Đắk Nông và Văn Giang*

Trần Vũ Hải

Tôi đã cảnh báo ông Vũ Đức Đam như thế nào về khả năng bạo lực kinh hoàng ở Văn Giang? Và thực tế ra sao?

Vụ án doanh nghiệp tự hành xử như lực lượng chức năng ở Đắk Nông, khiến một số người chống trả đẫm máu, làm tôi nhớ lại vụ chống trả quyết liệt đổ máu ở Văn Giang hai năm trước, giống nhau kỳ lạ. Sự khác nhau duy nhất là báo chí hiện nay đăng tin đa chiều về vụ Đắk Nông, thủ tướng và Bộ Công an có ý kiến xem xét mọi mặt, còn vụ Văn Giang thì báo chí và các cơ quan "im lặng đáng sợ", dù vụ việc xảy ra ngay sát Hà Nội.

Trước đó, cách đây đúng ba năm tôi có thư ngỏ gửi ông Vũ Đức Đam (mời các bạn xem) sau khi có thông báo từ dân oan Văn Giang họ sẽ quyết tử.

Sau đó một năm, từ sáng sớm 5/10/2014 chủ đầu tư thuê một nhà thầu đến thi công, san ủi tại khu đất mà người dân Văn Giang không bàn giao cho chính quyền vì đang phản đối việc thu hồi đất (cũng không có quyết định thu hồi đất đối với từng hộ dân và lệnh cưỡng chế thu hồi), không có lực lượng chức năng "hỗ trợ thi công" đi cùng... Theo người dân, chủ đầu tư thuê hàng trăm người và hàng chục xe ủi vào ruộng của họ. Một cuộc hỗn chiến đã xảy ra. Khoảng 500 nông dân đội mũ bảo hiểm đã "nghênh chiến". Nhiều xe bị phá huỷ, nhiều người bị thương, hai người bị đánh chết, trong đó có một thiếu niên.

Sau đó 8 nông dân bị bắt, bị khởi tố, truy tố và xét xử về tội "gây rối trật tự công cộng", và trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, các bị can, bị cáo được thuyết phục "từ chối luật sư", mặc dù các luật sư miễn phí thù lao. Thậm chí phiên toà sơ thẩm hoãn mấy lần để việc thuyết phục "đạt kết quả". Chắc họ lo các luật sư vạch trần vụ ăn cướp đất, huỷ hoại tài sản của công dân trước Toà. Cuối cùng các bị cáo bị phần lớn bị xử từ 3 đến 4 năm tù.

Nhiều hộ dân Văn Giang đã gửi đơn và đến trực tiếp các cơ quan yêu cầu Bộ Công an và Viện Kiểm sát khởi tố vụ án hình sự về huỷ hoại tài sản và gây rối trật tự công cộng do những kẻ đội lốt "doanh nghiệp, chủ đầu tư" gây ra. Nhưng đến nay các cơ quan chức năng vẫn im bặt, không trả lời yêu cầu khởi tố hình sự của họ.

Mặc dù vậy hàng trăm hộ dân Văn Giang vẫn kiên trì. Còn ông Vũ Đức Đam vẫn nợ trách nhiệm đối với nhân dân, khi đã được tôi cảnh báo, nhưng vẫn không có biện pháp hoá giải, ngăn ngừa vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này.

T.V.H.

clip_image001

clip_image002

clip_image003

clip_image004

clip_image005

clip_image007

clip_image008

Nguồn: FB Trần Vũ Hải

* Tên bài do BVN đặt.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn