Trung Quốc ngang nhiên cho tàu vào sâu trong lãnh hải Việt Nam để phá hoại

imageĐây là một tin không vui. Đúng như Cụ Hồ từng nói trong Lời kêu gọi kháng chiến toàn quốc sáng ngày 20-12-1046: “Chúng ta muốn hòa bình chúng ta phải nhân nhượng, nhưng chúng ta càng nhân nhượng giặc... [Tàu] càng lấn tới”. Nhiều năm nay, trước mọi hoạt động khiêu khích và lấn chiếm của bọn giặc hung hãn, dân chúng tuy công phẫn đến cực điểm vẫn phải cố cắn răng mà chịu, vì bọn giặc này chỉ mới nhè thuyền cá của dân giết chóc, cướp phá, mà dân thì hình như chẳng phải là đối tượng quan tâm của mấy ông CP từ lâu nay, nên muốn làm gì để đối phó cũng thật khó khăn; muốn há miệng thì mắc quai (cái quai “4 tốt” và “16 chữ” do ông cựu Tổng mang từ bên Tàu về “quai” vào miệng dân), nên đành cứ phải chờ chiếc loa của bà Phương Nga phát lên hộ mình, đúng giờ giấc và đúng bài bản.

Nhưng nay thì không phải như vậy nữa. Giặc đã hung hăng đến quấy phá chiếc tàu thăm dò dầu khí Bình Minh 02 của một Tập đoàn kinh tế nhà nước vào lại lớn nhất nhì của CP, nghĩa là đã ra oai với CP Việt Nam. Chúng đã chuyển sang giai đoạn thứ hai, thị uy ông TT và cả cái bộ sậu vốn ăn to nói lớn của ông rồi. Chắc chắn chúng không dừng ở đấy. Anh Ba Sàm nghĩ rằng hẳn từ nay không còn vị nào trên cấp cao quyền lực đưa 4 tốt và 16 chữ ra che mắt dân hay là nhử dân được nữa. Chúng tôi tán thành nên trả mấy thứ của nợ ấy cho ông Tổng Mạnh đem về treo ở nhà ông thôi.

Nhưng quan trọng hơn, đất nước đang lâm nguy, phải làm gì đây? Bình thường thì những ai có nhiều đặc quyền đặc lợi trong các hoạt động khoan dầu trước đến nay phải nên ngẫm nghĩ và hành động, chứ dân đen đang lâm vòng lạm phát kinh khủng, lời lãi gì của PVN nào có đếm xỉa đến họ đâu. Song nói thế cũng không được. Đất nước là của chung, và xâm phạm vào đất nước thì “sất phu hữu trách”, ai cũng có trách nhiệm trong mối đe dọa mất còn này. Chúng tôi chợt nhớ đến những lời tuyên bố rắn chắc của ông Nguyễn Chí Vịnh. Hai lần ông tuyên bố đều gây ấn tượng cho rất nhiều người, và những lời của ông, rạch ròi, khúc chiết, khác hẳn với những kẻ bụng phệ “ăn thì nên đọi nhưng nói không nên lời” mà ta thấy nhan nhản trên các diễn đàn, hội nghị quan trọng này khác. Chúng tôi nhớ đinh ninh những gì ông nói trước khi dự Hội nghị ASEAN rất gần đây: “Việt Nam không chấp nhận một nền hòa bình lệ thuộc”; “"Phải làm thất bại mọi âm mưu xâm phạm chủ quyền"; “Giữ vững độc lập tự chủ là nguyên tắc cơ bản, bất di, bất dịch và cần được quán triệt trong mọi kế hoạch, biện pháp công tác đối ngoại quốc phòng, là cơ sở để nâng cao vị thế, uy tín của đất nước trong quan hệ quốc tế, là điều kiện để hội nhập thành công”; “Việt Nam tôn trọng bạn bè quốc tế, mong muốn hợp tác hữu nghị với tất cả các nước, nhưng không bao giờ quên rằng, việc đất nước mình thì mình phải tự lo”, và việc tôn trọng lợi ích của nước khác “không được xâm phạm những vấn đề có tính nguyên tắc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, về độc lập tự chủ, và chủ quyền lãnh thổ, chế độ chính trị...” của nước ta.

Chúng tôi đã hồ hởi nghe ông nói và bây giờ là lúc đang chờ lời nói biến thành việc làm. Có thể quan niệm được rằng việc Trung Quốc cho 3 tàu hải giám đến phá hoạt thiết bị của chiếc tàu thăm dò Bình Minh 02 của PVN vẫn chỉ nằm trong phạm vi quan hệ bình thường giữa hai nước, chưa có gì đáng để có hành động “đáp trả” được hay không? Lại có thể nghĩ nếu dùng lực lượng quốc phòng đối phó với những hoạt động khiêu khích hèn hạ của tên giặc không lồ thì sẽ sinh to chuyện bất lợi cho việc giữ gìn hòa bình ở Biển Đông hay không? Quân đội Malaysia, Philippines trong vài năm lại đây đều đã biểu thị tinh thần độc lập và sự giữ vững chủ quyền bất khả xâm phạm của nước họ bằng những hành động thiết thực mà ông đã biết, và những hoạt động đó đều có kết quả xua đuổi cho tên cướp bỏ chạy mà vẫn không dẫn đến làm căng thẳng giữa nước lớn đối với nước nhỏ. Chúng tôi cho rằng trong chiến lược, giữ vững hòa bình là yêu cầu thượng sách, nhưng trong chiến thuật, cứ cúi đầu mãi thì lại là là đánh mất uy tín của một nước độc lập trên trường quốc tế. Uy tín ấy hoàn toàn không được bảo đảm bằng những lời hùng hồn chỉ trên báo chí. Đó là bảo đảm bằng lưỡi chứ không bảo đảm bằng vàng.

Chúng tôi đã mất hy vọng ở Bộ Ngoại giao vì nghe quá nhiều những lời lặp đi lặp lại không thay đổi đến nhàm tai, trong khi các Sứ quán của họ ở khắp nơi thì rất năng động và thông minh trong việc thúc giục con dân xuất ngoại kiếm sống ở nước người phải thực hiện “nghĩa vụ” với họ. Bởi vậy giờ đây, chúng tôi chờ đợi Bộ Quốc phòng sẽ có những hoạt động chững chạc, đáp ứng lòng dân mong mỏi.

Bauxite Việt Nam

Tàu Trung Quốc cắt cáp thăm dò dầu khí của Việt Nam

Sáng 26/5, các tàu hải giám Trung Quốc đã vi phạm lãnh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam, gây thiệt hại lớn về kinh tế và cản trở hoạt động của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN).

Hôm nay (27/50, trả lời phỏng vấn báo chí tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu cho hay, thực hiện kế hoạch PVN đã phê duyệt chương trình thăm dò khai thác dầu khí năm 2011, Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí, một thành viên của PVN, đã cử tàu địa chấn Bình Minh 02 triển khai khảo sát địa chấn tại khu vực lô 125, 126, 148, 149 ở thềm lục địa miền Trung của Việt Nam.

clip_image001

Thiết bị của tàu địa chấn Bình Minh 02 bị ba tàu hải giám Trung Quốc phá hoại.Ảnh: Internet

Cả 4 lô này đều nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Tàu địa chấn Bình Minh 02 đã khảo sát hai đợt tại đây, đợt 1 vào năm 2010, đợt 2 từ ngày 17/3/2011. Quá trình khảo sát những ngày vừa qua được tiến hành trôi chảy và tàu Bình Minh đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Tuy nhiên, vào lúc 5 giờ 5 phút ngày 26/5, rađa tàu địa chấn Bình Minh 02 đã phát hiện có tàu lạ đang chuyển động rất nhanh về phía khu vực khảo sát và sau đó 5 phút thì phát hiện tiếp 2 tàu nữa đi từ phía ngoài vào. Đó là ba tàu hải giám của Trung Quốc chạy thẳng vào khu vực khảo sát mà không có cảnh báo.

Trên cơ sở tốc độ di chuyển của tàu hải giám Trung Quốc, tàu Bình Minh thấy có khả năng sẽ ảnh hưởng đến thiết bị của tàu nên đã quyết định hạ thấp thiết bị để tránh thiệt hại.

Vào lúc 5 giờ 58 phút, tàu hải giám Trung Quốc đã chủ động chạy qua khu vực thả dây cáp, cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02. Vị trí mà ba tàu hải giám Trung Quốc phá hoại thiết bị của tàu Bình Minh 02 của PVN, chỉ cách mũi Đại Lãnh (Phú Yên) khoảng 120 hải lý, nằm hoàn toàn trong vùng lãnh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Phó Tổng giám đốc PVN cho biết thêm ba tàu hải giám Trung Quốc đã làm ảnh hưởng, cản trở hoạt động bình thường của tàu địa chấn Bình Minh 02; sau đó tiếp tục uy hiếp tàu Bình Minh 02, thông báo là tàu Bình Minh đã vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Nhưng tàu Bình Minh của PVN cương quyết bác bỏ luận điệu của tàu hải giám Trung Quốc và khẳng định rằng tàu Bình Minh đang nằm trong vùng lãnh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tuy nhiên, việc tiếp tục công việc ngay lúc đó của tàu Bình Minh 02 vẫn bị ba tàu hải giám Trung Quốc cản trở cho tới 9 giờ sáng 26/5 khi 3 tàu này rời khỏi khu vực khảo sát.

Tàu Bình Minh 02 và các tàu bảo vệ đã phải dừng công việc trong ngày 26/5 và thu lại các thiết bị bị hỏng để sửa chữa. Dưới sự chỉ đạo của PVN và Tổng công ty Dịch vụ kỹ thuật dầu khí, tàu Bình Minh 02 đã sửa chữa thiết bị tại chỗ và tới 6 giờ sáng 27/5, tàu Bình Minh 02 đã trở lại hoạt động.

Phó Tổng giám đốc PVN khẳng định: "Việc các tàu hải giám Trung Quốc vào rất sâu trong lãnh hải của Việt Nam để phá hoại, cản trở các hoạt động thăm dò khảo sát bình thường của PVN là một hành động hết sức ngang ngược, vi phạm trắng trợn đối với quyền chủ quyền của Việt Nam, gây thiệt hại lớn về kinh tế và cản trở hoạt động của PVN".

PVN đã báo cáo và đề nghị Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam có các biện pháp phản đối mạnh mẽ nhất có thể đối với phía Trung Quốc; yêu cầu phía Trung Quốc dừng ngay các hành động cản trở hoạt động của PVN, đồng thời hỗ trợ PVN thực hiện nhiệm vụ thăm dò, khai thác của mình.

PVN khẳng định các công việc khảo sát địa chấn ở khu vực này sẽ được tiến hành bình thường vì đây là khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam. PVN sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để bảo đảm cho hoạt động của tàu Bình Minh 02 được hiệu quả, an toàn.

Tàu địa chấn Bình Minh 02 được PVN đầu tư trang bị từ năm 2008 và đã tiến hành các đợt khảo sát trên vùng thềm lục địa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo TTXVN

Nguồn: Vietnamnet.vn

Hiện trường tàu chiến Trung Quốc vào vùng biển Phú Yên, uy hiếp tàu địa chấn của Việt Nam

clip_image002

PVN đưa bằng chứng tàu Trung Quốc vi phạm chủ quyền VN

Mai Thanh Hải Blog - Việc 3 tàu Tuần tra biển chiến đấu (hay còn được gọi với cái tên nhẹ nhàng hơn là Hải giám) của Trung Quốc mang số hiệu 12, 17, 84 tiến sâu vào lãnh hải Việt Nam hàng vài chục hải lý và uy hiếp, cắt cáp thăm dò, cản trở hoạt động của tàu địa chấn Bình Minh 02, thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã ngay lập tức gây phẫn nộ trong dư luận trong và ngoài nước.

Theo tính toán của Bộ đội Biên phòng, địa điểm xảy ra vụ việc chỉ cách Mũi Đại Lãnh (xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) khoảng 128 km và nằm trong vùng biển Phú Yên - Khánh Hòa. Nơi đây thuộc địa bàn quản lý của Vùng 4 Hải Quân và cũng rất gần quân cảng Cam Ranh, nơi đang tập trung các tàu chiến đấu hiện đại nhất Quân chủng Hải quân, làm nhiệm vụ bảo vệ Quần đảo Trường Sa.

Đặc biệt, nơi xảy ra vụ việc cũng rất gần sân bay Thành Chơn (hay còn gọi là Căn cứ Không quân Phan Rang, đóng tại TP. Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận), nơi được xem là tập trung những máy bay hiện đại nhất của Không quân nhân dân Việt Nam, luôn trực chiến sẵn sàng làm nhiệm vụ bảo vệ, chi viện cho Quần đảo Trường Sa (cách đó khoảng 600 km về phía Đông).

Xin giới thiệu một số tấm hình chụp ngay tại hiện trường xảy ra vụ việc:

clip_image004

Dây cáp tàu Bình Minh 02 bị tàu Hải giám Trung Quốc cắt đứt

clip_image006

Tàu Hải giám 84 vi phạm lãnh hải Việt Nam, đang uy hiếp tàu Bình Minh 02

clip_image008

Tàu Bình Minh 02

(Ảnh: TTXVN phát)

Nguồn: Maithanhhaiddk.blogspot.com

Yêu cầu TQ bồi thường thiệt hại vì cắt cáp dầu khí

Hiền Anh

Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc không để tái diễn những hành động vi phạm quyền chủ quyền, đồng thời bồi thường thiệt hại sau khi 3 tàu hải giám nước này cắt cáp thăm dò dầu khí của Việt Nam.

Hôm nay (27/5), trả lời Thông tấn xã Việt Nam về việc tàu hải giám của Trung Quốc cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 2 thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khi đang khảo sát địa chấn trong thềm lục địa của Việt Nam, quan chức Bộ Ngoại giao xác nhận vào lúc 5h58’ sáng 26/5, trong khi đang tiến hành khảo sát tại lô 148 trong phạm vi thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam, tàu Bình Minh 02 đã bị 3 tàu hải giám số 12, 17 và 84 của Trung Quốc cắt cáp thăm dò.

Tọa độ bị cắt cáp ở vị trí 12o48’25” Bắc và 111o26’48” Đông, cách mũi Đại Lãnh (Phú Yên) khoảng 120 hải lý.

clip_image001[1]

Thiết bị của tàu địa chấn Bình Minh 02 bị ba tàu hải giám Trung Quốc phá hoại

Quan chức Bộ Ngoại giao cho biết: Sáng nay, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối hành động nói trên của phía Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay, không để tái diễn những hành động vi phạm quyền chủ quyền của Việt Nam đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đồng thời bồi thường thiệt hại cho phía Việt Nam.

Nội dung công hàm cũng nêu rõ hành động nói trên của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền của Việt Nam đối với thềm lục địa của mình, vi phạm Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc, trái với tinh thần và lời văn của Tuyên bố năm 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) cũng như nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Trung Quốc về việc không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông.

Trước đó, trả lời phỏng vấn báo chí tại Hà Nội, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Đỗ Văn Hậu cũng đã thông báo việc tàu hải giám Trung Quốc đã vi phạm lãnh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Việc các tàu hải giám Trung Quốc vào rất sâu trong lãnh hải của Việt Nam để phá hoại, cản trở các hoạt động thăm dò khảo sát bình thường của PVN là một hành động "hết sức ngang ngược, vi phạm trắng trợn đối với quyền chủ quyền của Việt Nam, gây thiệt hại lớn về kinh tế và cản trở hoạt động của PVN", ông Hậu nói.

PVN đã báo cáo và đề nghị Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam có các biện pháp phản đối mạnh mẽ nhất có thể đối với phía Trung Quốc; yêu cầu phía Trung Quốc dừng ngay các hành động cản trở hoạt động của PVN, đồng thời hỗ trợ PVN thực hiện nhiệm vụ thăm dò, khai thác của mình.

H. A.

Nguồn: Vietnamnet.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn