Người chợt đến, rồi chợt đi

GS Nguyễn Văn Tuấn

“Người” ở đây là con tàu thăm dò dầu khí của Tàu cộng mang tên Tân Hải 517. Sáng ngày 6/6, nó xâm nhập vùng biển Bình Thuận. Sau khi di chuyển chầm chậm (chỉ 4 hải lí/giờ), mãi đến ngày 8/6 nó mới lững thững rời khỏi vùng biển của Việt Nam. Thời điểm nó đến cũng như lúc nó đi, tất cả đều do nó chọn. Nó đến cũng như đi vào chỗ không người. Vậy mà, phải đợi đến ngày 11/6 thì công chúng mới biết nó đã “ra khỏi vùng biển của Việt Nam” (1)!
Buồn cười nhất là viên phát ngôn ngoại giao VN nói rằng “các lực lượng chức năng của Việt Nam luôn theo dõi sát các hoạt động của tàu Tân Hải 517” và “lực lượng chức năng áp dụng các biện pháp cần thiết”. Chẳng ai biết họ áp dụng biện pháp gì. Và, chú ý lực lượng này chỉ theo dõi. Có thể hình dung, “các lực lượng chức năng” chỉ lẽo đẽo theo sau con tàu Tân Hải 517, chứ không dám đến gần. Thế còn hải quân đâu? Là người dân, tôi phải hỏi tại sao chỉ theo dõi, mà không là đuổi nó ra khỏi vùng biển của mình?

Trường hợp mới xảy ra chỉ là thêm một chứng cứ cho sự “tránh voi” (có lẽ do thế yếu) hoặc nhu nhược của Việt Nam. Trước đây, chúng ta còn nhớ, Tàu cộng vào cắt dây cáp của tàu VN đến 2 lần. Năm ngoái, một tàu kiểm ngư của VN bị tàu của Tàu cộng đâm nát. Còn số lần tàu của ngư dân VN bị phá, bị đâm, bị bắt thì đếm không xuể. Phản ứng trước những sự việc động trời trên, phía VN chỉ “làm rõ”, cho hội đoàn nào đó cấp địa phương phản đối, hoặc tuyên bố “có đầy đủ bằng chứng khẳng định chủ quyền”, v.v. Tức là chỉ nói mà không có hành động.
Đành rằng mình không muốn gây chiến với chúng, nhưng nếu chúng đã vào đến tận cửa nhà mà mình không dám đuổi chúng, thì đó không còn là nhường nhịn nữa, mà là yếu đuối. Tôi không tin quân đội VN yếu hay sợ bọn Tàu (vì đã từng cho chúng vài bài học rồi). Hay là có sự đồng thuận gì giữa hai đảng cộng sản Tàu và VN mà chúng ta không biết?
====
Đọc phần bình luận của độc giả mới biết người dân nghĩ gì:
“Thất vọng cho nền ngoại giao và quốc phòng VN!”
“Tàu Trung Quốc rút chẳng qua là họ đã làm xong việc cần làm chứ không phải vì các biện pháp của Việt Nam. Những lời nói và biện pháp của Việt Nam không hề có giá trị đối với TQ, đó là thực tế.”
“Chắc là thấy mấy anh “Cảnh sát biển VN” “sợ” quá nên bỏ chạy đấy mà. hihihi.”
“Tôi đề nghị tàu CSB tiếp cận Tân Hải 517 & cho thợ lặn áp sát để gắn thiết bị định vị GPS. Sau đó, ta chỉ việc theo dõi từ xa qua hệ thống định vị vệ tinh; chứ không nhất thiết phải bám theo tàu họ, quá lãng phí công sức vì nếu như họ cho hàng chục chiếc như thế xâm nhập vào vùng biển của ta thì lực lượng CSB của ta không đủ sức để dàn trải ra kiểm soát nỗi. Đối với Trung Quốc thì ta phải dùng mưu lược mới thắng họ được.”
“Đề nghị cho tàu ngầm và thợ lặn xuống vùng biển tàu Tân Hải đi qua để kiểm tra xem Trung Quốc có để lại thiết bị tình báo gì trong vùng thềm lục địa Việt Nam hay không.”
“Các thánh bàn phím phán như trạng, tưởng tàu CSB của VN dám mon men đến sát tàu Tung Của hay sao ? Chỉ đứng từ xa mà nhìn thôi.”
_____
Tàu Tân Hải 517 (TQ) theo đúng kế hoạch rời khỏi vùng biển VN, cả nước thở phào nhẹ nhõm!
Cát Hiệp
12-06-2015
Theo “truyền thống” và ngày càng tăng về tính chất, quy mô – cứ vào những dịp như kỷ niệm sự kiện tàn sát sinh viên ở quảng trường Thiên An Môn (Bắc Kinh, Trung Quốc), hay những đợt lễ hội, kỷ niệm, họp Quốc Hội … của Việt Nam, lãnh đạo Trung Quốc lại có “hàng” chuyển lửa trong nước ra nước ngoài, đưa vào Việt Nam, liên tục khiêu khích và thách thức khả năng lãnh đạo, ứng phó của lãnh đạo Việt Nam.
Trong các ngày từ 6-8/6/2015 vừa qua, trong khi Quốc Hội Việt Nam đang họp và liên tiếp sử dụng “quyền im lặng” trước những hành vi xâm phạm lãnh thổ của Trung Quốc (như ồ ạt xây dựng căn cứ quân sự ở Trường Sa), thì Tân Hải 517 – một con tàu thăm dò dầu khí thuộc hàng khủng của Trung Quốc lừng lững, ngang nhiên tiến vào vùng biển nội thủy, thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Bản tin ngày 12/6/2015 trên báo điện tử Vnexpress với tiêu đề “Tàu thăm dò dầu khí Trung Quốc đã ra khỏi vùng biển Việt Nam” dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết:
– Tàu Tân Hải 517 đã rời khỏi vùng biển Việt Nam. Các lực lượng chức năng của Việt Nam luôn theo dõi sát hoạt động của tàu Tân Hải 517.
– Sau khi các lực lượng này tiến hành các biện pháp cần thiết thì tàu Tân Hải đã ra khỏi vùng biển của Việt Nam từ ngày 8/6/2015″.
Bản tin vài ngày trước trên báo Tuổi Trẻ cho hay:
– Tàu Tân Hải 517 hôm 6/6/2015 di chuyển vào vùng biển cách đảo Phú Quý 20 hải lý về phía tây nam và cách bờ biển Bình Thuận khoảng 40 hải lý và sau đó hướng về phía vịnh Thái Lan.
– Tổng công ty Dầu khí Trung Quốc (CNOOC) cho biết tàu này chuyên khảo sát địa chất dưới biển, phục vụ cho công tác thăm dò dầu khí của CNOOC.
– Theo Cục Hải dương Trung Quốc, tàu Tân Hải 517 xuất phát từ đảo Hải Nam ngày 2/6 và dự kiến đến vịnh Songkhla của Thái Lan ngày 11/6/2015.
Như vậy, có thể nói một cách ngắn gọn là việc tàu Trung Quốc rời khỏi vùng biển Việt Nam là theo đúng kế hoạch của họ. Đây không phải là “thắng lợi” gì của phía Việt Nam, dù chúng ta có “tiến hành biện pháp cần thiết”.
Song có thể nói, là với việc tàu của Tàu khựa từ từ ra khỏi biển nhà, cả nước cũng từ từ thở phào nhẹ nhõm. Vì nói dại, chứ lỡ đâu nó ì ra đó, đậu lì trong vùng biển Việt Nam – như vụ giàn khoan 981 năm rồi, thì thật chẳng biết rồi sự thể sẽ ra làm sao. Căng thẳng lắm chứ.
Qua những hành động như: xây dựng đảo đá, căn cứ dân sự, quân sự ở Hoàng Sa, Trường Sa, ngăn cản, rượt đuổi tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam, phản đối Mỹ tuần tra biển Đông, cho giàn khoan 981 đóng trên vùng biển Việt Nam và sự việc tàu thăm dò dầu khí lần này …vv, có thể thấy Trung Quốc đang khá “ung dung” và nhàn nhã thực hiện hành vi xâm lược của mình một cách “mềm mại, uyển chuyển” và “đặc sắc kiểu Trung Quốc”.
Tiên sư bố bọn Tàu!
N.V.T
Nguồn: https://anhbasam.wordpress.com/2015/06/12/4083-nguoi-chot-den-roi-chot-di/#more-148187

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn