Malaysia xem xét đình chỉ khai thác bauxite

H.G.

clip_image002

Một mỏ khai thác bauxite ở bang Pahang (Malaysia) - Ảnh: AFP

FACEBOOK

Ngày 2.1, Reuters dẫn nguồn tin chính phủ Malaysia cho hay nước này đang cân nhắc đóng cửa các mỏ bauxite và đình chỉ mọi dự án khai thác trước những quan ngại về môi trường.

Ngành khai thác bauxite ở Malaysia đang phát triển nhanh chóng, đặc biệt tại bang Pahang nằm giáp Biển Đông, nhờ nhu cầu cao từ Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia tỏ ra lo ngại vì cho rằng công tác quản lý còn lỏng lẻo và những tác động xấu đối với môi trường.

Hồi đầu tuần, sau đợt mưa lớn kéo dài, cả một dải bờ biển và nhiều con sông ở Pahang đã bị nhuộm đỏ. Thủ tướng Najib Razak đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên nhanh chóng làm việc với lãnh đạo địa phương.

Theo nguồn tin nói trên, chính phủ muốn đình chỉ khai thác cho đến khi các quy định mới về cấp phép và bảo vệ môi trường được triển khai. Nhu cầu về bauxite Malaysia tăng mạnh sau khi Indonesia ra lệnh cấm xuất khẩu loại khoáng sản này vào đầu năm 2014, buộc Trung Quốc phải tìm kiếm những nguồn cung khác.

Theo Reuters, từ tháng 1 - 11.2015, Malaysia xuất khẩu 20 triệu tấn bauxite sang Trung Quốc, tăng gần 700% so với năm 2014.

H.G.

Nguồn: http://thanhnien.vn/the-gioi/malaysia-xem-xet-dinh-chi-khai-thac-bauxite-653553.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn