100.000 ngư dân Trung Quốc được trang bị vũ khí?

Tham vọng mở rộng khẳng định chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông ngày càng tăng cao. Mới đây, một quan chức ngành công nghiệp đánh bắt cá đã thúc giục chính phủ cung cấp vũ khí và huấn luyện quân sự cho 100.000 ngư dân ở vùng biển này.

clip_image001

Tàu cá Trung Quốc ngang nhiên đánh bắt trái phép tại quần đảo Trường Sa, vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Ảnh: AP

Hà Kiến Tân, người đứng đầu tập đoàn đánh bắt Baosha ở tỉnh Hải Nam, đã thúc giục chính phủ Trung Quốc giúp các ngư dân trở thành các dân quân Trung Quốc. “Nếu chúng ta đưa 5.000 tàu cá ra Biển Đông, thì sẽ cần 100.000 ngư dân", tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn lời vị này.

“Nếu chúng ta giúp họ trở thành dân quân, trang bị cho họ vũ khí, chúng ta sẽ có một lực lượng quân sự mạnh hơn lực lượng của tất cả các nước khác gộp lại ở Biển Đông", vị này khẳng định.

Quan chức ngư nghiệp họ Hà tự tin tiết lộ rằng, hiện tại, Trung Quốc không gặp khó khăn gì với việc triển khai đồng loạt nhiều tàu cá. "Riêng ở tỉnh Hải Nam, chúng tôi có 23.000 tàu cá, với hơn 225.000 thành viên giàu kinh nghiệm. Mỗi năm từ giữa tháng 5-8, khi hoạt động đánh bắt tạm ngừng, chúng ta nên huấn luyện ngư dân tăng cường kỹ năng trong đánh bắt, sản xuất và cả hoạt động quân sự, giúp họ trở thành một lực lượng dự bị trên biển, và sử dụng lực lượng ấy để giải quyết các vấn đề Biển Đông", vị này tuyên bố.

Chiến lược sử dụng các tàu cá để mở rộng yêu sách chủ quyền của chính phủ Trung Quốc trong vài tuần gần đây đã gây ra nhiều căng thẳng và phản đối với hầu hết những láng giềng hàng hải bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam và Philippines. Trong các vụ đụng độ điển hình với tàu hàng hải Nhật Bản và Philippines, các tàu cá Trung Quốc thường giữ vai trò trung tâm, sau đó được một số cơ quan của chính phủ Trung Quốc như lực lượng Hải giám hay Ngư chính hỗ trợ.

Mới đây, bất chấp sự phản đối của Việt Nam, Trung Quốc vẫn điều đội tàu cá lớn ngang nhiên đến đánh bắt cá tại khu vực thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây là lần đầu tiên, một đội tàu lớn như vậy của Trung Quốc tới Trường Sa. Đội tàu này gồm một tàu hậu cần trọng tải 3.000 tấn và 29 tàu có thể mang trọng tải hơn 140 tấn/tàu.

Nhật báo Trung Quốc cho hay, đội tàu trên tới bãi Chữ thập và bắt đầu đánh bắt cá từ chiều 15/7. Đến sáng 17/7, họ đổi địa điểm đánh bắt tới bãi Su Bi, cách Chữ thập khoảng 200 km. Các bãi đá này đều đã được Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Sự mở rộng và trỗi dậy của Hải quân Trung Quốc đang khiến cả khu vực quan ngại, nhưng cho tới thời điểm hiện tại, lực lượng này không trực tiếp tham gia vào trong cuộc đối đầu ban đầu với một số tàu nước ngoài. Theo giới phân tích, đây dường như là nỗ lực tránh thách thức trực tiếp với hải quân các nước khác, trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc và có thể là cả Mỹ.

Trung Quốc luôn coi hải quân Mỹ là lực cản chính và ghê gớm nhất trong cuộc chơi ở Biển Đông. Theo quan chức Hà, bằng cách giúp các ngư dân thành một lực lượng dân quân hàng hải, "Trung Quốc có thể giảm bớt gánh nặng cho lực lượng hải quân cũng như áp lực ngân sách quốc gia".

Thái An (theo washingtontimes)

Nguồn: vietnamnet.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn