Chứng khoán Trung Quốc mất 1.800 tỉ USD

Mỹ Loan

TTO - Cổ phiếu Trung Quốc lại tiếp tục giảm khi kết thúc ngày giao dịch 27-1, khiến thị trường chứng khoán nước này bốc hơi khoảng 22%, tương đương 12.000 tỉ nhân dân tệ (1.800 tỉ USD), tính từ đầu năm 2016 đến nay.

clip_image001

Các nhà đầu tư Trung Quốc đang tập trung theo dõi diễn biến của giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán của nước này - Ảnh: nbcnews.com

Hãng tin Reuters cho chiết chỉ số chứng khoán Shanghai Composite giảm 0,5% khi thị trường đóng cửa. Một ngày trước đó, chỉ số này đã tuột dốc 6,4%, mức giảm thấp nhất từ tháng 12-2014 đến nay. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán lớn nhất Trung Quốc CSI giảm 0,3%.

Các thị trường chứng khoán Trung Quốc đã bắt đầu năm 2016 với một loạt những biến động giảm giá mạnh cùng với động thái phá giá đồng nhân dân tệ của Ngân hàng trung ương Trung Quốc,

Giới chuyên gia cho rằng áp lực bán ra trên thị trường chứng khoán vẫn đang tồn tại khi dữ liệu kinh tế cho thấy tỷ lệ tăng trưởng cũng như môi trường kinh doanh của nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới này đang chậm lại.

Nhà phân tích thuộc Công ty chứng khoán Cinda, Cốc Vĩnh Thái nhận định hiện đang xuất hiện mối quan ngại giá cổ phiếu tiếp tục giảm,sẽ dẫn đến hiện tượng thu hồi vốn dự trữ.

“Nếu điều này xảy ra có thể gây thêm áp lực lên giá chứng khoán dù trên thực tế số thanh khoản bắt buộc không lớn như mọi người tưởng tượng” – ông Cốc cho biết.

Có bốn doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Trung Quốc đã ngưng giao dịch trong ngày 27-1, nhằm tránh phải thanh khoản bắt buộc cũng như  tình trạng bán tống bán tháo của nhà đầu tư.

“Nếu thị trường tiếp tục tuộc dốc, áp lực bán chứng khoán có thể tăng đáng kể. Lúc đó thị trường chứng khoán lại phải gánh thêm áp lực” –  quan chức đứng đầu bộ phận chiến lược Trung Quốc ở công ty chứng khoán UBS, Cao Đình nhấn mạnh.

Lượng giao dịch hiện nay trên các thị trường Thượng Hải và Thâm Quyến đang mỏng khiến giá chứng khoán càng thêm bất ổn. Nhiều nhà đầu tư đã từ bỏ chứng khoán Trung Quốc từ năm 2015, khi giá của loại hàng hóa này giảm 40%.

M.L.

Nguồn: http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/tai-chinh/20160127/chung-khoan-trung-quoc-mat-1800-ti-usd/1045249.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn