Đường vận chuyển bauxite – Tỉnh ủy Đồng Nai: Phải thượng tôn pháp luật!

Ngô Sơn thực hiện

clip_image002

Trước băn khoăn của dư luận về tình trạng mất an toàn giao thông khi xe chở sản phẩm của dự án bauxite hoạt động, tại cuộc họp mới đây, Ban Chấp hành Tỉnh ủy Đồng Nai đã đồng quan điểm: Phải thượng tôn pháp luật!

PV Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Văn Tới - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai (ảnh) - về những trăn trở của địa phương  quanh vấn đề này. Ông Tới cho biết:

- Hiện trên nhiều tuyến đường trong lộ trình vận chuyển sản phẩm dự án bauxite qua địa bàn đã quá tải. Như quốc lộ 20, không đủ điều kiện tải lượng xe với tải trọng 40 tấn! Hay quốc lộ 51 cũng chủ yếu cho xe tải khoảng dưới 20 tấn lưu thông trong các vùng trọng điểm kinh tế. Mấy chục cây cầu nằm trong lộ trình vận chuyển cũng vậy, tải trọng có cái chỉ 25 tấn... Nên xe tải trọng 40 tấn với khoảng hơn 800 chiếc hoạt động, cứ 3-5 phút/1 chuyến thì con đường nào chịu nổi, cây cầu nào chịu nổi? Lơi lỏng một chút sẽ chết người.

Dự án nào, dù lợi ích lớn, nhỏ nhưng còn có điều thiêng liêng hơn, đó là tính mạng con người. Chính bởi vậy, chính quyền địa phương phải có trách nhiệm báo cáo với Chính phủ thực tế này!

Dự án tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng dự kiến khoảng tháng 9 sẽ đi vào hoạt động. Như vậy còn 2 tháng nữa, liệu có kịp nâng cấp hàng chục kilômét đường, cầu? Tỉnh Đồng Nai nghĩ thế nào về trách nhiệm khi cầu sập đường tan?

- Hiện chúng tôi chỉ biết phải căn cứ theo quy định pháp luật về giao thông để xử lý. Mà Luật Giao thông thì không cho phép xe quá tải trọng cầu đường.

Vấn đề là có kiên quyết làm theo luật với xe chở bauxite không?

- Chúng tôi cho rằng, tất cả các loại xe lưu thông trên đường đều bình đẳng và tuân theo Luật Giao thông. Một vấn đề đặt ra, khi đó doanh nghiệp phải hạ tải nếu xe chở tới 40 tấn sẽ là cái khó trong bài toán kinh tế của họ. Tuy nhiên cái khó nào thì cũng phải ưu tiên việc thượng tôn pháp luật. Nên tại cuộc họp, Ban Chấp hành Tỉnh ủy đã kết luận, lực lượng CSGT phải thực hiện nghiêm Luật Giao thông. Cầu đường cho phép tải trọng thế nào thì phải tuân theo!

- Xin cảm ơn ông!

N.S.

Nguồn: laodong.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn