Bắt giữ Luật sư Trần Vũ Hải gây ảnh hưởng xấu đến nền tư pháp Việt Nam

Khúc Thừa Sơn (VNTB)

“Họ (công an) bắt giữ và lôi tôi đi như một con chó. Đây là hành động xúc phạm đến danh dự đối với một Luật sư, chà đạp nhân phẩm của cá nhân tôi. Nếu tôi không bảo vệ được cho chính tôi thì tôi còn bảo vệ cho ai” – Luật sư Trần Vũ Hải bức xúc khi bị công an ở Hà Nội bắt giữ.

clip_image001

Rất đông người dân Hà Nội đã đổ về đồn công an Xuân La (Hà Nội) khi nhận tin Luật sư Trần Vũ Hải bị bắt.

Có đến hàng trăm người dân cũng rất nhiều Luật sư ở Hà Nội cùng kéo đến đồn công an Xuân La (Hà Nội) để sát cánh cùng người luật sư mà họ yêu mến là Luật sư Trần Vũ Hải (thuộc Liên đoàn Luật sư Hà Nội) hiện đang bị công an bắt giữ tại đây.

Người dân lo lắng việc công an bắt giữ Luật sư

Chị Thảo ở Hà Nội cũng có mặt số đông người dân ấy cho biết là lý do tại sao mình có mặt tại đồn công an Xuân La (Hà Nội) vào ngày hôm nay 12/11/2015: “Hôm nay chị được tin là Luật sư Trần Vũ Hải, Luật sư mà cũng bảo vệ cho những người đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam bị bắt vô cớ. Theo tin chị được biết thì anh ấy vừa ra khỏi nhà để đi làm việc thì có đến 10 an ninh không mặc thường phục ập vào bắt ảnh đi. Như ảnh (Luật sư Hải) nói là họ lôi ảnh đi như một con chó, con lợn. Một đất nước mà đến cả Luật sư là người bảo vệ công lý mà còn bị hành xử như vậy thì chị nghĩ là bất ổn lắm rồi nên chị đến đồn công an xem tình hình thế nào thôi”.

Hầu hết người dân có mặt tại địa điểm trên mà Việt Nam Thời Báo (VNTB) hỏi qua đều có chung nhận định như chị Thảo.

clip_image002

Dân oan cũng kéo đồn Xuân La để thể hiện sự ủng hộ với Luật sư Trần Vũ Hải

Riêng Luật sư Trần Vũ Hải, do phát hiện từ sáng sớm, chung quanh nhà mình (Ciputra - nhà G2) có một số đông lực lượng công an, cảnh sát cơ động đang bao vây, đoán chừng có chuyện bất thường xảy ra nên Luật sư Hải dùng điện thoại thông báo cho các Luật sư thân thiết với mình biết chuyện. Không lâu sau, một tốp người lạ từ 5 đến 10 người đa phần mặc thường phục đến gặp Luật sư Hải tự xưng là công an rồi bắt Luật sư Hải về đồn công an Xuân La hoàn toàn không đưa ra một lệnh bắt giữ nào.

Tại đồn công an, Luật sư Hải rất bức xúc trước việc công an Xuân La tùy tiện đến bắt mình trái pháp luật thì bên ngoài người dân, không phải ai cũng là thân thích, ruột thịt gì với Luật sư Hải cũng tỏ ra bức xúc, quan tâm và lo lắng cho tính mạng của Luật sư Hải không kém: “Không! Chị chỉ quen biết anh ấy thôi chứ không bà con, thân thích gì. Quan điểm của chị thì không phải cứ bà con thân thích, ruột thịt mình mới lên tiếng... bất cứ ai cũng thế thôi, mình thấy cái gì bất công thì mình phải lên tiếng chứ không phải chỉ người nhà mới lên tiếng mới đấu tranh”.

Ngoài chị Thảo, anh Thắng – một dân oan Dương Nội có biết đến Luật sư Hải cũng thừa nhận mình không có họ hàng thân thích gì với Luật sư Hải nhưng khi hay tin Luật sư Hải bị công an Xuân La bắt là ngay lập tức anh Thắng cùng bà con Dương Nội cùng hướng về đồn công an Xuân La, quan tâm tình trạng của Luật sư Hải trong đồn công an.

“Khi nghe Luật sư Hải bị công an bắt về đây (Xuân La), mình đến để xem tình hình thế nào”, anh Thắng cho hay.

Qua thông tin từ Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư sau khi làm việc với cơ quan công an cho biết, lý do triệu tập Luật sư Trần Vũ Hải vào sáng nay là để giải quyết vụ việc một người ở Thái Nguyên khiếu nại Luật sư Hải. Nhưng từ trang facebook của Luật sư Võ An Đôn cũng như sự đánh giá của nhiều người thì đoán chừng vụ việc công an bắt Luật sư Hải vì Luật sư Trần Vũ Hải là “một trong những Luật sư tích cực kêu gọi giới Luật sư tuần hành đến Bộ Tư pháp và Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, yêu cầu bỏ quy định cấp giấy chứng nhận bào chữa cho Luật sư và yêu cầu Công an Hà Nội khởi tố những người tham gia đánh Luật sư Trần Thu Nam và luật sư Lê Văn Luân”.

Ảnh hưởng xấu đến nền tư pháp Việt Nam

Là một luật sư nhưng Luật sư Hải cũng bị phía công an bắt giữ trái pháp luật như vậy thì có nguồn dư luận đánh giá vai trò của ngành Luật sư rõ ràng đang bị phía công an xem thường. Luật sư Chiến (Hà Nội) nhấn mạnh: “Bên công an họ quá lạm quyền, việc bắt anh Hải như vậy là vi phạm pháp luật”.

Bản thân Luật sư Hải lúc ở đồn công an Xuân La cũng tố cáo việc bắt giữ anh sáng nay là trái pháp luật, xúc phạm danh dự bản thân và nghề nghiệp của mình: “Họ (công an) bắt giữ và lôi tôi đi như một con chó. Đây là hành động xúc phạm đến danh dự đối với một Luật sư, chà đạp nhân phẩm của cá nhân tôi. Nếu tôi không bảo vệ được cho chính tôi thì tôi còn bảo vệ cho ai”.

clip_image003

Tham tán Đại sứ quán Đức cũng có mặt vì lo lắng cho việc bắt giữ của luật sư Trần Vũ Hải.

Trước tình hình người dân kéo đến đồn công an Xuân La mỗi lúc một đông, công an và dân phòng Xuân La thấy không thể thuyết phục bà con giải tán được nên đã đóng cửa đề phòng người dân tràn vào trong. Một điều mà VNTB lo lắng cho người dân là hễ khi có những tụ tập đông thế này thì người dân dễ bị công an bắt giữ rồi kết tội gây rối trật tự. Nhưng chị Thảo cho biết, mình không sợ: “Thực ra nếu chị sợ thì chị đã không đi, còn chính quyền họ quy chụp thì vẫn quy chụp vì luật pháp ở trong tay họ, họ nói thế nào thì thế thôi. Chị chẳng có gì gây rối trật tự cả, đứng trên vỉa hè rất ôn hòa, bình thường. Chính họ (lực lượng đại diện chính quyền) đã đưa dân phòng, an ninh, côn đồ... đến gây náo loạn, ầm ĩ lên thì chính họ mới gây rối trật tự chứ chị và người dân rất ôn hòa, không có vấn đề gì”.

Và anh Thắng, người nhiều lần bị công an bắt làm việc khẳng định: “Tôi không sợ. Tôi cũng từng bị công an bắt làm việc nhiều lần thế này rồi. Mình ôn hòa nên không hề gì”.

Ngoài số đông người dân có mặt bên ngoài thì đến chiều đích thân Tham tán Đại sứ quán Đức cũng có mặt vì lo lắng cho việc bắt giữ Luật sư Hải.

Việc bắt giữ Luật sư Hải, vụ hành hung 2 Luật sư Trần Thu Nam và Lê Luân cùng nhiều luật sư khác bị tương tự trong qua trình làm việc đang gióng lên hồi chuông tệ hại về nền tư pháp Việt Nam hiện tại:

“Nền tư pháp Việt Nam đang bị ngồi xổm”, đánh giá của Luật sư Chiến.

“Ở Việt Nam bạn phải hiểu ngay là bắt, bắt ở Việt Nam hiểu ngay là có tội, và có thể khởi tố. Không ai bị cho là có tội khi toà án chưa tuyên án hay bản án chưa có hiệu lực. Muốn bắt ai thì phải có lệnh phê chuẩn của Viện Kiểm sát đồng cấp ngoại trừ phạm tội bị bắt quả tang hoặc đang truy tìm truy nã”.

Việc bắt giữ Luật sư Hải cho đến chiều cùng ngày thì phía công an Xuân La mời Luật sư Hải về nhưng Luật sư Hải quyết ở lại và yêu cầu gặp Giám đốc Công an Hà Nội để làm rõ việc bắt giữ người trái pháp luật đối với ông sáng nay. Tuy nhiên, đến khoảng 21h thì Luật sư Hải quyết định ra về. Luật sư Hải làm giấy mời mời Luật sư Trương Chí Công và con trai là luật sư Trần Đức Hoàng bảo vệ quyền lợi cho ông.

K.T.S.

Nguồn: http://www.ijavn.org/2015/11/vntb-bat-giu-luat-su-tran-vu-hai-gay.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn