Chất thải bô xít Hungary đe dọa ô nhiễm diện rộng

Minh Long

Chất độc từ kho chứa chất thải bô xít ở Hungary đã giết chết toàn bộ cá trên một dòng sông, trong khi nước này tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì vụ tràn bùn đỏ.
 

clip_image001[4]

Bọt trắng nổi trên đoạn sông Raba tại thị trấn Gyor, Hungary hôm 7/10 sau khi bùn đỏ tràn tới dòng sông này. Thảm họa bùn đỏ xảy ra khi bể chứa cặn lắng của quá trình luyện bô xít của một nhà máy địa phương bị vỡ, khiến dòng bùn đỏ ồ ạt chảy xuống các làng mạc lân cận, gây ngập lụt nhà cửa và hủy hoại môi trường. Ảnh: AFP.

clip_image002[4]

Xác cá trôi trên sông Marcal tại Hungary hôm 7/10 sau khi bùn độc tràn xuống sông. Người phát ngôn của lực lượng cứu hộ Hungary cho biết, toàn bộ cá của sông Marcal đã chết bởi chất độc. Ảnh: AFP.

clip_image003[4]

1,1 triệu m3 bùn đã đỏ tràn xuống các thị trấn và làng mạc xung quanh. 4 người dân trong làng Kolontar tử vong vì bùn độc. Kolontar là nơi mà sông Torna hợp lưu với sông Marcal.

“Mọi sinh vật sống trong sông Marcal bị hủy diệt bởi nồng độ kiềm trong nước quá cao. Mọi con cá đều chết và chúng tôi cũng không thể cứu được hệ thực vật”, Tibor Dobson, chỉ huy lực lượng cứu hộ địa phương, phát biểu với hãng thông tấn MTI.

Trong ảnh Những xác cá được vớt trên sông. Ảnh: AFP.

clip_image004[4]

Sông Marcal là một nhánh của sông Raab và sông Raab chảy vào Danube – dòng sông dài thứ hai của châu Âu. Chất độc tới sông Danube vào trưa qua. Công nhân dọn bùn tại làng Kolontar ở phía tây Hungary vào ngày 7/10. Ảnh: AP.

clip_image005[4]

Bôxit là một loại quặng nhôm trầm tích có màu hồng, nâu được hình thành từ quá trình phong hóa các đá giàu nhôm hoặc tích tụ từ các quặng có trước bởi quá trình xói mòn. Chất thải từ bôxit chứa nhiều kim loại nặng cực độc. Trong ảnh, một chiếc xe hơi trong làng bị bùn cuốn trôi. Ảnh: AP.

clip_image006[4]

Lính cứu hỏa vứt đồ đạc hỏng của người dân trong làng Kolontar ngày 7/10. Ảnh: AP.

clip_image007[4]

Quang cảnh thị trấn Devecser - cách thủ đô Budapest của Hungary khoảng 164 km về phía tây nam - sau khi bùn đỏ tràn vào. Ảnh: AP.

clip_image008[4]

Ông Gbor Figeczky, quyền giám đốc điều hành của Quỹ Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WWF) tại Hungary, cảnh báo rằng sau khi tràn xuống sông Danube, chất thải bôxít có thể gây nên tác hại có quy mô quốc tế.

“Một số loài động vật và thực vật chết ngay lập tức, một số loài khác sẽ bị nhiễm độc trong thời gian dài do bùn độc tích tụ trong cơ thể chúng”, ông nói. Ảnh: AP.

clip_image009[4]

Những chiếc ô tô bị bùn phá hủy được chất lên nhau tại thị trấn Devecser. Ảnh: AP.

clip_image010[4]

Một máy đào đổ thạch cao công nghiệp xuống sông Marcal hôm 7/10 để làm đông đặc bùn đỏ. Ảnh: AFP.

clip_image011[4]

Lính cứu hỏa phun thạch cao công nghiệp xuống sông Marcal. Ảnh: AFP.

M.L.

Nguồn: http://vnexpress.net/GL/Khoa-hoc/2010/10/3BA21558/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn