Trương Cao Lệ nhằm mục đích gì trong chuyến thăm cấp tốc Việt Nam?

Trương Cao Lệ là ai?  Sinh năm 1946, mồ côi cha từ lúc lên 10. Trong thời kỳ làm Bí thư Thâm Quyến, Trương Cao Lệ chăm sóc kỹ lưỡng cha của Tập Cận Bình là Tập Trọng Huân, lúc ấy cũng ở Thâm Quyến. Tập Cận Bình rất cảm động và nhờ đó mà Trương Cao Lệ lên [được] như ngày nay.  Trái lại, vì là thuộc phe Giang Trạch Dân trước kia nên Hồ Cẩm Đào không ưa Trương Cao Lệ. Cất nhắc Trương Cao Lệ cũng là cách Tập Cận Bình “xỉa vào mặt” Hồ Cẩm Đào. Trương Cao Lệ không phải là nhà hùng biện và không thích đươc phỏng vấn hay xuất hiện ở các sự kiện (!!) công cộng. Một phần cũng là vì ông ta bị bệnh da, do đó ông ta rất nhạy cảm mỗi khi bị chụp ảnh. (Trích một bài mà THD đang viết – và chẳng bao giờ xong! – về cấp lãnh đạo Trung Quốc hiện nay) – Trần Hữu Dũng.
Thế mới biết da mặt của họ Tập cũng dày có hạng đấy chứ. Năm ngoái khi y đang dương vây bằng giàn khoan 981 ngoài Biển Đông thì Cụ Tổng An Nam gửi thư sang Thiên triều van vái xin sang chầu có đến 30 lần mà y vẫn làm thinh, có thèm đoái hoài gì đâu. Thế mà mới nghe tin xứ Cờ Hoa chấp thuận mời Cụ bằng nghi lễ trọng vọng nhất là y vội vã cho bộ hạ thỉnh Cụ sang liền, và cuộc tiếp rước diễn ra trống dong cờ mở súng bắn inh ỏi, bên này dân Việt muốn bịt tai mà vẫn không hết tiếng ồn. Vậy nhưng đón rước cứ đón rước còn bao nhiêu mánh lới xây dựng các căn cứ quân sự trên biển đảo cướp được của Việt Nam thì y lại cho công khai ngay khi Cụ Tổng chưa kịp rời Bắc Kinh, có khác gì một… cái tát để tống tiễn Cụ. Chưa phải đã hết. Tiếp ngay đấy lại diễn ra liên tiếp những vụ cướp bóc đánh chìm tàu thuyền của ngư dân Việt Nam, rõ là y cố ý nhồi thêm cho Cụ những cú “vuốt mặt không cần nể mũi”, không chịu để Cụ kịp nghỉ xả hơi lấy một ngày.
Giờ đây, khi Cụ Tổng vừa công du Mỹ quốc trở về, Tập Cận Bình lại cho tay chân là Trương Cao Lệ cấp tốc sang ngay Việt Nam. Ai chẳng biết mục đích chuyến đi là nhằm hóa giải những gì Đảng CS Việt Nam vừa thỏa thuận được với nước Mỹ. Qua tiêu đề bài báo dưới đây của VietNamnet, ta tưởng như Lệ là người đi tiền trạm cho chuyến thăm Việt Nam trong năm nay của Tập Cận Bình. Thế nhưng, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào chiều 16-7-2015, thì Lệ lại để lộ “lời mời trọng thị” đến ông Thủ tướng, mong sớm được chính thức nghênh đón ông ở xứ Tàu. Sao thế nhỉ? Sao nội dung chính của chuyến đi được nêu lên ở tiêu đề bài báo rồi dưới chỉ nói sơ qua, để chuyển nhanh một nội dung khác mà không trở lại bàn bạc gì về nó nữa? Ôi chao! Thì ra có lẽ đây mới là thông điệp chí cốt mà anh chàng Trương Cao Lệ mang sang Việt Nam trong chuyến công du lần này. Còn việc chuẩn bị trước cho cuộc “hành hạt” của Hoàng đế Tập đến xứ Việt thì chắc cũng chỉ là đòn phép nhằm cân bằng với cái tin ông Obama có thể sẽ sang thăm Việt Nam trong năm nay thôi. Nếu quả đúng thế thì “đòn mời” lần này mới là hiểm đây, hiểm gấp mấy “đòn mời” Cụ Tổng lần trước. Chẳng là mấy năm nay trên diễn đàn đây đó, ông Thủ tướng từng có những phát ngôn được đồn đại xa gần là tương đối “cứng cổ” với ông anh “4 xú”, mà một người nham hiểm như họ Tập thì làm gì bỏ qua được, không găm những lời đó vào tim, chẳng hạn câu gần đây nhất “vừa hợp tác vừa đấu tranh”? Có lẽ vì thế y cố sức mời bằng được ông Thủ tướng sang tận Trung Nam Hải để “đàm đạo” cho ra lẽ với nhau, xem “hợp tác” là thế nào và “đấu tranh” là thế nào. Chuyến này thì còn khối tấn tuồng đủ cả bi lẫn hài nhé!
Tuy vậy, trong cuộc hội đàm, không thấy ông Thủ tướng ngỏ một ý chấp thuận nào trước lời mời nồng nhiệt của phái viên Trương Cao Lệ, ngoài những đáp từ xã giao cũng rất “nồng mặn”, và tiếp đấy là những đề xuất xem ra khá thiết thực và cụ thể về những vấn đề cần giải quyết giữa hai nước, kể cả chuyện tuân thủ luật pháp quốc tế cũng như việc cùng các nước ASEAN tiến tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử COC trên Biển Đông mà chính đối tác Tàu cứ lần lữa mãi. Có phải ông Thủ tướng đã tính hết được những nước cờ khôn khéo để cho mình không sập “bẫy mời” đó chăng?
Bauxite Việt Nam 
Việt-Trung chuẩn bị chuyến thăm VN của Chủ tịch Tập Cận Bình
Hồng Nhì
- Phó Thủ tướng Quốc vụ viện TQ Trương Cao Lệ cho biết Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình coi trọng cao độ lời mời thăm VN của các nhà lãnh đạo VN.
TQ mời Thủ tướng VN thăm chính thức
Tại buổi gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chiều nay ở Hà Nội nhân chuyến thăm chính thức VN, Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ cho biết Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình coi trọng cao độ lời mời thăm VN của các nhà lãnh đạo VN và đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ để thu xếp cho chuyến thăm này.
Ông Trương Cao Lệ cũng nhắc lại lời của các nhà lãnh đạo TQ mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sớm thăm chính thức TQ.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng TQ Trương Cao Lệ
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng TQ Trương Cao Lệ
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, là hai nước láng giềng, quan hệ hai nước 65 năm qua có lúc thăng trầm, nhưng hữu nghị vẫn luôn là dòng chảy chính trong quan hệ giữa hai Đảng, hai nước. VN nhận thức sâu sắc về quan hệ đặc biệt giữa hai nước được các thế hệ lãnh đạo tiền bối VN và TQ dày công vun đắp là tài sản chung vô cùng quý báu mà hai nước phải cùng nhau gìn giữ, vun đắp ngày càng tốt đẹp hơn để quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện VN – TQ được thực thi một các sâu rộng, tốt đẹp và hiệu quả.Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ khẳng định TQ luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác với VN, sẽ nỗ lực hết mình để cùng với VN đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.
Thủ tướng khẳng định VN trước sau như một hết sức coi trọng việc duy trì và phát triển ổn định, bền vững quan hệ hợp tác hữu nghị với Đảng, Chính phủ và nhân dân TQ và luôn xác định đây là chủ trương nhất quán, lâu dài và là sự lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của VN.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai nước cần tăng cường hợp tác hữu nghị, xử lý thỏa đáng bất đồng, cùng nhau tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định để tập trung hợp tác phát triển. Đây là lợi ích chung căn bản, to lớn và lâu dài của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt – Trung.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ cùng đề cập và nhất trí việc hai bên tăng cường tin cậy chính trị thông qua việc duy trì các cuộc tiếp xúc và trao đổi cấp cao; đồng thời thông qua tiếp xúc, hai bên cần kịp thời trao đổi ý kiến về những vấn đề trọng đại trong quan hệ hai nước; kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình hợp tác; bảo đảm cho quan hệ hai nước phát triển theo quỹ đạo đúng đắn.
Kiểm soát tốt bất đồng trên biển

Về vấn đề trên biển, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên tuân thủ các thỏa thuận và nhận thức chung quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước về việc kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp, cùng nhau duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển VN – TQ” và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm cùng các nước ASEAN hoàn tất xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), xử lý thỏa đáng các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển của LHQ năm 1982, cùng nhau giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển của hai nước và của khu vực…
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên triển khai hiệu quả cơ chế đàm phán về vấn đề trên biển, thúc đẩy giải quyết thỏa đáng các vấn đề liên quan; tích cực triển khai đầy đủ những lĩnh vực hợp tác đã nhất trí, trong đó có việc thúc đẩy đàm phán phân định đi đôi với hợp tác cùng phát triển ở khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ.
Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ nhất trí với ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng thời nhấn mạnh hai bên cần nghiêm túc thực hiện các thỏa thuận mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất; không mở rộng tranh chấp, không làm gia tăng căng thẳng, phức tạp thêm tình hình; kiểm soát có hiệu quả mọi bất đồng và cùng nhau hợp tác trong những lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển.
Hai bên cũng nhất trí việc hai nước tăng cường hợp tác thực chất trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch. Hai bên tin tưởng kim ngạch thương mại song phương sẽ đạt mốc 100 tỷ USD trong thời gian tới và nhất trí bảo đảm quan hệ kinh tế thương mại phát triển theo hướng cân bằng, chất lượng, hiệu quả, mang lại lợi ích cho cả hai bên…
H.N.
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/250946/viet-trung-chuan-bi-chuyen-tham-vn-cua-chu-tich-tap-can-binh.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn