Cuộc đua chức Tổng Bí thư VN “căng thẳng chưa từng thấy”

 

VOA Tiếng Việt

clip_image002

Ông Nguyễn Phú Trọng và ông Nguyễn Tấn Dũng được coi là hai ứng viên hàng đầu cho vị trí Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.

17.01.2016

Trang web của tờ The Diplomat hôm nay đăng bài viết của chuyên gia gốc Việt Alexander Vuving (Vũ Hồng Lâm) từ Trung tâm Nghiên cứu An ninh Châu Á - Thái Bình Dương nhận định như vậy về cuộc chạy đua giữa hai “đối thủ chính” là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đương kim Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong bài viết có tựa đề “Ai sẽ lãnh đạo Việt Nam?”, ông Lâm viết rằng câu hỏi về chuyện ai là Tổng Bí thư kế tiếp của Đảng Cộng sản Việt Nam luôn là điều “phức tạp nhất” trong mỗi kỳ Đại hội Đảng suốt nhiều thập kỷ qua.

“Nhưng dấu ấn của Đại hội 12 diễn ra vào tuần tới chính là việc cuộc đua giành vị trí cao nhất nước căng thẳng chưa từng thấy”, ông Lâm viết.

Nhà nghiên cứu từ Hawaii, Mỹ, cho rằng cuộc đua giữa ông Trọng và ông Dũng gay cấn là bởi vì hai ông này đại diện cho “hai thái cực khác nhau”, và “tính cách trái ngược nhau”.

“Điều cốt lõi là ông Trọng là người thủ cựu, trong khi ông Dũng lại là người có tư tưởng tư bản; một người trung thành với các nguyên tắc, trong khi người kia lại quan tâm tới các lợi ích”, chuyên gia gốc Việt viết. “Không như các nhà quan sát bên ngoài nghĩ, những tính cách đó không ngụ ý rằng ông Trọng là người thân Trung Quốc, chống phương Tây còn ông Dũng thân Mỹ và bài Trung Quốc”.

Tiến sỹ Vũ Hồng Lâm viết thêm rằng “thực tế phức tạp hơn nhiều”, và “cả ông Trọng lẫn ông Dũng đều không thể được miêu tả là mềm mỏng hay cứng rắn với Trung Quốc”.

“Mỗi người kết hợp sự mềm mỏng và cứng rắn theo cách riêng”, ông Lâm viết, đồng thời nêu ra các ví dụ cụ thể.

Chưa ngã ngũ

Nhà nghiên cứu này cũng đề cập tới khả năng ông Trọng sẽ tại vị “thêm hai năm”, rồi sau đó chuyển giao vị trí cho “ông Trần Đại Quang [Bộ trưởng Công an] hoặc ông Đinh Thế Huynh [Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương]”.

Tuy nhiên, tiến sỹ Lâm cho rằng mọi chuyện sẽ chỉ ngã ngũ khi Đại hội 12 đưa “ra quyết định cuối cùng” và khi ấy câu hỏi “Ai sẽ lãnh đạo Việt Nam?” sẽ có lời đáp.

Những ngày qua, các trang mạng “lề trái” cũng viết nhiều về chuyện đương kim Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ “duy trì quyền lực thêm nữa”, trong khi đương kim Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng “trắng tay”. Tuy nhiên, chưa có có quan chức nào công khai xác nhận hay bác bỏ điều đó.

Trong khi đó, báo chí trong nước dẫn lời ông Nguyễn Thế Kỷ - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, có nhiều thông tin “bịa đặt chuyện tranh giành quyền lực trước thềm Đại hội Đảng”.

Ông Kỷ được trích lời nói: “Các thế lực xấu nói rằng trong Đảng ‘có sự rạn nứt’, kể cả trong lãnh đạo cấp cao có sự ‘tranh giành quyền lực’, thậm chí ‘đấu đá’. Họ dựng lên những chuyện như đồng chí A, đồng chí B tham nhũng, lợi ích nhóm, có tội này, tội nọ. Có một số câu chuyện bịa đặt, xuyên tạc đến mức những người giàu trí tưởng tượng cũng khó có thể dựng lên được”.

Tin cho hay, Đại hội Đảng lần thứ 12 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 20 tới ngày 28/1 ở Hà Nội.

Theo báo chí trong nước, Việt Nam sẽ triển khai lực lượng an ninh hùng hậu với “xe bọc thép chống khủng bố” để bảo vệ đại hội này.

Theo The Diplomat, Zing, VOA

Nguồn: http://www.voatiengviet.com/content/cuoc-dua-chuc-tong-bi-thu-viet-nam-cang-thang-chua-tung-thay/3149018.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn