Than - Khoáng sản bị hạ bậc xếp hạng tín dụng vì Vinashin

Đình Ngân (theo Reuters)

clip_image001Hôm 6/12, Standard & Poor's đã hạ mức xếp hạng tín dụng dài hạn của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) từ mức BB xuống còn BB- khi nhiều khả năng chính phủ có thể sẽ không hỗ trợ thanh toán nợ như trường hợp của Vinashin.

S&P nói trong một tuyên bố: "Chúng tôi hạ mức xếp hạng của Vinacomin để phản ánh quan điểm của chúng tôi về khả năng ít có thể xảy ra những hỗ trợ đặc biệt cho công ty... trong trường hợp tình hình tài chính trở nên khó khăn".

Vinacomin hôm 23/11 đã hoãn kế hoạch phát hành 500 triệu USD trái phiếu thời hạn 10 năm với lợi suất khoảng 7,25%, với lý do điều kiện thị trường bất lợi.

Trước đó, S&P đánh giá khả năng can thiệp như thế là "cực kỳ cao". Tuy nhiên, tình hình diễn tiến mới đây trong trường hợp của Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam, tức Vinashin, đã khiến họ thay đổi quan điểm đó.

Với sự hỗ trợ từ chính phủ, Vinashin đã mở rộng sang những ngành nghề ngoài trọng tâm và kết quả là khoản nợ lên tới khoảng 4,4 tỷ USD, để rồi đứng trước nguy cơ phá sản mùa hè này, khiến chính phủ phải can thiệp để tái cơ cấu tập đoàn quá dàn trải này.

Các nhà phân tích và nhà cho vay đang theo dõi để đánh giá mức độ hỗ trợ của chính phủ đối với Vinashin trước ngày 20/12 - thời hạn thanh toán 60 triệu USD cho một số chủ nợ nước ngoài với khoản cho vay 600 triệu USD trong tám năm.

Vinashin đã đề nghị hoãn trả nợ và các nhà đầu tư, đứng đầu là Elliott Advisors Standard Chartered Bank, sẽ có cuộc họp ngày thứ Ba (7/12) để thảo luận vấn đề này. Nhà phân tích của S&P Wee Khim Loy cho hay, mức độ bất ổn đã tăng lên, và "chúng tôi nhận định Vinashin vẫn có thể vỡ nợ".

Tín dụng đắt đỏ hơn

Chính phủ Việt Nam đã giao cho Vinashin số tiền thu được từ lần phát hành trái phiếu đầu tiên ra thị trường nợ quốc tế, với con số 750 triệu USD trái phiếu phát hành năm 2005.

Tom Byrne, phó chủ tịch cấp cao và chuyên gia tín dụng khu vực châu Á của Moody's Investor Services, nói: "Bạn sẽ nghĩ chính phủ sẽ ủng hộ một công ty đã được giao tài chính cho. Nhưng trong trường hợp này vẻ như không phải như vậy, vì thế nó đặt ra câu hỏi: Chính phủ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp nhà nước đã mượn hoặc đang có kế hoạch vay mượn tới mức độ nào.

Moody's đang xem xét khả năng hạ bậc xếp hạng đối với Vinacomin. Fitch, một công ty xếp hạng khác, cũng đã giảm bậc xếp hạng tín dụng của Việt Nam trong tháng Bảy với lý do chính sách kinh tế vĩ mô thiếu hợp lý và các vấn đề khác.

Do bị tụt hạng tín dụng dài hạn, Việt Nam đã lùi 4 bậc so với điểm đầu tư (xếp hạng tín dụng quốc gia nằm trong khoảng BBB đến AAA được coi là có điểm đầu tư - investment grade). Đây cũng là trường hợp hiếm hoi trong số các nền kinh tế mới nổi bị hạ xếp hạng tín dụng trong báo cáo này của Fitch (Indonesia, Ukraine và một số quốc gia khác đều nhận được đánh giá lạc quan).

Nhà phân tích đánh giá xếp hạng nhà nước Fitch, ông Vincent Ho cho biết ông không loại trừ khả năng chính phủ sẽ hỗ trợ. Ông nói: "Chúng ta đã biết đề nghị của Vinashin xin các nhà cho vay hoãn trả nợ ... điều đó có nghĩa là tình hình có vẻ không tốt lắm. Điều đó có thể sẽ đánh tụt mức độ tín nhiệm của chính phủ Việt Nam nếu tình hình trở nên xấu hơn".

Jonathan Pincus, phụ trách chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright tại thành phố Hồ Chí Minh, đánh giá việc hạ thấp xếp hạng là vừa tốt lại vừa không tốt.

"Việc truyền đạt tới các công ty và người cho vay rằng không có bảo đảm ngầm từ chính phủ sẽ buộc các nhà cấp tín dụng phải xem xét rất thận trọng mỗi khoản cho vay đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Tin xấu là điều này sẽ khiến cho bất cứ ai ở Việt Nam đi vay mượn cũng sẽ phải chịu chi phí đắt đỏ hơn".

Đ. N.

Nguồn: VEF

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn