Trung Quốc bắt đầu tập trận quân sự

AFP

image Trung Quốc bắt đầu các cuộc tập trận phòng không với quy mô lớn hôm thứ Ba - cuộc tập trận mới nhất trong một loạt các cuộc tập trận được tiến hành giữa lúc Hoa Kỳ quan ngại về sự quyết đoán quân sự của Bắc Kinh ngày càng gia tăng.

Hơn 10.000 nhân viên quốc phòng và bảy loại máy bay quân sự khác nhau được tham gia vào một phần các cuộc tập trận ở phía Đông tỉnh Sơn Đông và tỉnh trung tâm Hà Nam, hãng tin China News Service chính thức cho biết.

Các bài tập có tên mật mã là " Vanguard 2010", liên quan tới việc di tản khẩn cấp, lập kế hoạch chiến tranh, trinh sát và cảnh báo sớm, tin tức cho biết. Cuộc tập trận kéo dài năm ngày.

Các bài tập – nhằm mục đích bảo đảm chuẩn bị cho việc phòng thủ của Bắc Kinh trong một cuộc không kích tiềm tàng – sẽ bao gồm một cuộc tập luyện có bắn đạn thật và diễn ra trong điều kiện chiến tranh thật mà không hề có bất kỳ buổi tập dượt nào trước đó, bản tin cho biết thêm.

Các cuộc diễn tập xảy ra ngay sau khi các bài luyện tập hải quân và không quân lớn được tổ chức trên bờ biển phía Đông Nam Trung Quốc hồi tuần trước, ngay khi Nam Hàn và Hoa Kỳ tiến hành các cuộc tập trận hải quân riêng trong khu vực, với sự phản đối của Bắc Kinh.

Một nhóm nhiều tàu ngầm và tàu chiến của Hải quân Trung Quốc đã bắn tên lửa được hướng dẫn trên Biển Đông và thử nghiệm hệ thống chống tên lửa phòng không.

Hoa Kỳ và các nước láng giềng của Trung Quốc đã bày tỏ mối quan ngại về những điều được xem là sự quyết đoán quân sự của Bắc Kinh ngày càng tăng.

Trong những năm gần đây Bắc Kinh đã đổ nhiều tiền [đầu tư] vào quân đội (PLA) lạc hậu, với việc liên tục gia tăng ngân sách rất lớn, có tài trợ sự phát triển các tên lửa tiên tiến, máy bay chiến đấu và các loại vũ khí khác.

Đô đốc Mike Mullen, sĩ quan hàng đầu của quân đội Hoa Kỳ cho biết hồi tháng trước rằng quân đội Trung Quốc đã thực hiện "việc sự đầu tư khá quan trọng vào các thiết bị cao cấp" bao gồm vệ tinh, máy bay và tên lửa chống tàu.

Ông Mullen gọi sự chuyển đổi này là một "sự thay đổi chiến lược, chuyển từ tập trung vào lực lượng trên bộ sang lực lượng hải quân và không quân", ông nói thêm rằng ông "quan tâm".

Trung Quốc cũng ngày càng to tiếng về việc đòi chủ quyền lãnh thổ như các vùng Biển Đông và Đài Loan mà họ xem như là một phần lãnh thổ của họ đang chờ thống nhất bằng vũ lực, nếu cần.

Các viên chức Mỹ lo lắng lập trường ngày càng quyết đoán hơn của Bắc Kinh ở Thái Bình Dương có thể cắt bớt sức mạnh hải quân của Mỹ thống trị [trong khu vực] từ lâu.

Trung Quốc khăng khăng rằng việc phát triển quân đội của họ chỉ với mục đích quốc phòng, mà không đặt ra mối đe dọa cho các nước khác.

Ngọc Thu dịch

Dịch từ: SMH

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn