Hai tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc tấn công ở Hoàng Sa

Chuyện tàu cá của mình bị bọn “Hảo lớ” tấn công thì có chi lạ mà các bác cứ làm ầm ĩ lên thế! Thời “mồ ma” Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào đã là chuyện cơm bữa, huống hồ là thời Tập Cận Bình. Tình hình Biển Đông không có gì mới mà các bác cứ kêu ca làm điếc tai lãnh đạo Đảng và Chính phủ. Làm Đảng mất tập trung tụng kinh “16 chữ vàng 4 tốt” là tội to lắm đấy!
Tập Cận Bình nó xây đảo, xây sân bay ngoài Trường Sa, ngay trước mũi mình vẫn chưa là cái đinh gì cả, huống hồ là mấy cái tàu cá rách của bọn ngu khu đen. Biết rồi, khổ lắm, nói mãi! Liệu hồn mà im đi không lại biến thành “thế lực thù địch” bây giờ!
Bauxite Việt Nam

 (TNO) Sáng nay, 13.6, tàu cá QNg 90657 TS cùng 11 ngư dân xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) từ vùng biển quần đảo Hoàng Sa đã trở về đất liền an toàn, song con tàu chỉ còn cái xác, toàn bộ hải sản đánh bắt được cùng nhiều loại ngư cụ bị tàu Trung Quốc lấy và phá sạch.
Bị Trung Quốc tấn công ở Hoàng Sa, tàu cá QNg 90657 TS trở về đất liền chỉ còn là cái xác
Bị Trung Quốc tấn công ở Hoàng Sa, tàu cá QNg 90657 TS trở về đất liền chỉ còn là cái xác
Ngay sau khi cập cảng cá Tịnh Kỳ (xã Tịnh Kỳ, TP.Quảng Ngãi), các ngư dân đi trên tàu cá QNg 90657 TS đã tường trình vụ việc cho cơ quan chức năng. Lực luợng bộ đội biên phòng Quảng Ngãi cũng đã làm việc với các ngư dân, đồng thời xuống tàu cá kiểm tra, thống kê những thiệt hại để báo cáo lên cấp trên.
Làm việc với cơ quan chức năng, ngư dân Nguyễn Văn Phú (29 tuổi, ở xã Bình Châu), thuyền trưởng kiêm chủ tàu cá QNg 90657 TS, cho biết sau 21 ngày bám biển Hoàng Sa hành nghề lặn và đã khai thác được khoảng 6 tấn hải sản. Bất ngờ, chiều 10.6, trong lúc đang neo tàu cách đảo Bom Bay (quần đảo Hoàng Sa) khoảng 14 hải lý để nghỉ ngơi thì bị bốn tàu màu trắng của Trung Quốc mang số hiệu 589, 3103, 64501 và 35101 tấn công.
 Các bành dây hơi bị phía Trung Quốc chặt phá
Các bành dây hơi bị phía Trung Quốc chặt phá
“Khi thấy bốn tàu của Trung Quốc hùng hổ lao đến, tui lập tức cho tàu cá chạy né tránh nhưng sau khoảng 30 phút bị 4 tàu Trung Quốc bao quanh, biết không thể chạy thoát nên buộc lòng phải cho tàu cá dừng lại”, thuyền trưởng Phú kể.
Thuyền trưởng Phú kể thêm, ngay sau khi anh cho tàu cá dừng lại, phía Trung Quốc lập tức thả 2 ca nô và 6 người cập mạn, rồi lên tàu cá buộc các ngư dân dồn hết về mũi tàu.
“Lúc này ai cũng hoảng sợ nên lực lượng Trung Quốc bảo gì thì anh em phải làm theo. Họ bắt chúng tôi chuyển toàn bộ số hải sản đánh bắt được trong 2 hầm sang tàu Trung Quốc trong suốt hơn 3 giờ đồng hồ. Ai chuyển cá chậm là bị đạp ngay”, ngư dân Nguyễn Văn Tiến (47 tuổi) rùng mình nhớ lại.
 Số hải sản ít ỏi còn sót lại sau khi bị Trung Quốc lấy khoảng 6 tấn
Số hải sản ít ỏi còn sót lại sau khi bị Trung Quốc lấy khoảng 6 tấn
Không chỉ lấy khoảng 6 tấn hải sản mà phía Trung Quốc còn lấy nhiều ngư cụ như máy định vị, máy dò cá, máy Icom, máy nhắn tin, 5 phuy dầu, dụng cụ lặn đồng thời chặt phá 7 bành dây hơi, 1 dây neo…
“Toàn bộ tài sản mà phía Trung Quốc đã lấy, phá của chúng tôi tính ra hơn 544 triệu đồng. Đó là chưa kể tổn phí của chuyến đi biển này gần 200 trăm triệu đồng nữa. Thiệt hại lớn quá nên giờ tui chưa biết lấy đây ra tiền mua sắm lại ngư cụ để tiếp tục ra khơi”, thuyền trưởng Phú rầu rĩ.
Sau khi lấy, phá tài sản, phía Trung Quốc vứt bỏ lại trên tàu cá nhiều vỏ chai nước suối mà họ đã dùng
Sau khi lấy, phá tài sản, phía Trung Quốc vứt bỏ lại trên tàu cá nhiều vỏ chai nước suối mà họ đã dùng
Trước đó, vào sáng 7.6, trong khi tàu cá QNg 95193 TS do ngư dân Nguyễn Trung Kiên (42 tuổi, cũng ở xã Bình Châu) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng, trên tàu có 13 ngư dân hành nghề lặn, đang neo cách đảo Bom Bay khoảng 4-5 hải lý để nghỉ ngơi cũng bị tàu của Trung Quốc tấn công.Sau khi lấy, phá tài sản xong và vứt bỏ hàng loạt vỏ chai nước suối trên tàu cá QNg 90657 TS, các tàu của Trung Quốc mới bỏ đi. Do không còn ngư cụ đánh bắt nữa nên thuyền trưởng Phú cùng các ngư dân buộc lòng phải cho tàu quay về đất liền.
Tàu Trung Quốc đã rượt đuổi và dùng vòi rồng phun nước, hất ngã tung hai ngư dân Bùi Tấn Đoàn (23 tuổi) và Cao Xuân Lý (42 tuổi), khiến 2 người này bị thương, trong đó anh Đoàn bị thương ở mắt cá và gãy cổ chân trái, anh Lý bị thương ở vùng đầu.

Lực lượng bộ đội biên phòng Quảng Ngãi kiểm tra, thống kê thiệt hại trên tàu tàu QNg 90657 TS
Lực lượng bộ đội biên phòng Quảng Ngãi kiểm tra, thống kê thiệt hại trên tàu tàu QNg 90657 TS
Ngay sau khi bị tàu Trung Quốc tấn công, thuyền trưởng Kiên đã liên lạc với tàu cá QNg 90369 TS của ông Nguyễn Văn Cu (42 tuổi, cũng ở xã Bình Châu) đang đánh bắt gần đó chạy đến đưa hai ngư dân bị thương về đất liền, sau đó được gia đình đưa ra Bệnh viện Quân y 17 (Đà Nẵng) cấp cứu.
Trở về nhà sau khi được các y bác sĩ bó bột cố định xương mắt cá chân và cổ chân, sáng 13.6, tiếp xúc với PV Thanh Niên Online, ngư dân Đoàn nằm một chỗ, chưa thể đi lại được: “Toàn thân giờ còn ê ẩm, không ăn uống được gì. Các bác sĩ nói khoảng một tuần nữa mới mổ bắt vít, còn muốn đi lại được phải mất ít nhất 3 tháng”, anh Đoàn thở dài.
Bị Trung Quốc tấn công bằng vòi rồng khiến ngư dân Bùi Tấn Đoàn bị gãy chân trái, giờ chỉ nằm một chỗ
Bị Trung Quốc tấn công bằng vòi rồng khiến ngư dân Bùi Tấn Đoàn bị gãy chân trái, giờ chỉ nằm một chỗ
Theo Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi, cơ quan này đang chỉ đạo cho các bộ phận nghiệp vụ phối hợp với chính quyền xác minh, làm rõ. Hiện Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi đã có báo cáo nhanh toàn bộ 2 vụ việc trên cho Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Tỉnh ủy và UBND tỉnh.
Bài, ảnh: Hiển Cừ
Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/hai-tau-ca-cua-ngu-dan-quang-ngai-bi-trung-quoc-tan-cong-o-hoang-sa-573757.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn