Vinacomin cũng đã đối thoại với Tập đoàn Marubeni, một trong những tập đoàn thương mại lớn nhất Nhật Bản về việc bán bauxite.

Vinacomin, nhà sản xuất than hàng đầu Việt Nam, cũng đang phát triển dự án bauxite ở Nhân Cơ tại khu vực lân cận tỉnh Dak Nong, với sản lượng ban đầu là 300 nghìn tấn trong năm 2014. Tập đoàn này cũng đang có kế hoạch tăng công suất lên 650 nghìn tấn trong năm 2016.

Nhà máy Tân Rai được xây bởi Tập đoàn Công nghệ nhôm Quốc tế Trung Quốc (Chalieco), một công ty con của Tập đoàn nhôm quốc gia Trung Quốc (Chinalco), nhà sản xuất nhôm hàng đầu của nước này.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn