Vĩ đại Thein Sein!

Chu Mộng Long

Bà Aung San Suu Kyi chiến thắng. Nhưng bước ngoặt dân chủ của Myanmar phải ghi dấu công lao của nhân vật Thein Sein.

Không có tư tưởng lột thay táo bạo từ Thein Sein, sẽ không có cơ hội chiến thắng cho bà Aung San Suu Kyi.

Tất nhiên không loại trừ tác động từ bên ngoài.

Tác động bên ngoài, Việt Nam không kém Myanmar. Những khát vọng và xung đột Aung San Suu Kyi, Việt Nam không thiếu. Nhưng Việt Nam thiếu Thein Sein. Hay nói đúng hơn, chưa thấy ai trong nhóm tột quyền dám làm Thein Sein.

Hoặc nói một cách hình tượng như nhà văn Võ Thị Hảo: Ai làm Gióng, ai là người dám co chân đạp đổ bức tường?

Aung San Suu Kyi thành công. Nhưng cái tên Thein Sein cũng không dễ bị quên lãng. Không chỉ đóng vai trò là người mở cửa, Thein Sein còn là mẫu hình chính khách biết lui đúng lúc, khi cảm ra cơ hội khác tốt hơn cho dân tộc.

Thein Sein là chìa khoá. Còn Aung San Suu Kyi là cảm hứng. Việt Nam và các quốc gia độc tài khác không thiếu cảm hứng Aung San Suu Kyi. Nhưng họ cần phải tìm ra người mở khoá Thein Sein.

Trương Duy Nhất

Nguồn:  http://truongduynhat.org/cam-hung-aung-san-suu-kyi-va-nguoi-mo-khoa-thein-sein/

Cái nhìn của nhà báo Trương Duy Nhất theo chúng tôi là thỏa đáng. Lịch sử Miến Điện ở thời điểm này đã hội đủ điều kiện để kiến tạo nên cặp đôi hoàn hảo Aung San Suu Kyi / Thein Sein.

Bauxite Việt Nam

clip_image001

Thein Sein, ảnh Google

Thực sự sung sướng đến rơi nước mắt mà viết bài này. Vĩ đại Thein Sein! Ông xứng đáng được ngợi ca, được tôn thờ, không phải cho quyền lực như lâu nay người ta vẫn tôn thờ quyền lực, mà cho giải quyền lực để có tự do dân chủ cho nhân dân Myanmar. Ông mới thực sự là người xứng đáng nhất được trao giải Nobel hòa bình!

Đấu tranh cho tự do dân chủ đã khó, tự giác “cho không” quyền tự do dân chủ còn khó hơn.

Sự thực, trong lịch sử nhân loại, chưa có nhà độc tài nào “cho không” quyền tự do dân chủ, kể cả khi đã nằm yên trong nấm mồ. Nhiều kẻ chết rồi còn kéo theo bao nhiêu kẻ khác hầu hạ mình vĩnh viễn!

Aung San Suu Kyi vĩ đại đã đành, nhưng Thein Sein còn vĩ đại hơn.

Tranh đấu như bà Aung San Suu Kyi từng có cả ngàn, nhưng Thein Sein thì chỉ có một!

Người đàn bà kia có thể bị bắn nát trước họng súng của cường quyền, cho dù đó là “đàn bà thép”. Khi ấy, tự do dân chủ vẫn chỉ là giấc mơ xa vời! Với tình hình Myanmar, khi nhà độc tài đang cường thịnh và được bảo kê bởi nhà độc tài lớn hơn là Trung Quốc, quyền tự do dân chủ có thể còn phải đổi bằng bao nhiêu máu xương nữa mới có được chứ không dễ ai cho không.

clip_image002

Aung San Suu Kyi, “người đàn bà thép”, ảnh Google.

Vậy mà Thein Sein, kẻ sở hữu toàn bộ sức mạnh trong tay (chứ không phải là một phế đế) có thể nghiền nát mọi khát vọng của người dân Myanmar lại đột ngột tự giải quyền lực để nhường chỗ cho sự tự do dân chủ.

Đó là một con người vĩ đại của mọi thời đại. Vĩ đại vì ông dám từ bỏ quyền lực trong lúc quyền lực của ông và đảng ông đang ở đỉnh cao. Vĩ đại vì ông không bị vầng hào quang chói lọi của quyền lực làm mù mắt mà nhìn thấy được khát vọng cháy bỏng của dân tộc mình, sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân mình và đảng mình cho sự lớn mạnh của toàn dân tộc. Và sự vĩ đại ấy có khi rất đơn giản, ông sớm nhìn thấy được tương lai, dù có thể là viễn cảnh, sự sụp đổ tất yếu của chế độ độc tài, và ông đã tự giác cho nó đổ nhanh hơn để dân tộc ông không phải tốn nhiều xương máu hơn nữa.

Hiển nhiên, ông cũng thấy trước một điều đơn giản khác, nếu máu dân tộc ông đã đổ ra bao nhiêu thì đến lúc gia đình ông, dòng họ ông, thậm chí cả đảng của ông cũng sẽ phải trả giá bấy nhiêu!

Đó mới là đại cục, chu toàn cho cả đôi bên, chứ không phải tham lam vơ vét cái cục nào khác như những kẻ tham lam thiển cận đã nghĩ!

Thein Sein mới thực sự xứng đáng là tượng đài bất tử, để cho người dân Myanmar tôn thờ như một biểu tượng giải quyền lực, để cho các nhà độc tài khác noi gương, chí ít là biết xấu hổ để dũng cảm từ giã quyền lực.

Cũng có thể là bài học dễ hiểu cho các quan ít học: biết từ chức mà không sợ “không xin được việc”!

C.M.L

Nguồn: https://chumonglong.wordpress.com/2015/11/09/vi-dai-thein-sein/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn