VỪA PHẢN CUNG Ở ĐÀI BẮC, FORMOSA TIẾP TỤC LẬT KÈO Ở VIỆT NAM

Nguyễn Anh Tuấn

16/7/2016

Chỉ mới 2 ngày trước đây, Formosa, được dẫn lời từ ông Võ Tá Đinh, giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh, đã thừa nhận sai phạm vì đã ký kết hợp đồng với một công ty 'không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp'.

Nay họ phủ nhận hoàn toàn, cho rằng chính công ty môi trường Kỳ Anh phải chịu trách nhiệm vì:

(1) Họ chỉ ký hợp đồng VẬN CHUYỂN với công ty môi trường Kỳ Anh, và công ty này đã có giấy phép vận chuyển.

(2) Hợp đồng ghi rõ công ty môi trường Kỳ Anh "phải đưa bùn bánh đến XỬ LÝ ở khu xử lý chất thải trong tỉnh Hà Tĩnh đã được Sở Tài nguyên-Môi trường cấp phép hoạt động".

Theo Formosa, xe của công ty môi trường Kỳ Anh cứ đi khỏi cổng của họ thì họ hết trách nhiệm, vì rõ ràng trong hợp đồng đã có điều khoản công ty môi trường Kỳ Anh phải đưa đến đúng địa chỉ xử lý.

Nghe qua thì có vẻ hợp lý, tuy nhiên lập luận này không phải là không có sơ hở.

Các cơ quan chức năng có thể hồi đáp Formosa bằng cách dẫn Khoản 2 Điều 30 Nghị định 38/2015/NĐ-CP về Quản lý chất thải và phế liệu như sau:

"Điều 30. Trách nhiệm của chủ nguồn thải chất thải rắn công nghiệp thông thường
...
2. Tự tái sử dụng, sơ chế, tái chế, xử lý, đồng xử lý, thu hồi năng lượng hoặc ký hợp đồng chuyển giao cho đơn vị có chức năng vận chuyển, xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường (CTRCNTT)."

Căn cứ điều khoản này, Formosa CÓ TRÁCH NHIỆM ký hợp đồng chuyển giao với cả hai đối tượng sau:

(1) Đơn vị có chức năng vận chuyển CTRCNTT

(2) Đơn vị có chức năng xử lý CTRCNTT

Trên thực tế Formosa chỉ ký MỘT HỢP ĐỒNG với công ty môi trường Kỳ Anh có chức năng vận chuyển [loại (1)].

Họ hoàn toàn không ký hợp đồng với bất kỳ đơn vị nào có chức năng xử lý [loại (2)] mà lại để cho công ty môi trường Kỳ Anh quyết định việc chuyển giao này.

Vậy là Formosa đã vi phạm Điều 30 Nghị định 38 ở trên, còn chối đâu nữa.

XEM THÊM:

Formosa thừa nhận sai khi ký hợp đồng xử lý chất thải : http://tuoitre.vn/…/formosa-thua-nhan-sai-khi-…/1136116.html

Vụ chôn lấp chất thải: Formosa phủi tay, đổ hết lỗi cho bên B:http://dantri.com.vn/…/vu-chon-lap-chat-thai-formosa-phui-t…

clip_image002

https://www.facebook.com/nguyen.anh.tuan8690/posts/1388667387814817

*

FORMOSA PHẢN CUNG Ở ĐÀI BẮC, CÒN ĐÂU THỂ DIỆN CHÍNH PHỦ VIỆT NAM?

Nguyễn Anh Tuấn

14/7/2016

Ngày 12/7 vừa qua, Liberty Times Net (LTN) - một trong 4 tờ báo lớn nhất Đài Loan - dẫn lời phát biểu của Phó Chủ tịch Formosa Đài Loan Hồng Phúc Nguyên [Hong Fu Yuan]* ngày 11/7 bác bỏ kết luận điều tra của Chính phủ Việt Nam về nguyên nhân cá chết được công bố ngày 30/6.

Trước đó báo chí Đài Loan cũng dẫn một số nguồn tin nói rằng lãnh đạo Formosa đã bị chính quyền Việt Nam cấm xuất cảnh để gây sức ép ký vào biên bản nhận lỗi. Thông tin này sau đó không được xác nhận nhưng cũng không bị phủ nhận bởi Formosa.

Động thái mới trên của Formosa Đài Loan phản ánh sức ép chính trị đang ngày một gia tăng lên tập đoàn này từ cả tân nội các Thái Anh Văn lẫn Quốc hội Đài Loan, vốn đang lo ngại vụ việc của Formosa sẽ gây ảnh hưởng xấu đến đầu tư của Đài Loan ở các nước Đông Nam Á - một trụ cột trong chính sách Hướng Nam của tân chính phủ.

LTN cho biết thêm, ngày 11/7 dân biểu từ các đảng phái chính trị khác nhau đã đồng loạt đề nghị chính phủ Đài Loan điều tra làm rõ vụ việc, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích của Đài Loan ở nước ngoài.

Bình luận về diễn biến mới này, các nhà báo Đài Loan đưa ra hai cách lý giải:

(1) Formosa bị ép nhận lỗi khi chưa có bằng chứng khoa học chắc chắn.

Hướng lý giải này dựa vào việc Chính phủ Việt Nam KHÔNG CÔNG KHAI toàn bộ kết quả điều tra nên không ai có thể khẳng định liệu đã đủ bằng chứng khoa học để kết tội Formosa chưa.

Tuy nhiên, khả năng này cũng gặp nhiều thách thức. Chẳng hạn, nếu thực sự bị oan, vì sao Formosa không ra thông cáo chính thức ở Việt Nam mà dường như chỉ nhắm tới công luận nước họ? Hoặc nếu chắc chắn rằng phía Chính phủ Việt Nam không có bằng chứng xác đáng sao họ không kiện chính phủ ra tòa trọng tài quốc tế?

Đó là chưa nói tới việc lối phát ngôn úp mở của họ trước báo giới Đài Loan. Khi thì 'không xác nhận' thông tin lãnh đạo bị cấm xuất cảnh, lúc thì 'với những thông số này, các bạn tự đánh giá đi', chứ không khẳng định.

(2) Formosa đang muốn xoa dịu các áp lực chính trị đang gia tăng ở Đài Loan.

Hàng thập kỷ là đối tượng bị phê phán liên tục bởi các tổ chức xã hội dân sự, báo chí và các luật sư về môi trường của Đài Loan, nay lại bị các dân biểu 'quy' là chướng ngại của chính sách Hướng Nam, Formosa đang trở thành đích ngắm của nhiều nhân tố khác nhau trong chính trị Đài Loan: từ các tổ chức dân sự đến báo giới, từ Quốc Hội đến Chính phủ.

Họ cần giải tỏa áp lực này, bằng mọi giá và mọi cách.

Làm truyền thông theo hướng 'bị oan, bị ép' bởi Chính phủ Việt Nam là một cách trong số đó.

Dù cho kịch bản nào thì rõ ràng với những gì Formosa đang phát biểu ở Đài Bắc từ sau ngày công bố nguyên nhân cá chết tới nay, thể diện của Chính phủ Việt Nam đang bị tập đoàn này coi thường nghiêm trọng.

Không biết Formosa nắm giữ những gì và họ sẽ còn tung ra những gì thời gian tới đây, nhưng chắc chắn Chính phủ Việt Nam không thể giữ im lặng mãi được, nhất là khi Chính phủ Đài Loan có dấu hiệu sẽ vào cuộc quyết liệt vụ này.

N.A.T.

ĐỌC THÊM VỀ VỤ VIỆC:

Formosa nói nước xả thải của họ không vượt chuẩn:http://news.ltn.com.tw/news/business/paper/1010168

CÓ HAY KHÔNG VIỆC VIỆT NAM CẤM XUẤT CẢNH LÃNH ĐẠO FORMOSA ĐỂ GÂY ÁP LỰC?
https://www.facebook.com/nguyen.anh.tuan8690/posts/1378642668817289

* Để biết thêm về Hồng Phúc Nguyên, Phó Chủ tịch Formosa Đài Loan, xem clip bên dưới và thông tin ở đây:
https://www.facebook.com/nguyen.anh.tuan8690/posts/1377167675631455

Nguồn: https://www.facebook.com/nguyen.anh.tuan8690/posts/1387515711263318

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn