Cáo buộc mới liên quan vụ tiền polymer

clip_image002

Securency bị cáo buộc hối lộ quan chức Việt Nam để được in tiền polymer

Lại có thêm cáo buộc mới liên quan vụ Securency, lần này nhắm vào Cơ quan xúc tiến thương mại Úc (Austrade) tại Việt Nam.

Cặp phóng viên điều tra Richard Baker và Nick McKenzie hai năm trước đã công bố loạt bài trên báo Úc The Age, đưa đến việc cảnh sát Úc điều tra công ty in tiền Securency.

Các bài liên quan

Securency đang bị Úc điều tra quanh cáo buộc hối lộ quan chức Việt Nam, Indonesia và Malaysia để đổi lấy các hợp đồng in tiền cho các ngân hàng tại các nước này.

Trong bài mới nhất ngày hôm nay, họ cáo buộc đại diện của Austrade ở Hà Nội, Elizabeth Masamune, đã biết về mối liên hệ giữa Securency và người môi giới tại Việt Nam, Đại tá Lương Ngọc Anh ngay từ năm 2001.

Họ đặt câu hỏi liệu bà Masamune có biết việc Securency trả tiền cho ông Ngọc Anh - điều có thể vi phạm luật chống hối lộ của Úc - hay không?

Điều tra của hai phóng viên tờ The Age nói rằng ngay từ năm 2001, Securency nói với bà Elizabeth Masamune rằng công ty của ông Lương Ngọc Anh, một đại tá công an, sẽ là "hộp thư" giữa Securency (thuộc Ngân hàng Quốc gia Úc) và Ngân hàng Trung ương Việt Nam.

Bà Masamune bị nói là làm việc thân thiết với Đại tá Ngọc Anh, người mà tháng Bảy năm nay bị Cảnh sát Liên bang Úc cáo buộc đã nhận tối đa 20 triệu đôla Úc trong các khoản tiền bị nghi là hối lộ của Securency.

Dùng đến Luật Tự do Thông tin, báo The Age nói họ có các văn bản cho thấy bà Masamune, hiện nay là Tổng giám đốc thị trường Đông Á của Austrade, đã biết từ 2001 là Securency có những thỏa thuận tiền bạc với ông Ngọc Anh.

Theo The Age, không ai trong Austrade khuyến cáo Securency rằng công ty có thể đang làm việc phi pháp khi trả tiền cho Đại tá Ngọc Anh và công ty CFTD của ông này.

The Age cáo buộc: "Austrade còn chủ động khuyến khích Securency làm việc với họ."

"Các tài liệu nội bộ của Austrade cho thấy các viên chức thương mại cao cấp biết liên hệ của Đại tá Lương với Bộ Công an Việt Nam ngay từ 1998."

"Vào năm 2007 và 2008, Austrade cảnh báo Ngân hàng Dự trữ Úc và Securency rằng Đại tá Lương là viên chức cao cấp trong ngành tình báo và an ninh Việt Nam."

Visa 'siêu nhanh'

The Age nói họ có trong tay email trao đổi giữa bà Masamune và cựu giám đốc của Securency, Cliff Gerathy.

Tháng Giêng 2001, theo tờ báo, bà Masamune nói với ông Gerathy rằng bà "sẽ liên lạc với Anh [Đại tá Ngọc Anh] và bàn tiếp về những lá thư mà anh ta cần viết gửi ông liên quan những vấn đề tài chính khác."

Hai tháng sau, ông Gerathy gửi email cho bà Masamune nói: "Trong trường hợp Việt Nam, chúng tôi đang làm nhiều hơn so với ở bất kỳ nước nào khác, đặc biệt là về cam kết tài chính, mà chúng tôi xem là sự đầu tư."

Bà Masamune cũng được gửi cho xem các email về kế hoạch của Đại tá Ngọc Anh đi Úc tháng Ba 2001 để "thảo luận và ký văn bản bổ sung về việc ủy nhiệm cho CFTD".

Theo tờ báo, bà Masamune nói với ông Gerathy rằng bà sẽ vận động Bộ Di trú để cấp visa "siêu nhanh" cho ông Ngọc Anh.

The Age cáo buộc bà Masamune cũng liên quan một kế hoạch đưa các quan chức Ngân hàng Trung ương Việt Nam đi châu Âu, do Securency đài thọ. The Age nói những chuyến đi như thế "có thể vi phạm luật chống hối lộ của Úc".

Tờ báo Úc cho biết cảnh sát đã thẩm vấn bà Masamune và nhiều viên chức của Austrade, nhưng chưa buộc tội ai.

The Age cho biết nhiều văn bản về công việc của bà Masamune ở Việt Nam, mặc dù được gửi cho The Age, nhưng đã được đục bỏ bớt vì Securency nói việc tiết lộ đầy đủ sẽ tiết lộ "bí mật thương mại".

clip_image004

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo công an Việt Nam thu thập thêm thông tin

Austrade cũng đục bỏ nhiều chỗ trong các văn bản, nói rằng sự tiết lộ đầy đủ có thể gây hại cho quan hệ của họ với Việt Nam.

Austrade trả lời

Trong thư trả lời The Age, Cơ quan Xúc tiến Thương mại Úc (Austrade) nói cảnh sát liên bang Úc (AFP) "khuyên Austrade rằng những việc liên quan cuộc điều tra cần được chuyển lại cho AFP".

Thư nói: "Các vấn đề này lại liên quan cuộc điều tra của AFP và việc truy tố đang diễn ra trước tòa. Vì thế, Austrade không thể bình luận vì chúng tôi không muốn gây thành kiến hay ảnh hưởng đến vụ việc."

"Chúng tôi có thể nói Austrade đã hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra. AFP thừa nhận Austrade mạnh mẽ ủng hộ cuộc điều tra."

"Không có cáo buộc sai trái nào chống lại Austrade và không nhân viên nào của Austrade đã bị khởi tố liên quan cuộc điều tra hối lộ của AFP."

Theo báo The Age, chính phủ Úc "liên tục ngăn trở cố gắng việc nỗ lực có một cuộc điều tra độc lập về các thỏa thuận sai trái của cơ quan thuộc Ngân hàng Dự trữ Úc và vai trò của Austrade kể từ khi The Age lần đầu tiên công khai những lo ngại hối lộ vào tháng Năm 2009".

Tại Việt Nam, tuần này, truyền thông nhà nước nói Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng "giao Bộ Công an chủ trì thu thập thông tin, làm rõ và xử lý dứt điểm vụ cung cấp chất nền in tiền polymer".

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn