Thư giãn hậu Chủ nhật - Tại sao một số người Anh không thích Donald Trump?

Nguyễn-Khoa Thái Anh chuyển ngữ

Lời Dịch giả: Hầu như chẳng có một ngày nào từ lúc ông Trump nhậm chức TT mà người ta không nghe một tin tức gì về ông ta, nếu không xấu thì ít ra cũng sôi động, tỉ dụ như khi ông kéo cả bầu đoàn thê tử, lính tráng cận vệ trên Air Force One theo ông qua Doonbeg, Ái Nhĩ Lan đi đánh golf, rồi để che giấu tổn phí lên bạc triệu Mỹ kim tiền thuế của dân trong chuyến đi chơi golf, ông viện cớ đòi họp hành với thủ lĩnh của nước này (1).

Trong chuyến họp thượng đỉnh G-20 ở Osaka vừa rồi (2), Trump chê trách đồng minh Nhật, rẻ rúng sự hợp tác của Nhật trong chuyện phòng thủ, trong khi đó thì lại bông lơn với Putin như một người bạn chí cốt: “Đừng xía vào chuyện bầu cử của Hoa kỳ nhé!” Trump vừa nói vừa cười với Putin (che đậy và đánh lạc hướng bao nhiêu chuyện làm ăn, thông đồng của Trump với Nga, Putin và bộ hạ của Putin (3) chỉ vì báo chí truyền thông hỏi ông có nhắc nhở, cảnh cáo gì với Putin về chuyện Nga khuynh loát bầu cử của Mỹ không, một điều mà cả CIA và Bộ An ninh Quốc gia NSA đã xác minh nhiều lần.

Sau đó để giật nổi, lấy tiếng, ông lại phá vỡ bao nhiêu thủ tục và thông lệ ngoại giao, Trump tweet Ủn chiêu dụ hắn gặp mặt mình ở biên giới Bàn Môn Điếm. Ủn nghe được mừng rỡ hết lớn vì bây giờ hắn có thể khoe mẽ với dân tình Bắc Hàn rằng mình đã được một Tổng thống Hoa kỳ, một cường quốc mạnh nhất thế giới tìm gặp mình! Khi đến nơi ô. Trump cho cận vệ xô đẩy báo chí Mỹ, kể cả ông Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng bị lép vế, đứng ra phía sau ranh giới Nam Hàn trong khi đó báo chí truyền thông Bắc Triều Tiên xáp gần lại chụp hình.

Trong khi đó nhiều người VIệt thích ô. Trump vì cho rằng ông ta cứng rắn với Trung Quốc và sẽ đánh sập kinh tế Trung Quốc với chiến tranh mậu dịch. Trên thực tế, Trump thích nổ to nhưng phần lớn chỉ là pháo tẹt, đã hai lần ông nhượng bộ và rút lại biện pháp mạnh với Trung Quốc. Lần thứ nhất ông nhượng bộ công ty công nghiệp hàng đầu của Trung quốc ZTE (4), nói rằng ông không muốn nhân công Trung Quốc bị mất việc, lần này thay vì chế tài Huawei vì chuỵên cài mã độc để dọ thám Mỹ, ông tuyên bố sẽ cho công ty Mỹ bán bộ phận công nghệ cao hi-tech cho Huawei.

Sau đây là một bài phân tích về ông Trump của nhà văn Ăng-lê Nate White, tuy có tính cách châm biếm cố hữu của người Anh, nhưng thiết nghĩ phần lớn các nhà báo Mỹ và Tây phương đều chia sẻ. Nhìn qua về chuyện lập quốc của Hoa kỳ – khi số lớn các di dân Âu châu – nhất là Anh quốc, đã đến Mỹ lập nghiệp, đấu tranh để cuối cùng thiết lập được một quốc gia mới, độc lập và cách biệt với mẫu quốc, nhưng vẫn giữ một ngôn ngữ và một ít phong tục nối dài của Ăng-lê; người dịch có một nhận xét sau đây về người Anh và người Mỹ: người Anh coi người Mỹ như một người anh em họ hàng tuy gan dạ (cao bồi) đột phá, nhưng ngổ ngáo, và lúc nào người Anh cũng tự phụ, kiêu hãnh về văn hóa quý tộc và lịch sử sâu đậm của mình. Tất nhiên sự khác biệt này đã đưa đến một nền dân chủ đậm nét và bình đẳng hơn của Hoa kỳ. Tuy thán phục người Mỹ, người Anh nhìn người Mỹ với cặp mắt vẫn dè chừng, soi xét thể chế dân chủ này. Cho đến nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump thì đã giúp cho người Anh một cái nhìn tệ hại chưa bao giờ có, ông đả phá tất cả những gì tốt đẹp nhất của Hoa Kỳ và thay thế bằng những gì đồi bại và yếu kém nhất của Hoa kỳ!

N.K.T.A.

Cho đăng bản dịch này BVN không có ý hạ gục ông Trump. Muốn làm thế cũng không đời nào làm được. Ông Trump đang có giá trong dân chúng Mỹ và chắc là ông ta sẽ thắng trong cuộc bầu cử sắp tới, biết đâu đấy. Chúng tôi chỉ mong qua đây, người Việt Nam, chúng tôi muốn nói đến một số người Việt vốn đang khát khao nhìn thấy sự sụp đổ nhãn tiền của Trung Cộng – mà BVN thì tâm địa cũng chẳng khác – nhìn ra những cách đánh giá khác nhau trong con mắt thế giới đối với cái sức mạnh ngỡ là rất ghê gớm của con người mình đinh ninh là vị thần Hercules trước con quỷ dữ Hydra Tập Cận Bình. Để nếu như chàng Hercules ấy không phải như mình mong ước mà cuối cùng chỉ là một thứ khổng lồ chân đất sét, thì chúng ta cũng không đến nỗi rơi vào tuyệt vọng, trái lại đã có sự chuẩn bị trong tâm lý để đứng lên trên đôi chân trần của mình, dồn máu của sinh lực toàn dân tộc lại mà chống chọi với kẻ thù hung ác, chứ không phải là khư khư ôm đến cùng hai chân đất sét của ai đấy để đưa dân tộc đến hố diệt vong. Dĩ nhiên cái gã khổng lồ chân đất sét đó mà lại đích thực là con người chân sắt hay hay chân kim cương, và tiếp tục làm được điều gì hay trong ván bài Trung - Mỹ thì chúng ta vẫn hết sức hoan nghênh; mà không chỉ chúng ta mà là phần quan trọng trong nhân loại văn minh, vốn không bao giờ muốn mất hạnh phúc lớn lao của dân chủ, tự do và quyền làm người mà mình đã có vào tay một đế quốc phương Đông – đế quốc La Mã (Trung Quốc Cổ đại vẫn gọi là Ngoại Tần) hiện đại – đang hình thành và lớn lên ngày một, kể từ khi lão đánh cá già Richard Nixon hớ hênh mở nút cho con quỷ dữ họ Đặng trong chiếc bình bằng đồng thau vớt được từ dưới biển Đông chui ra, từ 1972 đến nay.

Bauxite Việt Nam

“Tại sao một số người Anh không thích Donald Trump?”

Nate White, một nhà văn Ăng-lê tinh tế đã đưa ra một giải đáp xác đáng.

Khi nói đến Trump một số điều chợt hiện ra trong tâm trí.

Trump thiếu những nhân phẩm nhất định mà truyền thống Anh coi trọng.

Chẳng hạn như Trump không sang trọng, không có duyên (vô duyên), không lịch lãm, không đáng tin cậy, không nhân hậu, không cơ trí, không nồng ấm tình người, không khôn ngoan, không tế nhị, không nhạy cảm, không biết tự giác, không biết khiêm tốn, không có danh dự và không lịch lãm – một chuyện buồn cười là tất cả các nhân cách này mà người tiền nhiệm của ông, ông Obama, đều được phước lộc hưởng đầy đủ.

Vì vậy, đối với người Anh chúng tôi, sự tương phản và chênh lệch rõ rệt (giữa Trump và Obama) cho thấy một cách rất đáng xấu hổ những thiếu sót đậm nét của Trump.

Hơn nữa, chúng tôi rất thích cười. Và trong khi Trump là người đáng cười, đương sự chưa bao giờ nói bất cứ một điều gì sắc sảo, dí dỏm, hoặc thậm chí có thể được coi là khôi hài – không một lần, chẳng bao giờ.

Điều trên đây tôi không dùng thuật ngữ mà chỉ phát biểu hoàn toàn theo nghĩa đen của nó: không đến một lần, và chẳng bao giờ (Trump có được được những điều đó). Và thực tế đó thật sự rất đáng lo ngại đối với sự tinh tế, nhạy bén của người Anh – đối với chúng tôi, khi thiếu sự hài hước thì kể như thiếu nhân cách.

Nhưng với Trump, đó là một sự thật thảm thương. Thậm chí đương sự dường như không hiểu thế nào là một chuyện bông đùa – ý tưởng của y thị về một trò đùa là một lối phê bình thô bỉ, một sự xúc phạm vô học, một hành động tàn ác thường lệ.

Trump là một troll: một kẻ nói xấu có ác ý xuyên tạc bỉ ổi.

Và giống như tất cả các troll, ông ta không bao giờ biết hài hước và ông ta không bao giờ cười; ông ta chỉ biết khoác lác, huyênh hoang chế nhạo hoặc moi móc.

Và thật đáng sợ, đương sự không chỉ nói những lời lăng mạ thô lỗ, chửi bới vô học – suy nghĩ của lão ta thực sự nằm trong tâm thức đó. Đầu óc của đương sự là một tính toán tầm thường chứa đựng những kỳ thị nhỏ nhen và những ác ý cà giựt nhất thời.

Trump không bao giờ có bất kỳ những mỉa mai chua chát, hoặc những phức tạp, sắc thái ý nhị của chiều sâu. Tất cả đối với đương sự đều là mặt nổi, đều là chuyện phiếm diện.

Một số người Mỹ có thể xem điều này như là một chuyện đột phá thẳng thừng, mới mẻ.

Chúng tôi không nghĩ như vậy chút nào. Chúng tôi thấy điều này như không có thế giới nội tâm, không có linh hồn.

Ở Anh Quốc, chúng tôi theo truyền thống đi với cậu bé David, không hùa theo lão khổng lồ Goliath. Tất cả các anh hùng của chúng tôi đều là những kẻ yếu kém gan dạ hơn: Robin Hood, Dick Whittington, Oliver Twist.

Trump không phải là người quả cảm hay gan dạ, cũng chẳng phải là kẻ yếu. Hắn ta hoàn toàn đi ngược lại với điều đó.

Đương sự thậm chí không phải là một cậu bé giàu có hư hỏng, hay là một tên trọc phú, con mèo phệ tham lam.

Đúng hơn, y chỉ là một con sên nhớt nhãi, trắng, béo. Một Jabba the Hutt của đặc quyền.

Và tệ hơn nữa, đối với người Anh, y là một người trên hết tất cả những người không thể tha thứ được: một kẻ hiếp đáp hay lấn áp, bắt nạt người khác.

Nghĩa là, trừ phi khi y nằm chung trong đám những kẻ hiếp đáp người khác; thì đột nhiên y biến thành một tên cộng sự a-dua, hèn hạ.

Có những quy tắc bất thành văn trong những điều này – các quy tắc cơ bản về sự tử tế của Queensberry – mà lão phá vỡ tất cả. Y đấm xuống phía dưới – một điều mà quân tử đáng lý không làm, hoặc sẽ không bao giờ có thể làm được – và mọi cú đánh của lão đều nhắm dưới thắt lưng. Đương sự đặc biệt thích đấm đá những người thấp cổ bé miệng dễ bị tổn thương – và đá họ khi họ ngã xuống.

Cho nên, thực tế đã cho thấy một thiểu số đáng kể – có lẽ là một phần ba – người Mỹ nhìn vào những gì lão ta làm, nghe những gì lão ta nói, và sau đó sẽ nghĩ rằng:

‘Ừ, ông ta có vẻ giống ‘típ’ người của tôi”. Đây là một vấn đề vướng mắc vào chuyện lầm lẫn đã gây ra không ít những buồn bã cho người Anh, vì khi xét ra:

Người Mỹ được cho là tốt đẹp, tử tế hơn chúng tôi, và phần lớn là như thế.

Bạn không cần một cặp mắt tinh đời nhìn thấu những chi tiết để phát hiện ra những sai sót trong người đàn ông này.

Điểm cuối cùng này là một điều đặc biệt rất dễ gây nhầm lẫn khiến người Anh quốc thất vọng, kể cả nhiều người khác nữa; lỗi lầm của ông ta không cái đếch nào có thể bỏ qua được.

Rốt cuộc, không thể nào đọc một tweet, hoặc nghe y thị nói một hoặc hai câu, mà không trừng mắt nhìn sâu vào vực thẳm. Lão biến việc xấu xí, vô nghĩa thành một hình thức nghệ thuật.

Lão là một Picasso của sự nhỏ mọn, hèn hạ; một Shakespeare của phân thối.

Sai phạm của lão ta là sự gãy vụn, đổ vỡ, góc cạnh của vô cực: ngay cả sai sót của y thị cũng bị sai sót, và cứ như vậy đi mãi cho đến âm cực.

Chúa mới biết được, có những người ngu ngốc trên thế gian này, và cũng có rất nhiều người tồi bại, đốn mạt, xấu ác. Nhưng hiếm khi nào sự ngu dại lại trở nên tồi bại, hoặc tồi bại vượt quá mức ngu dại.

Lão ta làm cho Nixon trông đáng tin cậy và George W. Bush trông thông minh hơn.

Trên thực tế, nếu Frankenstein quyết định tạo ra một con quái vật hoàn toàn được chắp nối từ những bộ phận tồi dở của con người – Frankenstein sẽ tạo ra một lão Trump.

Và một bác sĩ Frankenstein đầy hối hận sẽ núm hết từng lọn tóc trên đầu mình nhổ đi và hét lên trong đau khổ:

“Trời đất quỷ thần ơi… tôi đã làm ra… con quái vật gì... đây?”

Nếu âm hộ là một chương trình truyền hình, Trump sẽ là nguyên một bộ phim cửa mình được đóng hộp.

N.K.T.A.

Bản gốc: https://worldofwonder.net/quora-nate-white-hilariously-answers-the-query-why-do-british-people-not-like-trump/

Chú thích:

(1) https://www.yahoo.com/lifestyle/trump-golf-102-million-taxpayers-094500724.html?.tsrc=daily_mail&uh_test=2_11

https://www.thenational.ae/world/europe/donald-trump-s-global-golf-tour-hits-ireland-1.869321

(2) https://www.nytimes.com/2019/06/28/us/politics/trump-putin-election.html?nl=todaysheadlines&emc=edit_th_190629%3Fcampaign_id%3D2&instance_id=10454&segment_id=14774&user_id=7d04b2abe9b9bad2a25d3f5eb609182f&regi_id=287123110629&fbclid=IwAR1ZsjPIUXcTCIg-ijIu5-oDv9Pv3zf0eei5OWTnVcsm40n9PLQY4-ezfpg

(3)“Tôi nghĩ rằng một cuộc điều tra đầy đủ sẽ cho thấy Trump đã không thực sự thắng cuộc bầu cử năm 2016,” ông Carter nói tại một hội nghị do Trung tâm Carter tài trợ. Ông ta đã thua cuộc bầu cử và được đưa vào nhiệm sở vì người Nga đã can thiệp giúp ông.”

“I think a full investigation would show that Trump didn’t actually win the election in 2016,” Mr. Carter said at a conference sponsored by the Carter Center. “He lost the election and he was put into office because the Russians interfered on his behalf.”

(4) https://www.nytimes.com/2018/05/13/business/trump-vows-to-save-jobs-at-chinas-zte-lost-after-us-sanctions.html

Dịch giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn