Đặc khu kinh tế – Quỷ kế nhãn tiền?

Trung Ngôn

Từ vài tháng nay, nghe nói Tập đoàn Formosa Đài Loan chi nhánh Vũng Áng, Hà Tĩnh đã biến thành “con ngựa thành Troia” trong tay Trung Nam Hải. Điều đó thật chẳng có gì là lạ với một dự án thuộc loại “công nghệ đen” khổng lồ, cơ sở hạ tầng sản xuất kềnh càng, đồ sộ, chiếm một diện tích 3-4 ngàn ha, sử dụng hàng vạn nhân công, lại tiếp nối một cảng nước sâu vừa thuận lợi cho sản xuất kinh doanh kiếm lời lúc bình thường, vừa lập tức biến thành căn cứ hải lục quân theo mục đích đã định sẵn. Những người khảo sát xác định vị trí dự án của cả hai bên thật thông minh, hiểu biết đã đặt cho nó vào đúng một vị trí “nhạy cảm”như một “tử huyệt” án ngữ một khu vực phòng thủ lợi hại vào bậc nhất trải dài từ Nghệ Tĩnh tới Quảng Bình,Thừa Thiên, Huế, xưa kia gọi là vùng Thuận Hóa mà Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm đã chỉ ra cho Chúa Nguyễn là: “Hoành Sơn nhất đái, vạn đại dung thân”. Chính vì thế nên dù dự án này nhất định phải về tay người Hoa Lục như một định mệnh, không thể khác, vì một bên cần kiếm nhiều tiền, còn một bên thì coi đây là món hàng vô giá, đắt mấy cũng phải mua cho bằng được. Gần đây nhân sự kiện lộn xộn tại Bình Dương và một vài nơi, Formosa Hà Tĩnh đã đưa yêu cầu lập Đặc Khu Kinh Tế Vũng Áng trực thuộc Văn phòng CP, đồng thời nêu yêu sách với nhiều ưu đãi đặc biệt như nhà đầu tư bậc “bố” chứ không phải một đối tác bình thường. Rõ ràng đây là hành động “ép” phía đang yếu thế khi cái giàn khoan oan nghiệp HD-981 đang nghễu nghện giữa Biển Đông của VN. Được biết yêu sách phi lý này người gửi cũng khá khôn khéo đưa tận tay PTT Hoàng Trung Hải. Sự việc rồi đây sẽ “hạ hồi phân giải”. Các nhà kinh tế tên tuổi của đất nước cũng đã nêu nhiều ý kiến phản biện nhiều chiều. Người viết xin không dám “múa rìu qua mắt thợ” mà chỉ xin nêu vài nét sơ lược theo nhận thức kiểu “ếch ngồi đáy giếng”.

Từ lâu, hầu như đã là công trình hay dự án TQ đầu tư hay trúng thầu thì họ kiếm lời ghê gớm. Phía VN chịu nhiều thua thiệt, nhưng đặc biệt nguy hại là ở đâu có mặt người TQ thì ở đó là lãnh địa bất khả xâm phạm của họ. Các cơ quan công quyền VN tự nhiên mất quyền kiểm soát, giám sát, mặc cho họ muốn làm gì thì làm. Nếu nay mai xuất hiện các đặc khu kinh tế, lại là các khu như Vũng Áng với hàng chục vạn người TQ thì có phải là đã tạo ra nhiều Crưm, liệu Văn phòng CP có quản lý được không? Ở đây tính chất nguy hiểm của nó còn gấp bội. Mỗi một đặc khu trên đất liền sẽ gấp bao nhiêu lần cái giàn khoan HD-981. Mỗi một đặc khu, mỗi một dự án của TQ, phải chăng sẽ là một căn cứ quân sự khi cần, khó có thể khác. Chính vì thế lợi dụng chính sách đầu tư quá thông thoáng và buông lơi cảnh giác của ta, TQ đã ồ ạt cho đội quân thứ 5 khoác áo thương nhân tràn sang VN. Trước mắt, họ kiếm tiền làm suy yếu nền kinh tế, phá hoại tận gốc nền kinh tế, rồi đầu độc dân VN từ tinh thần đến vật chất, phá hủy môi trường, làm cho giống nòi VN tàn lụi. Một điều nguy hại ít được nhắc đến là trong hàng nửa thế kỷ qua họ đã tạo dựng được một đội ngũ tay sai trung thành và một tầng lớp không nhỏ thân Trung cộng trong các tổ chức, các cơ quan đảng, nhà nước. Đây là bọn hai mang, dân có thể nhận ra, nhưng khó trừ khử, nhất là những kẻ có quyền, có chức. Khi cuộc chiến trên đất liền nổ ra chắc chắn hàng ngàn pháo đài Trung cộng trên khắp đất nước sẽ phát hỏa, hàng chục vạn người TQ đang có mặt tại VN cùng với bọn Việt gian, bọn bám gót Tàu sẽ là đội quân còn nguy hại hơn cả những binh đoàn thiện chiến.

Để chặn đứng mưu đồ xâm lấn lãnh thổ, biến các dự án thành các pháo đài quân sự, di dân xuống phía Nam theo chủ trương đã từng nói toẹt ra từ thời Mao Trạch Đông thông qua con đường giao lưu thương mại ngày càng đưa nhiều người sang VN, lấy vợ, sinh con, lập làng, lập phố, cần quốc hữu hóa có bồi hoàn đối với các dự án có vị trí chiến lược như Formosa và tương đương. Các công trình dự án khác phía VN phải thực hiện việc giám sát, buộc tuân thủ đúng mục đích ghi trong hợp đồng hoặc trong giấy phép đầu tư. Chấm dứt tình trạng để mất chủ quyền đã diễn ra lâu nay. Nếu vi phạm, cương quyết rút giấy phép hoặc đình chỉ hợp đồng. Tổng rà soát các đối tượng là người TQ nói chung, trục xuất các đối tượng nhập cảnh trái phép, buộc hồi hương các đối tượng đưa sang không đúng quy định. Các đối tượng còn lại phải được quản lý nghiêm ngặt mọi sự di chuyển, mọi mối quan hệ với các giới chức cũng như dân thường VN.

Phát động quần chúng tố giác những kẻ có biểu hiện làm tay sai hoặc thân Trung cộng. Trong các cơ quan đảng, nhà nước nói chung nên lập ra các ban giám sát gồm những người thực sự trung thành với đất nước với dân tộc để rà soát, phát hiện bọn tình báo, bọn Việt gian để có kế hoạch xử lý, giáo dục những người thân Trung cộng và những người chưa phân biệt rõ bạn, thù.

Cùng với các biện pháp trên cần nói rõ cho nhân dân hiểu hành động trước mắt và âm mưu lâu dài của TQ đối với nước ta, giảm sự phụ thuộc kinh tế vào TQ và, tẩy chay các hàng hóa, thực phẩm độc hại nhằm đầu độc người dân VN. Nếu dám làm và kiên quyết làm được những điều trên, cùng với nhiều giải pháp mà các bậc CM lão thành, giới trí thức, học giả trong, ngoài nước đã tâm huyết góp ý thẳng thắn, chân thành, chắc chắn VN sẽ vượt qua được cuộc đối đầu quyết liệt với chủ nghĩa bá quyền Đại Hán.      

T.N

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn