Chùm thư bạn đọc

I.Về cái logo của một Công ty

Thưa các bác,

Cháu là độc giả thường xuyên của trang mạng Bauxite Việt Nam. Cháu đã từng buồn bã một thời gian dài khi trang mạng bị đánh phá ác liệt phải tạm ngừng, hàng ngày không có trang mạng nào thay thế khoảng trống trong tâm tưởng. May mà sự phá hoại vô lương tâm kia đã không thể ngăn chặn nổi những trái tim nóng.

Cháu làm ở một công ty cổ phần. Có một chuyện về cái logo công ty xin gởi đến các bác suy nghĩ.

Logo Công ty cháu là một hình elip, trong đó có bản đồ Tổ quốc nguyên vẹn cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, và dòng chữ VINA Nha Trang nằm ngang (xem hình). Khi tham gia các giải thưởng về thương hiệu do các tổ chức như ICHI (Nhật Bản), Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, Thương hiệu Việt... thì logo của Công ty vẫn còn nguyên dạng. Thế nhưng khi Công ty đề nghị Nhà nước bảo hộ thương hiệu (đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ) thì logo của chúng cháu đã biến mất hai đảo trên vì lý do... đang có tranh chấp. Vì vậy, hiện nay Công ty có 2 logo, một có đảo và một không có đảo.

Trong khi chúng ta mạnh mẽ tuyên bố chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vậy mà Nhà nước lại không bảo hộ cho logo có hình hai quần đảo ấy thì việc tuyên bố dù hùng hồn đến mấy, trong tâm lý người nghe cũng có ý nghĩa gì đâu nhỉ? Nhà nước làm vậy có thực tâm muốn giữ biển đảo của Tổ quốc hay không?

Qua đây, tôi tự giải đáp rằng, khi Nhà nước tuyên bố trên các phương tiện truyền thông là một chuyện có vẻ để tuyên truyền, còn trong thực tế Nhà nước làm lại là một chuyện rất khác. Thử suy nghĩ việc người dân Quảng Ngãi quê tôi liên tục bị "tàu lạ" tấn công mà không được Nhà nước bảo hộ và có biện pháp cứu giúp thì người dân ai cũng thầm hiểu.

Xin gởi kèm hai hình logo đến làm bằng cứ để các bác tin vào điều cháu nói. Nhưng không biết khi gởi tin nhắn này thì có ai liên hệ với lãnh đạo Công ty để hỏi tội cháu không đây.

Logo có 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa


Logo đã biến mất hai quần đảo

Kính thư

Lý Trọng Phúc


II. về việc các trang của Google Corp. vẽ sai lệch bản đồ khu vực biên giới Việt - Trung có lợi cho phía Trung Quốc.
Kính gửi : Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, mạng Bauxite Việt Nam

Xin gửi tới Giáo sư và toàn Ban biên tập lời chào trân trọng.

Tôi đọc trang mạng Bauxite Việt Nam hôm nay thấy có bài của bạn đọc viết về Google maps đã dịch chuyển các địa danh của Việt Nam thuộc khu vực Lào Cai sang bên kia đường biên giới. Tôi cũng thử kiểm nghiệm xem trong trang Google Earth có thấy gì không thì thấy riêng khu vực thuộc thành phố Lao Cai và khu vực biên giới dọc theo sông Hồng của địa phận Lào Cai, đường biên giới đã được Google Earth cho dịch chuyển sâu về phía Viêt Nam. Những khu vực cầu Cốc Lếu và khu phố ở đó, như đường  Nguyễn Huệ, công viên Bờ Sông, phố Thanh Niên,... kể cả cửa khẩu quốc tế Lào Cai đều đã nằm phía trên của đường biên giới màu vàng, tức là thuộc về đất Trung Quốc. Đề nghị Giáo sư cho kiểm tra lại cho chính xác và đăng tải trên trang mạng.

Như vậy đồng thời với trang Google maps có sự việc như bài viết của Ngọc Thu đề cập thì đây có thể là Google Corp. sử dụng dữ liệu vốn đã bị làm sai lệch từ phía Trung Quốc, nhằm gặm nhấm đất đai của Tổ quốc Việt Nam trên mọi lĩnh vực, mọi khu vực từ trong tâm lý ra ngoài thực địa, từ bản đồ tới hành vi dần dà.

Dã tâm của người đồng chí anh em 16 chữ vàng và sự tiếp tay của Google trong việc lấn chiếm đất đai của Việt Nam cần được loan tải rộng rãi, nhằm chống lại cách thức xâm lược thâm hiểm này của chủ nghĩa Đại Hán.

Xin Giáo sư và toàn Ban biên tập nhận ở tôi lời chúc sức khỏe, an khang.  

 Nguyễn Bá Toàn

III. Lại chuyện bản đồ vệ tinh

Mấy hôm liền liên tiếp có chuyện bản đồ sai, kể cả CHÚ THÍCH SAI , VÀ VẼ SAI. Tôi là một trong những người rất quan tâm tới bản đồ vệ tinh, vì công việc đã va chạm, tôi đã phải chú ý đến sự tiện lợi cũng như sự bất lợi, một khi có kẻ xấu nhúng tay vào xuyên tạc sự thật trên bản đồ.

Đầu tiên tôi xin nói với bạn Ngọc Thu rằng mẩu bản đồ mà bạn đưa ra làm thí dụ không phải chỉ có 2 trường học phổ thông nằm trên đất Trung Quốc là sai sự thật, mà nếu vẽ đường biên giới vào sâu như thế thì ngay cả UBND thành phố Lào Cai, Công an tỉnh Lào Cai, Cục Hải quan Lào Cai, rồi Nhà thờ Cốc Lếu và chợ Cốc Lếu, đến cả cầu Cốc Lếu, cây cầu đầu tiên bắc qua Sông Hồng trên địa phận Việt Nam... đều nằm trên đất Trung Quốc cả rồi. Đó là một cái


Toàn cảnh cầu Cốc Lếu
sai rất nghiêm trọng, bởi vì nếu thế thì cửa khẩu quốc tế Lào Cai, nơi có cổng ngõ của hai quốc gia đàng hoàng, có Quốc huy đàng hoàng ở bên cạnh Cầu Kiều bắc qua sông Nậm Thi, ở đó còn có Đền Thượng, Đền Mẫu...đều trở thành vùng đất của TQ hay sao?  Ai làm
Cửa khẩu Lào Cai

chuyện đó và làm thế nhằm mục đích gì thì tôi không biết, nhưng qua thực tế đã va chạm, tôi hiểu làm việc đó không khó lắm. Tôi đã thử rồi. Xin kể bạn nghe một chuyện xẩy ra tại Hà Nội như sau:

Năm ngoái khi muốn phản biện về DỰ ÁN TÂY HỒ TÂY 100% VỐN HÀN QUỐC, MANG PHONG CÁCH HÀN QUỐC, NẰM TRÊN VÙNG CẤM ĐỊA CỦA THĂNG LONG, 
tôi xem bản đồ in, rồi soi trên Wikymapia, chết rồi, tôi thấy dự án này nằm ở trong VÙNG CẤM xây công trình cao, to cho những mục tiêu kinh doanh và CẤM có đường thẳng theo hướng CHÍNH ĐÔNG từ Đền Thượng Ba Vì, vì đó là ĐƯỜNG ĐI ĐẾN CỬA TỬ, cũng như ẢI XUÂN LA & ĐẦM TRỊ  bên Phủ Tây Hồ dều là VÙNG CẤM.
     
Khi cung cấp tư liệu này với những người có trách nhiệm, tôi giới thiệu tọa độ của Đền Thượng Ba Vì là 21 độ 3' 28'' và 105 độ 21' 57'' để nhấn mạnh rằng Đền Thượng là nơi THOÁT KHÍ và vùng đất cùng Vĩ tuyến 21 độ N 3' 10'' đến 45'' này và Kinh độ 105 độ E 45' đến 50' là vùng THỤ KHÍ .
      
Thông tin của tôi vừa gửi đi ngày 21/5 thì 3 ngày sau ô đất chỉ Đền Thượng Ba Vì bị gỡ trên Wikimapia. Tôi phải liên lạc với Tiến sĩ Đặng Hùng Võ, nhờ anh ấy kiểm tra lại giúp tôi. TS Đặng Hùng Võ cho biết thông tin tôi thu được là hoàn toàn chính xác, người ta gỡ thì kệ người ta, anh ấy bảo "Chị cứ ghi chú là tài liệu đó chị lấy trên mạng trước ngày 15/5/2009". 
     
Đến hôm nay mời mọi người mở mạng ra mà xem, ai đó lại "treo" lên mạng rồi.

Cầu Cốc Lếu mới xây lại, nhưng cây “Cầu Biên giới” này xây từ thời Pháp, trong bản đồ của bạn Thu thì cầu này cũng đã thành của người Trung Quốc. Thế mà Nhạc sĩ Phạm Duy vẫn đến thăm được đấy.
     
Qua đó tôi cho rằng có thể chữ “China” mầu đỏ trên bản đồ của NGS cũng được xuất hiện tùy tiện theo kiểu ấy (?!). Tuy vậy ta phản đối là quyền của ta, họ phải chịu trách nhiệm với việc họ quản lý lỏng lẻo.

KTS Trần Thanh Vân 

IV. Tình hình dân nước thế này - Ai đấy ? Hãy chui ra khỏi "bụi rậm"

Mấy hôm nay tôi rất bực mình - điện thoại liên tục nhận được tin nhắn - không có tên người gửi, gửi bằng chế độ tự động, chốc chốc lại nhận được, nội dung giống nhau. Đó là lên án tôi làm giảm uy tín lãnh đạo việt nam, lại còn đả đảo tôi nữa .Vửa bực vừa buồn cười - tôi có phải lãnh tụ đâu, thế thì đả đảo hay muôn năm thì cũng có ý nghĩa gì?

Qua đây tôi đoán thế này:

1. Người nhắn là cá nhân, tiền điện thoại và tiền nhắn tin là tiền cá nhân, vì không đồng ý với ý kiến của tôi nên phản đối. Rất hoan nghênh nếu ai đấy ló mặt ra để cùng đàm đạo (tôi có rượu ngon).

2. Người nhắn là người nhà nước, tiền điện thoại, tiền nhắn tin là tiền nhà nước và họ lĩnh lương là để nhắn. Thế thì tốn tiền thuế của dân vô ích rồi. Nhưng tôi vẫn mời đàm đạo, song phải đến với tư cách cá nhân (không cần phải là đảng viên miễn là người yêu nước).

Còn đây quan điểm của tôi: tôi không thể hạ hoặc nâng uy tín của lãnh đạo - uy tín lớn quá hoặc bé quá là tự lời nói và hành động của các bác ấy thôi - như bác HỒ của mình ấy, dân đói, Bác 3 ngày nhịn 1 bữa dành gạo cho dân, và Bác làm thật. Sai lầm cải cách ruộng đất Bác nhận tội về mình, Bác khóc trong đại hội Đảng (đại hội III).Tài sản Bác có gì đâu? Nhà sàn và lăng là dân tộc ta xây cho Bác đấy chứ. Nào thế ta xem bây giờ: (1) Các bác tự đặt ra là đảng viên từ cấp x trở lên phái công khai tài sản (dân chúng tôi không yêu cầu phải thế) thế mà ba vạn chín nghìn ngày rồi có làm được đâu. Vừa rồi kiểm toán mới phát hiện ra chỉ mới là Thứ trưởng thôi mà lương đã khủng khiếp... như thế (xin không nhắc lại con số kẻo chính tôi cũng hoảng hồn). Thế các bác cao hơn thì sao? (2) Là đảng viên sao lại nghĩ: không muốn tham nhũng cũng phải tham nhũng? Thế tính ĐẢNG và bản lĩnh chính trị đâu rồi? (3) Khi gặp khuyết điểm thì hết "nhân thân tốt "lại sang "nhạy cảm" để che đỡ cho nhau, bởi thế tham ô cả một núi tiền mà án còn thấp hơn ăn cắp một con vịt (đã có đại biểu Quốc hội chất vấn). Chỉ xin nêu mấy vấn đề thuộc phạm vi kinh tế thế thôi chứ chưa dây dưa sang những chuyện tệ hại khác.

Thưa anh nhắn tin? Cái lo ở đây tất cả đều là vì Tổ quốc. Tôi có gửi theo đây 1 tấm ảnh được báo đối phương đưa (đắn đo mãi mới gửi vì nó quá bi thương nhưng rất lẫm liệt), cho thấy chiến sĩ ta đã hy sinh đến người cuối cùng để giữ từng mét đất của Tổ quốc. Vậy mà sao nay


hàng nghìn ha biên giới nay đâu rồi? Còn một điều lạ nữa, đọc VNN hôm nay tôi giật bắn mình: Chỉ huy trưởng Tỉnh đội không biết tí gì về chuyện bán rừng (đây có phải chuyện có thật? Hồ nghi quá!). Chỉ huy trưởng Tỉnh đội bao giờ cũng phải là Thường vụ Tỉnh ủy cơ mà. Việc hệ trọng thế mà không qua Ban thường vụ Tỉnh ủy, thật tôi hết biết bản lĩnh chính trị của các bác. Một lần nữa cám ơn mấy bác tướng về hưu, nếu không chỉ khi bán đến BẮC GIANG mới biết thì làm sao kịp làm phòng tuyến sông NHƯ NGUYỆT và đến LÝ THƯỜNG KIỆT cũng chẳng còn kịp làm thơ đâu.

Kính thưa anh nhắn tin, còn nhiều điều muốn tâm sự với anh lắm, nhưng 3 giờ sáng rồi. Hãy điện thoại cho tôi. Chắc các anh quan tâm đến tôi ắt cũng trăn trở nhiều điều. Nói chuyện với tôi dễ chịu lắm, tôi sẽ cho các anh xem bao nhiêu là công văn của Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Thủ tướng, Văn phòng Quốc hội ... và nhiều loại văn phòng nữa (đựng 2 thùng mì tôm), đều có lời cảm ơn tâm huyết nhưng sau đó lại có chữ kính chuyển TO ĐÙNG, phải nói là đọc vào mấy chữ ấy tâm trạng rất nản.

Cuối cùng xin nhắc lại: rất mong được gặp anh nhắn tin, và đừng đả đảo tôi nữa, tôi có phải lãnh tụ đâu.


Kỹ sư Vi Toàn Nghĩa
0962412242.



V. Về tòa “Lầu thành kiểu Pháp” trong bài Ải Nam Quan trong hiện tại của Mai Thái Lĩnh


Kính gửi BBT Bauxite Việt Nam,

Thưa quý Anh Chị,

Ông Mai Thái Lĩnh trong Phần II bài viết mang tựa đề dẫn ở trên có nhắc đến ngôi “lầu thành kiểu Pháp” (French-style building) mà nay đã nằm trên phần đất Trung Quốc và được trang mạng “hợp tác” giữa Trung Quốc và Việt Nam lấy tên Trung-Việt (www.sinoviet.com) giới thiệu là: Năm Quang Tự đời Thanh, Tri phủ Thái Bình Cam Nhữ Lai tái dựng lại lầu ải bằng một kiến trúc lâu đài kiểu Pháp (Pháp Quốc Lầu), dỡ bỏ Miếu Quan Đế và Đền Chiêu Trung. Sau này tuy có tiến hành nhiều lần tu bổ, nhưng vẫn giữ nguyên mạo diện Pháp Quốc Lầu. Trong thời kỳ chiến tranh chống Nhật, thành lầu lại bị phá hủy, nay chỉ còn lại tầng dưới tức


là cổng thành hình vòm”. Tôi không biết nói gì hơn trước những lời bịa đặt có thể nói là vô sỉ này, vì chính mình từng nhiều lần qua Mục Nam Quan những năm 1957, 1961, 1963, 1972, 1974 v.v. và vẫn còn nhớ NHƯ IN rằng ngôi nhà đó nằm trong đất Việt Nam. Nhớ nhất là năm 1963 bà cụ tôi còn lên đón tôi và chờ tôi ở chính ngôi nhà đó.

Kính

zonzon507


HT Mạng Bauxite Việt Nam biên tập.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn