Mục sở thị khu đất “vàng” bị chính quyền Bắc Từ Liêm "đấu" với giá… rẻ mạt

Hải Ninh

16/11/15 12:31

(GDVN) - Khu đất có nhiều đường lớn chạy qua, ngay cạnh Khu đất Ngoại giao đoàn lại chỉ được đấu giá… rẻ khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã phản ánh, ngày 21/4/2015, UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 1708/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Theo đó, UBND Thành phố phê duyệt giá khởi điểm làm căn cứ đấu giá là 39,1 triệu đồng/m2.

clip_image001

Khu đất "vàng" tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm được mang ra đấu giá... rẻ mạt. Ảnh: Hải Ninh

Đến ngày 18/9/2015, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 4716/QĐ-UBND về việc Phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất các lô đất trên.

Theo phương án được duyệt thì UBND quận Bắc Từ Liêm sẽ đưa ra đấu giá 21 lô đất tại phường Xuân Đỉnh, tổng diện tích 1.730m2.

clip_image002

Khu đất có nhiều nhiều đường lớn (2 làn ô tô), người dân cho biết giá trị phải lên đến 80-100 triệu đồng/m2. Ảnh Hải Ninh

Ngày 11/11/2015 vừa qua đã diễn ra phiên đấu giá 21 lô đất này với sự tham gia của 10 nhà đầu tư.

Cuối cùng, sau 08 vòng bỏ giá “đều đều” theo kiểu "rút lui trong trật tự" thì cuối cùng đơn vị trúng đấu giá 21 lô đất vàng là Công ty CP đầu tư Viễn Tin với mức giá là 44 triệu 600 nghìn đồng/m2.

Rất nhiều nhiều dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp đã "bắt tay" với nhau để "dìm" giá khu đất xuống thấp nhất. Gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách Nhà nước nhiều chục tỷ đồng.

clip_image003

Nhiều đường lớn chạy qua khu đất. Ảnh Hải Ninh

Liên tục các ngày 14 và 15/11, phóng viên trực tiếp khảo sát tại khu đất vàng và ghi nhận được nhiều ý kiến bức xúc của người dân.

Khi biết phóng viên đang tìm hiểu về khu đất đấu giá của quận Bắc Từ Liêm, nhiều người dân bức xúc cho biết: Với mức giá 44,6 triệu đồng/m2 thì quá rẻ, thấp hơn nhiều lần mức giá trung bình tại đây.

Bà Nguyễn Thị T., một người dân sống gần khu đất cho biết: “Với vị trí đẹp, đường 02 làn ô tô, vuông thành góc cạnh như thế này thì mức giá phải lên đến hơn 100 triệu đồng/m2. Nếu UBND quận đấu giá ở mức 44,6 triệu đồng/m2 thì rẻ quá, rẻ vậy sao không bán cho người dân chúng tôi?”.

Đất thu hồi thì đền bù rẻ mạt, người dân cứ tưởng Nhà nước thực hiện dự án công cộng, bây giờ lại bán cho doanh nghiệp rẻ mạt. Chỉ có người dân và Nhà nước là thiệt thòi thôi. Rõ ràng có sự câu kết, lợi ích nhóm trong vụ này”, ông Lê Văn H., một người dân phường Xuân Đỉnh cho biết.

clip_image004

Nhiều người dân tỏ ra bức xúc trước việc khu đất vàng lại được đấu giá rẻ mạt. Ảnh: Hải Ninh

Nhiều người dân có đất bị thu hồi tại dự án càng tỏ ra bức xúc khi đất của họ không có quyết định thu hồi, không đền bù theo đúng quy định của pháp luật.

Đất này gia đình tôi đã mua, đã làm nhà và sử dụng ổn định nhiều năm nhưng khi thu hồi, chính quyền không có quyết định, không thông báo cho gia đình biết. Giờ cả gia đình vẫn phải ở nhà trọ. Chính quyền đấu giá chỉ 44,6 triệu đồng/m2 rõ ràng là có sự móc ngoặc với doanh nghiệp. Mà tôi nói trắng luôn ra là Công ty H.T chính là "sân sau" của 1 đồng chí lãnh đạo quận nên mới ngang nhiên, thách thức như vậy. Chúng tôi sẽ cung cấp toàn bộ hồ sơ sai phạm của doanh nghiệp này trong việc câu kết với chính quyền cho nhà báo biết”, một hộ dân bị thu hồi đất phản ánh.

clip_image005

Phiên đấu giá ngày 11/11/2015 tại quận Bắc Từ Liêm có nhiều dấu hiệu sai phạm, cần phải được Hà Nội ra quyết định hủy bỏ. Ảnh Hải Ninh

Có nhiều dấu hiệu cho thấy một người đã “thông đồng”, “bắt tay” với doanh nghiệp trong việc “dìm” giá đất, gây thiệt hại nhiều chục tỷ đồng cho Nhà nước cần được UBND TP. Hà Nội nghiêm túc xem xét, chỉ đạo, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh.

Điều trước tiên mà UBND TP. Hà Nội cần làm là ban hành quyết định hủy ngay phiên đấu giá đất ngày 11/11/2015 của Chi nhánh Phát triển Quỹ đất Bắc Từ Liêm vì đã có nhiều dấu hiệu sai phạm.

HÀ NỘI CẦN HỦY NGAY KẾT QUẢ ĐẤU GIÁ ĐẤT CỦA QUẬN BẮC TỪ LIÊM

Điều 93, Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc Hủy, đình chỉ, không công nhận kết quả lựa chọn nhà đầu tư:

1. Hủy thầu là biện pháp của người có thẩm quyền để xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu và các quy định khác của pháp luật liên quan của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu.

Người có thẩm quyền có trách nhiệm quyết định hủy thầu đối với các trường hợp theo quy định tại Điều 17 của Luật Đấu thầu.

2. Đình chỉ, không công nhận kết quả lựa chọn nhà đầu tư, tuyên bố vô hiệu đối với các quyết định trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư, cụ thể như sau:

a) Đình chỉ cuộc thầu, không công nhận kết quả lựa chọn nhà đầu tư được áp dụng khi có bằng chứng cho thấy tổ chức, cá nhân tham gia đấu thầu có hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu hoặc các quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến không đảm bảo mục tiêu của công tác đấu thầu, làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà đầu tư;

b) Biện pháp đình chỉ được áp dụng để khắc phục ngay khi vi phạm đã xảy ra và được thực hiện đến trước khi phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư. Biện pháp không công nhận kết quả lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện từ ngày phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư đến trước khi ký kết hợp đồng;

c) Trong văn bản đình chỉ, không công nhận kết quả lựa chọn nhà đầu tư phải nêu rõ lý do, nội dung, biện pháp và thời gian để khắc phục vi phạm về đấu thầu;

d) Biện pháp tuyên bố vô hiệu đối với các quyết định của bên mời thầu do người có thẩm quyền quyết định khi phát hiện các quyết định của bên mời thầu không phù hợp quy định của pháp luật về đấu thầu và pháp luật có liên quan.

Báo điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

H.N.

Nguồn:

http://giaoduc.net.vn/Ban-doc/Muc-so-thi-khu-dat-vang-bi-chinh-quyen-Bac-Tu-Liem-dau-voi-gia-re-mat-post163395.gd

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn