Xin mượn cây gậy của ông Tổng Trọng

Nguyễn Đình Cống

Mượn gậy ông Tổng Trọng để làm gì? Để trong cuộc bầu cử QH sắp tới sẽ đập vào lưng ông và những người bị ông lên án ngoài mồm một cách chung chung...

Tổng Trọng là tên gọi tắt Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều người biết, nhưng cứ giải thích cho rõ. Cái gậy nào? Cái gậy mà ông Trọng đã tuyên truyền và dùng khắp nơi có nội dung như sau: “trong bầu cử không chọn bầu cho những người tạo ra hoặc liên quan mật thiết đến những vụ tham nhũng, lãng phí, làm hại cho dân cho nước, không bầu cho những người thế nọ thế kia”.

Ông Trọng không giải thích rõ thế nọ, thế kia là như thế nào, mỗi người nghe đành đoán theo ý của mình. Nhân vụ biển miền Trung bị đầu độc, vụ các cuộc biểu tình ôn hòa của dân lành kêu gọi bảo vệ môi trường (ngày 8 tháng 5) bị đàn áp, nhân sắp bầu cử QH, tôi suy ra người thế nọ thế kia là những người có chức vụ, có trách nhiệm nhưng đã vô cảm trước tai họa của dân, đã tìm cách trì hoãn việc truy tìm và che dấu tội phạm, là những kẻ đã chủ trương và ra lệnh (lệnh miệng và lệnh ngầm) đàn áp biểu tình và các phong trào dân chủ, là kẻ đến tận Hà Tĩnh để thăm và khích lệ Formosa mà không nói một câu đến thảm họa môi trường đổ trên đầu dân chúng, là những kẻ mang danh ĐBQH nhưng thật ra chẳng dám có ý kiến thảo luận về việc nước nhà mà chỉ biết cúi đầu vâng theo những áp đặt của ĐCS (ví dụ như trong việc miễn nhiệm các chức vụ Chủ tịch nước, Chủ tịch QH, Chủ tịch Hội đồng bầu cử vừa rồi...), chỉ làm bù nhìn hoặc con rối, là những kẻ vừa ứng cử vào QH vừa chỉ đạo việc bầu cử đó.

Mượn gậy ông Tổng Trọng để làm gì? Để trong cuộc bầu cử QH sắp tới sẽ đập vào lưng ông và những người bị ông lên án ngoài mồm một cách chung chung, còn trong lòng thì... (tôi chưa biết rõ) .

Tôi viết bài này là dựa theo ý của ông Nguyễn Khắc Mai trong bài “Thảm họa Biển chết và Quốc hội không bù nhìn”, đăng trên trang Ba Sàm 8220, ngày 10 tháng 5 (tôi thường gọi là hành động “tát nước theo mưa”). Theo ông Mai (dựa theo thơ của cô giáo Lam - Đất nước mình ngộ lắm phải không anh) thì “Quốc hội mình ngộ lắm phải không em” và chính chúng mình cũng góp phần tạo ra QH như vậy, do đó lại hỏi tiếp: “Và chúng mình ngộ lắm phải không em”. Ông Mai kêu gọi “hãy giành lấy quyền cử tri tối đa để gạt bỏ ngay những kẻ đã gây ra tham nhũng, lãng phí...”. Tôi xin thêm, và gạt bỏ tất cả những kẻ thế này thế kia theo ý ông Tổng Trọng, được diễn giải như trên. Vì những lẽ đó tôi rất tâm đắc với lời kêu gọi của ông Mai:

1. Không bầu cho những người tái cử Quốc hội.

2. Không bầu cho những cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước.

Không bầu cho người tái cử (trừ người mà bạn thật sự biết rõ và tín nhiệm) vì ít nhất họ đã có một nhiệm kỳ làm bù nhìn hoặc con rối, họ tỏ ra chẳng có phẩm chất gì xứng đáng đại biểu cho dân. Không bầu cho những cán bộ lãnh đạo cao cấp, đặc biệt là những người ở trong Hội đồng bầu cử vì họ là những người “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, phần lớn trong số họ liên quan đến tham nhũng, lãng phí, họ vào QH không phải để cùng các đại biểu khác thảo luận việc nước việc dân mà là để hình thành một thế lực thao túng QH, họ cho rằng những việc đưa ra QH thì đã do họ quyết định hết ở nơi khác rồi. Chính họ mới là những kẻ thế nọ, thế kia. Trong một bài trước đây “Thách đố Hội đồng bầu cử” tôi đã trình bày khá rõ quan điểm không bầu vào QH những người giữ chức vụ chủ chốt ở các cơ quan hành pháp.

Những người rất xứng đáng được bầu vào QH là những ứng viên tự do thì tuyệt đại đa số đã bị người ta dùng thủ đoạn, dùng mưu ma chước quỷ để loại bỏ một cách vi hiến trong đợt hiệp thương thứ 3 mất rồi. Còn lại trong danh sách ứng cử thì phần đông thuộc vào hai loại người cần loại bỏ. Chúng ta chưa hy vọng nhiều lắm đến một cuộc bầu cử thật sự dân chủ để bầu ra một QH có năng lực cần thiết. Hãy xem đây chỉ mới là bước tập dượt quan trọng. Cử tri chúng ta không thể quỳ gối, khom lưng, bịt miệng, trói tay, mãi mãi làm bù nhìn, hãy dùng quyền hợp pháp, hợp hiến của mình để làm người tử tế, làm người tự do, biết sử dụng quyền dân chủ. Trong mỗi lá phiếu không nhất thiết phải bầu đủ số người cần, bầu với số người ít hơn vẫn hợp lệ. Không nên gạch hết tên mọi người hoặc viết thêm vào vì đó là những phiếu không hợp lệ. Sử dụng lá phiếu là quyền thiêng liêng của cử tri. Mấy lời tát nước theo mưa, xin chia sẽ cùng mọi người. Hãy đi bầu cử đông đủ và làm trọn nghĩa vụ người cử tri tự do và thông minh.

Viết đến đây tôi bỗng nghĩ tới những biện pháp chống gian lận trong bầu cử và kiểm phiếu và đang còn bế tắc. Mong sẽ được nhiều bạn quan tâm.

N.Đ.C.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn