Tên bay đạn lạc, thương mại Việt Nam 2017

Vu Kim Hanh

Chỉ trong một buổi tối 13/2/2017 chuyển qua sáng sớm 14, tôi viết lại status này ba lần. Nhận được mấy bức ảnh và một dòng tin của ông “doanh nông” Phạm Minh Thiện giới thiệu “bột ngọt từ nấm rơm” và “cá tra với bao bì 5 lớp của Mỹ Lan”, tôi định viết bài: “Một lối thoát của hội nhập”. Đang viết thì thấy tin “nông dân kêu trời vì Trung Quốc không mua chuối” sau hàng loạt cuộc kêu trời nối tiếp nhau: dưa hấu, gà, heo…, tôi chuyển qua viết bài “Dưa, heo, chuối tìm đường thoát lệ thuộc”. Đến gần sáng lại thấy xuất hiện bản tin của Bloomberg “Việt Nam trong tầm ngắm của Mỹ-giảm nhập siêu và kéo việc làm về Mỹ”, bèn viết lại bài.

ỨNG BIẾN RA SAO TRONG HƠI NÓNG HẦM HẬP CỦA “THƯƠNG MẠI SỰ”?

Chỉ trong từng ấy thời gian mà thấy không khí tương tác thương mại bắt đầu sôi động quá sức, không chờ nhân dân VN anh hùng ăn Tết qua mùng, tiếp tục chúc mừng Tân niên, uể oải rời lễ hội...

Tin từ phòng thí nghiệm của ông chủ trẻ (mê nghiên cứu và sản phẩm mới) là tin vui có ý nghĩa. Vì lâu dài, muốn thoát khỏi nạn “khóc ròng” khi Trung Quốc bỗng dừng mua gà, heo, dưa, chuối… thì chỉ có cách là ngưng bán nông sản thô, nâng giá trị gia tăng cho nông sản và đa dạng hóa thị trường thay vì chỉ bỏ tất cả trứng vào cái giỏ Trung Quốc. Tin nông dân trồng chuối bị ứ hàng lại đến cùng lúc với tin: giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu của Cục xúc tiến thương mại quốc gia thuộc Bộ Công Thương bị phát hiện cùng đoàn cán bộ đi lễ vào sáng 7/2/2017 trong giờ làm việc. “Cái kim trong bọc” này sao lại thò ra lúc này, thêm “khẳng định” về hoạt động của cơ quan chuyên môn, về cách họ thực thi nhiệm vụ trong tình hình dầu sôi lửa bỏng của cuộc cạnh tranh thương mại hiện nay. Và thêm nữa, báo chí vẫn nhiệt tình đưa tin về kiểm tra tài sản Thứ trưởng HTKT cùng với tin Cục xúc tiến thương mại kiểm điểm, đề xuất xử lý đoàn đi lễ vào giờ làm việc.

Bao nhiêu sức lực thay vì tập trung tối đa cho tình hình thương mại sôi bỏng, thì các cơ quan quản lý thương mại và xúc tiến đang làm gì vậy? Có một Ủy ban quốc gia nào, bỏ ăn bỏ ngủ để các nhà quản lý ngồi miệt mài trao đổi cùng chuyên gia và doanh nghiệp đưa ra các giải pháp ứng phó kịp thời với tình hình này không?

Nông dân và doanh nghiệp thì lâu nay cũng đã biết “tự cứu mình trước khi trời cứu” chứ không chờ chỉ đạo. Nhưng cục diện lần này thực ra hết sức liên quan với quyết sách của nhà nước.

TÌNH THẾ ĐẨY ĐƯA: CÀNG PHẢI SỚM THOÁT LỆ THUỘC KINH TẾ TRUNG QUỐC

Nếu Tổng thống Hoa Kỳ D. Trump bắt đầu áp thuế vào hàng nhập khẩu Việt Nam vào Hoa Kỳ để theo cách ông nói, “chống bất công mậu dịch” thì các ngành dệt may, đồ gỗ, thủy sản ứng biến ngay thế nào? Có doanh nghiệp nói không sao, theo biểu đồ này, mình xếp tới… thứ ba, sau Trung Quốc và Nhật Bản. Nhưng chỉ cần nghĩ thêm chút nữa, là nếu Hoa Kỳ áp thuế nặng thì hàng hóa Trung Quốc gặp khó sẽ đi đâu? Chắc sẽ không loại trừ lộ trình gần như “tự động” là… đẩy sang Việt Nam do giao thương tiểu ngạch đang rất tưng bừng (viết đến đây, tôi lại rùng mình nghĩ đến tin mới nhất, China Daily mấy ngày này đang báo động: dịch cúm gia cầm hoành hành ở Quảng Châu).

Tình hình này càng phải nghĩ đến giải pháp thoát lệ thuộc kinh tế Trung Quốc thôi, nhất là nông sản. Những ai ít quan tâm đến thương mại nhất cũng phải thấy “thương mại sự” giờ sôi động chóng mặt và liên quan trực tiếp đến mình mỗi ngày. Thực phẩm bẩn vẫn là nỗi lo lớn. Nông dân muốn làm nông sản sạch thì gặp nhiều khó khăn do biến đổi khí hậu, do cái “trớn” của chủ trương chạy theo số lượng, bỏ qua chất lượng vẫn còn. Chính phủ rất quyết tâm chỉ đạo và đầu tư cho “Nông nghiệp công nghệ cao” nhưng nền nông nghiệp sạch đòi hỏi đầu tư mạnh về sức người sức của để thay đổi hạ tầng, thói quen ở nhiều cấp và nhất là làm sao đa dạng hóa thị trường?

BỘ TIÊU CHUẨN THIẾT THỰC HỖ TRỢ DN HỘI NHẬP

Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao, trong bối cảnh đó, đưa ra một giải pháp: xây dựng bộ tiêu chuẩn mới về chất lượng sản phẩm, bên cạnh việc bình chọn DN đạt tiêu chuẩn mềm là HVNCLC do người tiêu dùng. Bộ tiêu chí này tổng hợp, chọn ra các tiêu chuẩn phổ quát nhất, giữa qui chuẩn VN (QC Việt Nam) với các bộ tiêu chuẩn được thế giới công nhận từ các nền kinh tế, và khuyến khích doanh nghiệp sử dụng như một lời cam kết công khai, chặt chẽ nhất với lòng tin vào chất lượng hàng Việt của người tiêu dùng. Bộ tiêu chí đầu tiên dành cho ngành hàng Thực phẩm sẽ được công bố đúng vào lúc công bố HVNCLC 2017 tại TPHCM, tối ngày 2/3/2017.

Mời bạn đọc bài dài hơn trên tiepthithegioi.vn.

clip_image002

Cán cân TM giữa HK và các nước châu Á (Bloomberg).

V.K.H.

Nguồn: https://www.facebook.com/vu.k.hanh.52/posts/10155151416331122

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn