Trẻ em ở Nga bị ngược đãi là chuyện thường ngày

Yulia Latynina[i]

Thời báo Moscow (the Moscow Times)

Nhất Phương dịch

Duma quốc gia đang cố trả đũa Luật Magnitsky bằng cách thông qua dự luật cấm người Mỹ nhận con nuôi Nga. Tương tự như phát biểu của Louis Antoine de Bourbon, việc này “Xấu hơn tội ác; đó làm một sai lầm”. Sai lầm này chia rẽ hàng ngũ giới cai trị – chứ không phải xã hội – sâu sắc hơn vụ bỏ tù mấy cô ca sỹ nhóm Pussy Riot gây ra. Người chịu trách nhiệm hai vụ này không ai khác ngoài Tổng thống Putin. Sự khác nhau giữa hai vụ này là lần này Putin không thể nấp đằng sau Giáo chủ Kirill.

Theo nhiều thông tin, có từ 50 đến 90% trẻ em lớn lên trong các trại mồ côi trở thành kẻ nghiện ma túy hoặc nghiện rượu và tự tử. Các trại mồ côi ở Nga về cơ bản đưa ra sản phẩm là những đứa trẻ chịu Hội chứng Mowgli[ii] – tức là què quặt và không thể hành xử bình thường được trong xã hội ở bất cứ phương diện nào.

Không phải hoàn cảnh của mọi cha mẹ nuôi chúng đều là màu hồng. Theo con số thống kê chính thức của chính phủ (Nga), đứa trẻ được gia đình Nga nhận nuôi có nguy cơ chết cao hơn gấp 39 lần đứa trẻ được gia đình phương Tây nhận nuôi. Tất nhiên nguyên nhân dẫn đến tử vong không chỉ do giết người hay ngộ sát hay tai nạn giao thông, ốm đau... Thật không may, ngay cả những số liệu trên đã hạ thấp độ nghiêm trọng vì tòa án Nga không xét xử hình sự các vụ trẻ em là nạn nhân của ngược đãi hoặc bạo hành.

Xin nêu một ví dụ, xác chết của các bé gái 15 tuổi hoặc ít tuổi hơn được phát hiện ở Nizhny Tagil năm 2008. Một nhóm tổ chức mãi dâm đã bắt cóc các em gái và giết họ khi họ từ chối làm gái điếm. Cuối cùng, không một bản án hình sự nào được tuyên. Tương tự như vậy, nhà chức trách không mở bất kỳ cuộc điều tra nào khi bốn cô gái mất tích ở Kurst năm 2001. Chín năm sau, một người dẫn chó đi bộ phát hiện ra những cái xác này. Những cô gái này bị bốn tên bắt cóc và hiếp dâm. Nhưng những kẻ giết người này đã được thả, một phần vì một trong số bọn chúng là con rể một nhân viên Cục An ninh Liên bang (FSS).

Tại Orenburg, 26 trẻ em được báo là mất tích, nhưng chỉ có một vụ bị khởi tố. Tại Perm, không một vụ nào bị khởi tố liên quan đến bất cứ em nào trong số 27 em mất tích.

Rõ ràng, con số thống kê chính thức cho thấy trẻ được gia đình Nga nhận nuôi có nguy cơ chết cao hơn gấp 39 lần đứa trẻ được gia đình phương Tây nhận nuôi. Chúng ta đều biết con số đó thấp hơn thực tế rất nhiều.

Và, đó cũng chính là sự khác nhau cơ bản giữa quyền trẻ em ở Nga và phương Tây.

Ở Mỹ, việc ngược đãi trẻ em là một tội ác. Ở Nga, chuyện đó là chuyện thường ngày. Khoảng 60% trẻ em trong các trại mồ côi bị ngược đãi bởi chính những người có trách nhiệm chăm sóc chúng, và rất ít khi những người này bị vào tù vì tội ngược đãi trẻ em.

Nếu cha mẹ giết con mình, cả Mỹ và Nga đều coi đó là hành vi theo hướng tâm lý cá nhân. Nhưng khi 60% trẻ mồ côi Nga bị chính những người có trách nhiệm chăm sóc chúng ngược đãi thì họ đổ lỗi cho “xã hội”.

Luật Magnitsky muốn mọi người chú ý đối với tội ác nhà cầm quyền Nga phạm nhưng muốn che giấu. Các nhà làm luật Nga đã dối trá một cách trắng trợn để lấp liếm tội ác. Phó chủ tịch Duma Quốc gia Yevgeny Fyodorov đã không thấy ngượng mồm nói rằng trẻ em Nga dược nhận làm cuôi nuôi là “những nô lệ không được luật pháp Mỹ bảo vệ.”

Phó chủ tịch Duma Quốc gia Svetlana Goryacheva còn suy diễn một cách ghê sợ hơn: “60.000 trẻ em Nga được đưa sang Mỹ. Và nếu chỉ một phần mười số này được nuôi để lấy tạng hoặc làm nô lệ tình dục, thì còn 50.000 em khác sẽ được tuyển mộ trong chiến tranh chống lại Nga.”

Song, có lẽ lời bình hay ho nhất quanh chuyện dối trá này là của đại linh mục Vsevolod Chaplin: “Trẻ em Nga được nhận làm con nuôi ở Mỹ (khi chết) ‘không được lên thiên đàng’”. Điều ông ta không dám nói là những đứa trẻ còn trên đất Nga chưa được nhận làm con nuôi được lên thiên đường sớm hơn – nhiều em chưa kịp đến tuổi18.

Vấn đề này đã chia rẽ xã hội. Hóa ra một bộ phận giới tinh anh Nga đã đặt động cơ của người Mỹ ngang hàng với động cơ của Osama bin Laden. Và Putin chính là động lực và nguồn cảm hứng đằng sau tư duy bệnh hoạn và méo mó này.

Đây là một sai lầm nghiêm trọng, một sai lầm từ trước đến nay không phải đặc thù tính cách của Putin, người thường tránh đưa ra nhưng quyết định gây phân cực. Việc cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov cũng tương tự như vậy.

Khó nói liệu những bước đi này của Putin là do tình trạng sức khỏe của ông ta, nhưng có thể nói một cách chắc chắn rằng Kremlin đang tỏ ra có khả năng đặc biệt tự gây ra vấn đề cho chính mình và đổ lỗi cho người khác.

Y.L.

Nguồn bản gốc: themoscowtimes.com

Dịch giả gửi trực tiếp cho BVN

[i] Yulia Latynina là Chủ chương trình đối thoại chính trị trên Đài phát thanh Ekho Moskvy (Tiếng vọng Moscow).

[ii] Tạm dịch là Hội chứng Người rừng

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn