'Sông Tranh 2 vỡ, ai chịu trách nhiệm?'

clip_image001

Chính quyền huyện nói người dân địa phương đang hoảng loạn

Lãnh đạo chính quyền huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam cho BBC hay người dân địa phương đang "hoảng loạn" sau trận động đất gần nhất có độ lớn 4,7 độ Richter hôm thứ Năm.

Họ cũng đặt vấn đề về ai phải chịu trách nhiệm nếu việc xây Thủy điện Sông Tranh 2 là nguyên nhân chính dẫn tới một thảm họa động đất nghiêm trọng làm chết người trong tuơng lai.

Trao đổi với BBC Việt ngữ hôm 15/11/2012, ông Huỳnh Tấn Sâm, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân nói trận động đất xảy ra lúc 14 giờ 24 phút chiều cùng ngày là rất mạnh:

"Ngay tại thời điểm tôi đang nói này, thì các chấn động, tiếng nổ vẫn diễn ra. Người dân rất hoảng loạn.

"Chúng tôi đang cử cán bộ và các bộ phận hữu quan tìm hiểu, thống kê xem có thiệt hại về người và của nào không".

Khi được hỏi liệu có khả năng sẽ phải sơ tán dân trong tương lai hay không, ông Sâm nói:

"Hiện nhà nước, chính quyền các cấp ở trên và các nhà khoa học vẫn có chỉ đạo động viên, giải thích để người dân yên tâm, không đi sơ tán".

Tuy nhiên, bản thân quan chức địa phương này cũng xác nhận gia đình của ông cũng chịu ảnh hưởng bởi các trận động đất

"Nhà tôi cũng có người nhà bị ảnh hưởng, nhà cửa cũng bị nứt,

"Những nơi mà người dân bị ảnh hưởng nhiều nhất là ở gần khu vực xây thủy điện, còn ở trung tâm huyện lỵ thì ít hơn, nhưng người dân hiện rất lo lắng".

"Dân cũng hỏi thế"

clip_image002

Nhiều nhà dân bị nứt do tác động của động đất ở huyện này

Khi được hỏi nếu xảy ra việc vỡ đập Thủy Điện Sông Tranh do động đất nghiêm trọng trong tương lai làm nhiều người dân bị thương vong, tài sản, sản xuất của người dân bị ảnh hưởng, hủy hoại, ai sẽ chịu trách nhiệm, ông Sâm nói:

"Người dân địa phương cũng hỏi chúng tôi như thế, nhưng hiện nay, cấp trên và các nhà khoa học vẫn khẳng định là nhà máy vẫn an toàn và dân chưa cần phải sơ tán".

Quan chức đứng đầu huyện Bắc Trà My cho hay người dân tin rằng có sự liên hệ giữa việc xây dựng dự án Thủy điện Sông Tranh 2 và hàng loạt các vụ động đất, chấn động địa chấn ở địa phương gần đây:

"Dân địa phương và quan sát của chúng tôi cũng thấy là từ sau khi khởi công Thủy điện đến nay, các vụ rung động, động đất xảy ra dồn dập, làm bà con rất lo lắng, tâm trạng chung là bất an.

"Người dân cũng theo dõi rất chặt chẽ các phát biểu ở trên Quốc hội mấy hôm nay, cũng nghe các vị đại biểu Quốc hội, cũng như thành viên chính phủ phát biểu về Thủy Điện và động đất, nhưng hiện tại chúng tôi cũng chưa rõ là tới đây thì động đất sẽ tiếp tục ra sao".

"Người dân địa phương cũng hỏi chúng tôi như thế, nhưng hiện nay, cấp trên và các nhà khoa học vẫn khẳng định là nhà máy vẫn an toàn và dân chưa cần phải sơ tán"

Quan chức huyện Bắc Trà My

Hôm 15/11, nhiều tờ báo ở trong nước đưa tin về vụ động đất ở huyện Bắc Trà My, trong đó, tờ VietnamNet cho rằng đây là "Động đất lớn chưa từng thấy tại Sông Tranh 2".

"Một trận động đất lớn chưa từng thấy tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2... khiến mặt đất rung chuyển, kèm theo là những tiếng nổ lớn trong lòng đất", tờ báo này viết.

Hôm thứ Năm, Viện Vật lý Địa cầu từ Hà Nội đã ra thông báo về trận động đất mới nhất tại huyện này. Thông báo cho biết:

"Vào hồi 07 giờ 24 phút 00 giây (giờ GMT) tức 14 giờ 24 phút 00 giây (giờ Hà Nội) ngày 15 tháng 11 năm 2012 một trận động đất có độ lớn 4.7 độ Richter xảy ra tại vị trí có tọa độ (15,35 độ vĩ Bắc, 108,10 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 6 km. Động đất xảy ra trong khu vực địa phận huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam".

Theo đánh giá của Viện này, động đất gây nên rung động trên cấp VI (theo thang MSK-64) ở khu vực đập thủy điện Sông Tranh.

Thông báo còn nói thêm rằng Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần cùng Viện Vật lý địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn