Tại sao cụ Rùa khóc

Hiệu Minh

clip_image001

Cụ Rùa "khóc"?

Ngoài biển Đông đang có gió “lạ”, tàu ngầm Trung Quốc cắm cờ, tàu sân bay Mỹ neo ngoài khơi vịnh Bắc Bộ. Những đợt sóng ngầm với sức công phá khủng khiếp lại ít thấy trên bề mặt đại dương. Mấy tuần trước, không hiểu sao cụ Rùa nổi liên tục. Người Hà Nội mê tín cho rằng, mỗi lần cụ nổi là có chuyện gì đó hệ trọng với quốc gia. Cụ Rùa này đã gần 400 tuổi, rất thiêng.

Tờ Nhân dân Nhật báo hôm 17/08 có bài nhận định của biên tập viên kỳ cựu Li Hongmei (Lý Hồng Mai) khuyên “Việt Nam không nên đùa với lửa”. Xin trích một đoạn trên BBC tiếng Việt.

Bà Li nói trong khi quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đang trải qua một giai đoạn khó khăn mới, các quyết định thiếu khôn ngoan của Việt Nam sẽ chỉ làm căng thằng gia tăng.

“Có lẽ Việt Nam cần nhận thức rằng bị kẹt giữa hai cường quốc là một trò chơi nguy hiểm… Nếu cứ tiếp tục khích động các nước lớn đối chọi nhau thì không ai khác ngoài Việt Nam sẽ phải hối hận trước.”

Bài báo còn nói rõ “Nếu Việt Nam lo ngại về hậu quả và quan tâm tới sự bất bình ngày càng lớn của Trung Quốc trước các hoạt động gần đây của Việt Nam, thì cần có hướng đi khác để giảm bớt sự hằn học vô lý đối với Trung Quốc hoặc ít nhất không làm trầm trọng thêm đối đầu Trung-Mỹ vì những điều này sẽ có ảnh hưởng lớn tới chính sách của Trung Quốc về Việt Nam trong tương lai.”

Bà Li gợi lại rằng dưới sự lãnh đạo của ông Hồ Chí Minh, quan hệ Việt-Trung như là anh em và ngày nay, nếu như không thể quay lại được tình cảm cũ thì ít nhất Việt Nam cũng nên phản ứng một cách tích cực trước chính sách làm láng giềng tốt của Trung Quốc.

Theo bình luận viên này, “hành động của Việt Nam lúc này là rất ích kỷ, chỉ biết đến mình… và đồng thời quá đề cao chiếc ô dù bảo trợ của Chú Sam.”

“Việt Nam nên từ bỏ ảo tưởng rằng nếu có bảo trợ của hải quân Mỹ thì muốn làm gì ở Biển Đông cũng được. Giả sử Trung Quốc và Việt Nam có xung đột vũ trang, thì không hàng không mẫu hạm của bất cứ quốc gia nào có thể bảo đảm an toàn cho Việt Nam.”

Báo Công An Nhân Dân phản ứng dữ dội bằng bài báo “Đừng nhắm mắt nói bừa” và thậm chí gọi tác giả này thuộc loại “giống cái”, chuyện chưa từng thấy.

Chị Hồng Mai trông mảnh mai, đeo kính, dáng rất trí thức. HM mê típ người này, gầy là quí lắm à. Nói gì thì nói, người ta là phụ nữ thì không nên gọi là “giống cái”. Các bác bên CAND hơi quá lời. Chưa chừng chị ấy là người Việt thì sao. Vì Trung Quốc có đẻ con gái nhiều đâu, con trai Tàu sang VN tìm vợ. Sau này chị ấy giải được Langlands lại phải đón tiếp long trọng thì sao.

Biển Đông đang sủi tăm thậm chí có nguy cơ bị nhiễm xạ. Hải quân Bát Nhất tập trận bắn đạn thật, tàu sân bay Mỹ ra vào “chơi”, rồi Hillary và cả Jim Webb cùng nói, Hoa Kỳ có quyền lợi ở vùng biển nhiều tranh chấp này.

Cảnh báo trên từ phía Trung Quốc, thậm chí từ miệng các tướng lĩnh cao cấp, không phải chuyện đùa. Người Mỹ nói “dzậy và phải dzậy”, không phải nói chơi. Còn VN im lặng, không muốn chơi với lửa.

Nước mình luôn khẳng định, tình hữu nghị láng “riềng” đời đời bền vững. Nhân kỷ niệm lần thứ 60 ngày quan hệ ngoại giao Việt-Trung, VN tổ chức linh đình cuộc thi tìm hiểu quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Có tới 60 câu hỏi về đất nước, con người, chính trị, kinh tế, văn hóa và quan hệ hữu nghị Việt – Trung. Thế nào cũng có câu về 16 chữ vàng.

clip_image002

Hình vui trên Viet-studies.

Hội nghị thanh niên hữu nghị hai nước, rồi Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh thân chinh sang thăm hỏi và “vui mừng trước sự phát triển quốc phòng” của nước bạn.

Ông Vịnh khẳng định “phát triển quan hệ hải quân với Trung Quốc là một hướng ưu tiên trong quan hệ đối ngoại quốc phòng của Việt Nam, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước”, và “quan hệ hải quân giữa Việt Nam và Trung Quốc đã được phát triển theo đúng tinh thần quan hệ đối tác chiến lược toàn diện mà lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước đã cam kết”.

clip_image003

TQ cắm cờ dưới biển Đông.

Trong lúc Trung tướng đang bay trên trời về Hà Nội thì tàu ngầm Trung Quốc đã tuyên bố cắm cờ dưới biển Đông. Phát triển quan hệ hải quân được “ưu tiên”, “hiệu quả” và “thực tế” được cấp dưới thực hiện như vậy đó.

Trả lời phóng vấn báo Hoàn Cầu và các báo khác khi thăm Bắc Kinh, Trung tướng “mong muốn báo chí thông tin trung thực, khách quan nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc, trong đó có quan hệ quốc phòng. Quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước nói chung và quan hệ quốc phòng nói riêng hiện nay có rất nhiều chuyện, nhiều vấn đề tích cực, nhiều tấm gương sáng. Về quan hệ quốc phòng, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ thông tin với các bạn để chúng ta có được một cái nhìn đúng đắn, có thiện cảm và tin cậy lẫn nhau.”

Và họ “chia sẻ thông tin” ngay lập tức về cắm cờ đáy biển để chúng ta có “cái nhìn đúng đắn, có thiện cảm và tin cậy lẫn nhau”. Không hiểu sau vụ này Trung tướng Vịnh nghĩ gì sau những cố gắng giữ gìn.

Chưa chừng về Hồ Tây mà mò sẽ thấy khối cờ của các bạn tặng. Ở hồ Hoàn Kiếm cụ Rùa nổi lên nhiều lần. Biết đâu chả phải chuyện thiêng hay mật báo chi đó, mà do bị nhiều cán cờ “lạ” đâm vào, cụ bị nhột bụng nổi lên chăng.

Người ta kể, cụ vừa bơi vừa nói, nước tràn vào miệng, mắt như ứa lệ. Cụ Rùa nhớ 16 chữ vàng, bốn tốt và so sánh với chuyện thật ngoài đời trên biên giới hải đảo, nên khóc đó chăng.

H. M.

30-08-2010. Bài viết theo đơn đặt hàng của anh NiceCowBoy (NCB).

Bài tham khảo

· Phỏng vấn Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh

· Bài viết của Lý Hồng Mai

· Đừng nhắm mắt nói bừa

· Thi tìm hiểu 60 năm hữu hảo Việt-Trung

Nguồn: http://hieuminh.org/2010/08/30/8633/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn