Thông báo của Ban Công lí & hoà bình - Giáo hạt Xã Đoài

BVN đăng toàn văn bản thông báo này của Ban Công lí & hoà bình - Giáo hạt Xã Đoài (xã Nghi Diên - huyện Nghi Lộc - tỉnh Nghệ An) như một ví dụ cho việc thực hiện chủ trương "tốt đời - đẹp đạo" của Đảng Cộng sản và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Bauxite Việt Nam

Sau khi họp bàn, thảo luận và thống nhất tại cuộc họp vào ngày 9-9-2017, Ban Công lí & hoà bình - Giáo hạt Xã Đoài thông báo rộng rãi đến các giáo xứ trong toàn giáo hạt các vấn đề như sau:

1. Căn cứ:

• Điều 10 - Luật Giáo dục 2005 quy định: "Nhà nước tạo mọi điều kiện để mọi người được học và học đầy đủ".

• Điều 6 và Điều 10 - Nghị định 86/2015/ NĐ-CP quy định về đối tượng không phải đóng học phí trong đó có học sinh tiểu học và quy định về các đối tượng được hỗ trợ chi phí học tập (học sinh mẫu giáo và trung học phổ thông bị mồ côi cả cha lẫn mẹ, tàn tật, có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo…).

• Khoản 1 - Điều 105 - Luật Giáo dục 2005 quy định: "Học phí là khoản tiền của gia đình người học hoặc người học phải nộp để góp phần bảo đảm chi phí cho các hoạt động giáo dục. Học sinh tiểu học trường công lập không phải đóng học phí. Ngoài học phí, người học hoặc gia đình người học không phải đóng góp khoản tiền nào khác".

• Điều 4 - Mục A - Công văn 1643/SGDĐT-KHTC Nghệ An ngày 22-8-2017: "Không được coi bất cứ hình thức ủng hộ đóng góp tự nguyện nào là một điều kiện cho việc cung cấp hoặc thụ hưởng dịch vụ giáo dục".

Kết luận: Nếu cơ sở giáo dục nào thu các khoản trên theo hình thức vận động mà bắt buộc hoặc trái với nhu cầu học sinh là lạm thu. Các phụ huynh không phải nạp theo sự lạm thu đó.

2. Theo quyết định số 89/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An ban hành ngày 29-12-2016, mức học phí tại các cơ sở công lập tỉnh Nghệ An được quy định như sau:

• Tại các xã thuộc huyện, thị xã thuộc vùng đồng bằng:

* Học kì II 2016-2017: Mầm non 80 ngàn/tháng/em, Trung học cơ sở (THCS) 40 ngàn/tháng/em, Trung học phổ thông (THPT) và bổ túc THPT 70 ngàn/tháng/em.

* Năm học 2017-2018 và năm học 2018-2019: Mầm non 90 ngàn/tháng/em, THCS 50 ngàn/tháng/em, THPT 80 ngàn/tháng/em.

* Năm học 2019-2020 và năm học 2020-2021 : Mầm non 100 ngàn/tháng/em, THCS 60 ngàn/tháng/em, THPT 90 ngàn/tháng/em.

Kết luận: Các phụ huynh nắm bắt mức thu từng năm học theo quy định hiện hành để đối chiếu với mức thu của nhà trường nhằm tránh việc lạm thu. Khi nộp tiền, cần phải có biên lai của cơ quan tài chính.

3. Theo như sự ghi nhận của Luật Giáo dục tại Khoản 1 - Điều 105 như đã trích dẫn thì người học và gia đình người học chỉ phải nạp một khoản duy nhất là học phí, tuy nhiên trên thực tế, Công văn số 1535 /2016 SGDĐT&KHTC ngày 11-8-2016 của Sở Giáo dục & đào tạo Nghệ An ban hành hướng dẫn thực hiện các khoản thu cơ sở giáo dục địa bàn tỉnh Nghệ An năm học 2016-2017 đưa ra 4 nhóm thu - thu theo quy định, thu theo tự nguyện, thu theo điều lệ và thu theo thoả thuận bao gồm trên 10 khoản thu khác nhau: học phí, dạy thêm, học thêm, trông giữ xe đạp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể, xã hội hoá giáo dục, quỹ Đoàn Thanh niên, quỹ Đội Thiếu niên, quỹ Cha mẹ học sinh, tiền ăn bán trú...

Kết luận: Tuỳ theo nhu cầu và khả năng, các gia đình ngoài phải nạp tiền học phí (trừ học sinh tiểu học) thì có thể hoặc không tham gia bất cứ các khoản thu nào. Khi chưa rõ các khoản thu thì chưa kí, hoặc nhận thấy có dấu hiệu thu trái quy định và quá mức của nhà nước thì phản ánh kịp thời với Ban Công lí & hoà bình giáo xứ để được giải quyết.

4. Căn cứ Luật phí và lệ phí 2015, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2010 cùng các luật có liên quan thuế.

Kết luận: Các đối tượng có liên quan và nằm trong diện nộp thuế, phí, lệ phí thì mới phải nộp. Khi nộp, cần đối chiếu với các luật và nghị định liên quan để nắm bắt chính xác mức nạp.
Khi buộc phải nạp những khoản thu mới lạ, cần yêu cầu công khai, minh bạch và rõ ràng.
Ví dụ: Nông dân nạp thuế đất phi nông nghiệp, quỹ phòng chống thiên tai, các chủ doanh nghiệp nạp thuế thu nhập doanh nghiệp (nếu đủ điều kiện)...

Căn cứ Điều 30 - Bộ luật Dân sự 2015: "Cá nhân khi sinh ra có quyền được khai sinh".
Căn cứ Điều 13 - Luật Trẻ em 2016: "Trẻ em có quyền được khai sinh, khai tử , có họ, tên, quốc tịch; được xác định cha, mẹ, dân tộc, giới tính theo quy định pháp luật. Theo nghị định 176/2013/ NĐ-CP thì không đề cập vấn đề phạt sinh con thứ 3 nữa.

Kết luận: Việc chính quyền từ chối, gây khó khăn phiền hà cho việc đăng kí khai sinh trẻ em là vi phạm nghiêm trọng công ước quốc tế Việt Nam tham gia và luật pháp Việt Nam về quyền trẻ em, quyền con người. Do vậy, nếu phát hiện tình trạng nào về vấn đề cản trở khai sinh cho trẻ em hoặc xử phạt sinh con thứ 3 thì phản ánh kịp thời với Ban Công lí & hoà bình để được giải quyết.

Linh mục đặc trách Ban Công lí & hoà bình - Giáo hạt Xã Đoài: Phê-rô Lưu Văn Thành

Xác nhận của cha quản hạt, đại diện Giám mục miền Nghệ An: Phê-rô Nguyễn Văn Vinh

Nguồn: https://www.facebook.com/nkmh2011/posts/10155618392898808

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn